Theo TS Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, thực tế nắng nóng đang xảy ra sát với những gì đã dự báo.

“Bản tin dự báo tháng 8 đã phát hành của chúng tôi nói có khả năng xuất hiện khoảng 2-3 đợt nắng nóng diện rộng, tập trung ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ trong tuần 2 và tuần 3 (từ 10-31/8)”, ông Lâm cho biết. 

{keywords}
Nắng nóng diện rộng ở Bắc Bộ và Trung Bộ

Nắng nóng với mức nhiệt từ 35-37 độ xảy ra ở Bắc Bộ và Trung Bộ từ ngày 7/8 sau đó tạm thời giảm đi ở Bắc Bộ vào ngày 8-9/8 và lan rộng từ ngày 10/8 đến nay.

Nhiệt độ cao nhất từ ngày 10-12/8 phổ biến từ 35-37 độ. Đến 13/8, nhiệt độ tăng lên khoảng 1-1,5 độ. Tại Hòa Bình và Hà Nội có nhiều điểm đạt mức trên 38 độ (nắng nóng gay gắt). 

Phó giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia nhận định, thông thường vào cùng thời kỳ này hàng năm, nắng nóng vẫn xảy ra ở cả Bắc Bộ và Trung Bộ. Nhiệt độ cao nhất tại Láng (Hà Nội) ngày 13/8 là 38,5 độ đã rất cao nhưng chưa đạt mức kỷ lục đo vào ngày 17/8/2015 (38,7 độ). Tuy nhiên, một số nơi khác đã đạt mức kỷ lục.

{keywords}
Nắng nóng miền Bắc vượt kỷ lục nhiều năm

Về nguyên nhân đợt nắng nóng này, ông Lâm lý giải là do cơn bão Lekima di chuyển lên phía Bắc, đổ bộ vào khu vực phía Đông của Trung Quốc, tạo ra trường gió phân kỳ là hoàn lưu gió mang hướng Bắc đến Tây Bắc, góp phần mang theo không khí lục địa nóng từ phía Bắc xuống nước ta. 

Dưới tác động của hoàn lưu gió Bắc đến Tây Bắc này các tỉnh miền Bắc trời ít mây, nắng mạnh, nền nhiệt ngày tăng cao. Bắc Bộ chịu ảnh hưởng rõ nhất của hoàn lưu này nên nắng nóng diện rộng, thậm chí mức nhiệt ở Bắc Bộ còn gay gắt hơn cả miền Trung. 

Thời gian nắng nóng ở Bắc Bộ cũng xuất hiện sớm hơn, từ ngày 9/8 tới nay. Trong khi ở các tỉnh miền Trung nắng nóng diện rộng lại bắt đầu muộn từ ngày 11/8, cường độ nóng ở Bắc Bộ cũng gắt hơn. Như hôm 13/8, nắng nóng ở miền Trung không xảy ra nhiều, chỉ là ở Thanh Hóa, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên với mức nhiệt 35-37 độ là phổ biến. Ở miền Bắc nắng nóng lại diễn ra trên diện rộng với nhiệt độ cao 36-38 độ. 

{keywords}
TS Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia

Dự báo từ nay đến ngày 19/8 nắng nóng tiếp tục diễn ra trên diện rộng ở khu vực Trung Bộvới nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ, một nơi thuộc vùng núi phía Tây khu vực có thể trên 38 độ. Từ khoảng ngày 20, nắng nóng có xu hướng giảm dần (riêng Bắc Trung Bộ có khả năng xảy ra mưa dông - kết thúc nắng nóng).

Trong khi đó từ khoảng chiều tối và đêm nay, Bắc Bộ xuất hiện mưa dông. Mưa khả năng lan rộng nhiều nơi từ mai giúp chấm dứt nắng nóng. 

Từ nay đến hết tháng 8, nắng nóng còn tiếp tục ở miền Trung, vùng núi phía Tây Trung Bộ còn có khả năng xảy ra nắng nóng gay gắt.

Thái An

Thời tiết 3 ngày tới, Hà Nội nóng như nung

Thời tiết 3 ngày tới, Hà Nội nóng như nung

Thủ đô Hà Nội và các tỉnh Bắc Bộ trời nắng nóng oi bức, nhiệt độ cao nhất có nơi trên 37 độ.