Sáng nay (18/8), Ban chỉ Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong 7 ca mắc mới COVID-19 được ghi nhận, Hải Dương có thêm hai trường hợp là ca bệnh 977-978.

Đó là trường hợp chị N.T.P.H. (bệnh nhân số 977) và chồng là anh T.Đ.P. (bệnh nhân 978), cùng sinh năm 1974, trú tại khu 12, Bình Hàn, TP. Hải Dương.

Hôm qua, con trai của họ - BN 971 cũng nhiễm Covid-19. Cháu bé mới 15 tuổi và có tiếp xúc với các bạn học trước khi được đưa đi cách ly.

{keywords}
Quán ăn Thế giới Bò tươi nơi 3 người trong cùng 1 gia đình đến ăn và bị lây Covid-19

Theo điều tra lịch trình của Công an Hải Dương, ngày 28/7, gia đình bệnh nhân trên gồm vợ chồng, 3 con cùng khoảng 18 nhân viên trong công ty đi ăn tại quán Thế giới Bò tươi, số 36 Ngô Quyền.

{keywords}
TP Hải Dương cho phong tỏa nhiều con ngõ có bệnh nhân

Bữa tối của họ kéo dài từ 18h30 phút đến 20h30 phút. Sau đó, 5 người trong gia đình BN 977 và một số ít công nhân đi hát tại karaoke Vườn sinh thái Thanh Bình từ 20h30 phút đến 21h30 phút rồi về nhà.

BN 977 ở nhà nội trợ nên không đi lại nhiều, không tiếp xúc với nhiều người, hàng ngày ra chợ mua đồ nấu ăn rồi về.

Ngày 13/8, khi được nghe thông tin về ổ dịch tại số 36 Ngô Quyền, gia đình này đã đến Trạm Y tế phường Bình Hàn khai báo, sau đó về nhà tự cách ly.

{keywords}
Cơ quan công an và ngành chức năng truy vết các F1 và F2 liên quan đến BN mới

Người chồng là BN 978 có lịch trình phức tạp hơn. Sau khi cùng gia đình và 18 nhân viên công ty đi ăn tại quán Thế giới Bò tươi, ngày 29/7 ăn sáng ở nhà sau đó, anh P. xuống công ty làm việc.

BN 978 ít tiếp xúc với nhân viên nhưng thường xuyên tiếp xúc với 2 nhân viên bảo vệ tại công ty. Hai người bảo vệ lại thường xuyên tiếp xúc với các công nhân trong lúc họ đến và về.

{keywords}
Hải Dương nâng mức chống dịch

Từ ngày 29/7 đến ngày 8/8 công việc vẫn diễn ra bình thường, anh này không đi đâu xa. Ngày 9/8, sáng BN 978 đi đám cưới ở thôn Nhuận Đông (xã Bình Minh, huyện Bình Giang) ngồi cùng 1 số người quen. Đến 9h đi ô tô riêng về nhà, cả ngày hôm đó bệnh nhân ở nhà không đi đâu.

Ngày 10,11,12/8, BN đi làm nhưng không tiếp xúc với ai, chỉ xuống công trường ngồi trên xe ô tô quan sát công nhân làm việc.

Ngày 13/8, khi được nghe thông tin về ổ dịch tại 36 Ngô Quyền, BN đã đến Trạm Y tế phường Bình Hàn khai báo y tế sau đó về nhà tự cách ly ở nhà.

{keywords}
Khoanh vùng dập dịch, chuyển người liên quan đi cách ly

Bệnh nhân T.Đ.P (BN 971, con BN 977, 978) từ ngày 25/6/2020 được nghỉ hè nên chỉ ở nhà không đi đâu xa. Chiều tối ngày 28/7/2020, cả gia đình 5 người và nhân viên công ty của bố (khoảng 18 người) đi ăn tại nhà hàng Thế giới bò tươi (36 Ngô Quyền), sau đó cả nhà cùng một số nhân viên công ty  người đi hát tại Vườn sinh thái Thanh Bình.

{keywords}
Chốt phong tỏa dẫn vào khu ở của 3 bệnh nhân cùng 1 gia đình

Tuy nhiên cháu bé này sau đó có đi học thêm tại nhà cô giáo Ngân, ở ngõ 46, khu 10, phường Phạm Ngũ Lão, TP Hải Dương.

Đến ngày 13/8, bệnh nhân cùng gia đình đến Trạm Y tế phường Bình Hàn khai báo và được hướng dẫn cách ly tại nhà.

Phong tỏa ngay khi có nghi nhiễm, tiếp tục truy vết các F1

Ngay sau có kết quả nghi ngờ các ca nhiễm, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Hải Dương đã họp, triển khai công tác phòng chống dịch: tổ chức điều tra, lập danh sách các trường hợp (F1), chỉ đạo các đơn vị triển khai truy vết F1; thông báo các địa phương điều tra trường hợp tiếp xúc gần, thực hiện cách ly các trường hợp tiếp xúc gần (F1), khoanh vùng, xử lý môi trường ổ dịch, phun khử khuẩn hộ gia đình các trường hợp tiếp xúc gần.

Tỉnh Hải Dương đã thiết lập vùng cách ly y tế tại 4 cụm dân cư trong vòng 28 ngày, trong đó có toàn bộ khu phố Lại Kim Bảng, phường Bình Hàn, nơi gia đình các bệnh nhân trên sinh sống.

{keywords}
Hải Dương yêu cầu các khu cách ly phải thực hiện nghiêm ngặt nguyên tắc phòng dịch

UBND tỉnh yêu cầu ngành y tế chủ động phối hợp với lực lượng công an và chính quyền địa phương tổ chức việc lấy mẫu xét nghiệm, đảm bảo an toàn và hiệu quả. Nâng mức ứng phó dịch lên cấp độ 3 để tăng cường dập dịch.

Công an Hải Dương tăng cường tổ chức tuần tra, kiểm soát và thực hiện xử phạt nghiêm đối với đối tượng vi phạm.

{keywords}
Người vi phạm quy định chống dịch sẽ bị nêu tên trên hệ thống truyền thông

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Hoài Anh

Hải Dương thiết lập vùng cách ly y tế đặc biệt kéo dài 28 ngày

Hải Dương thiết lập vùng cách ly y tế đặc biệt kéo dài 28 ngày

UBND tỉnh Hải Dương vừa có quyết định thiết lập vùng cách ly y tế 28 ngày tại nhiều cụm dân cư.