Gần 6 năm nay, mặt tiền đường Lê Lợi (quận 1) được sử dụng để thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Hàng rào tôn quây kín dọc hành lang tuyến đường khiến công việc kinh doanh của tiểu thương cũng như sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng. Mặt tiền đường Lê Lợi được xem là con đường đắt giá, sầm uất bậc nhất TP.HCM.

Hiện nay, ga trung tâm Bến Thành, tuyến metro số 1 đang chạy nước rút và chuẩn bị bàn giao mặt bằng khu vực đường Lê Lợi cho quận 1.

Nhiều hộ kinh doanh trên tuyến đường cho biết, họ rất phấn khởi khi sắp tới TP sẽ tháo dỡ hàng rào lô cốt, tái lập mặt đường để việc kinh doanh trở lại.

{keywords}
Toàn cảnh mặt bằng gói thầu thi công nhà ga trung tâm Bến Thành thuộc tuyến metro số 1

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (Maur - chủ đầu tư), hiện gói thi công nhà ga trung tâm Bến Thành đạt hơn 95% khối lượng sau gần 6 năm thi công. Dự kiến, trước 30/4, mặt bằng trên đường Lê Lợi phục vụ thi công ga Bến Thành (metro số 1) được tái lập và hoàn trả. Đây là đợt hoàn trả mặt bằng cuối cùng của dự án metro ở trung tâm quận 1.

Theo dự kiến, sau khi tuyến đường Lê Lợi được chỉnh trang sẽ kết nối cùng đường Nguyễn Huệ tạo thành không gian đi bộ kết hợp mua sắm, thương mại sầm uất tại khu vực trung tâm thành phố.

Về vấn đề tái lập mặt bằng đường Lê Lợi, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc hoàn chỉnh lại phương án thiết kế cảnh quan tuyến đường Lê Lợi để triển khai thực hiện.

Lãnh đạo UBND TP yêu cầu không bố trí đậu xe gắn máy, không làm mái che dọc các công trình nhà liền kề hiện hữu vì không đảm bảo an toàn kết cấu, tính toán lại vị trí cho người đi bộ và người tàn tật cho phù hợp.

Ban Quản lý đường sắt đô thị rà soát kinh phí tái lập tuyến đường Lê Lợi, đã bố trí trong kinh phí gói thầu tuyến metro số 1 và thực hiện tái lập theo hợp đồng ký kết với nhà thầu, từng bước hoàn trả giao thông tuyến đường Lê Lợi.

UBND TP cũng giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc tiếp tục phối hợp với đơn vị tư vấn đoạt giải “Ý tưởng thiết kế đô thị và không gian ngầm khu vực nhà ga Bến Thành” chuẩn bị nội dung báo cáo UBND TP tại cuộc họp dự kiến trong tháng 4 về ý tưởng thiết kế đô thị và không gian ngầm toàn tuyến phố thương mại của trục đường Lê Lợi và khu vực nhà ga Bến Thành .

{keywords}
Công trường ga metro trung tâm Bến Thành hiện đang chạy nước rút để chuẩn bị trả mặt bằng
{keywords}
Hình ảnh đường Lê Lợi bị quây tôn, rào chắn để phục vụ dự án
{keywords}
Xung quanh công trường thi công nhà ga metro là hệ thống hàng rào tôn, lô cốt dày đặc
{keywords}
Mặt bằng thi công metro trước chợ Bến Thành
{keywords}
 
{keywords}
Bên trong những hàng rào tôn, lô cốt đường Lê Lợi, nhà thầu đang tập kết vật liệu để chuẩn bị tái lập mặt bằng
{keywords}
Hiện nay các đơn vị đang tích cực thi công hoàn trả mặt bằng khu vực đường Lê Lợi
{keywords}
Dự kiến đến trước 30/4, toàn bộ lô cốt trên đường Lê Lợi sẽ được tháo dỡ
{keywords}
Những năm qua, rào chắn thi công nhà ga metro đã ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình kinh doanh và giao thông của người dân
{keywords}
Trong ảnh, người dân luồn lách di chuyển qua 'con hẻm' dọc tuyến đường Lê Lợi khi hàng rào tôn được dựng
{keywords}
 
{keywords}
Một phần đường Lê Lợi được tái lập giúp giao thông đi lại được thuận tiện

 

{keywords}
Hồi cuối tháng 4/2021, đoạn rào chắn thuộc công trình metro số 1 trên đường Lê Lợi (đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến Pasteur) đã được tháo dỡ, trả mặt bằng 
{keywords}
Giữa năm 2020, phần mặt bằng khác trên đường Lê Lợi, đoạn từ Đồng Khởi đến Nguyễn Huệ thuộc phạm vi thi công ga Nhà hát TP.HCM được bàn giao
Ga Trung tâm Bến Thành thuộc gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP), dài 236m, rộng 60m, sâu khoảng 32m, gồm bốn tầng ngầm với sáu lối lên xuống. Đây là ga trung tâm của metro số 1, tương lai kết nối nhiều tuyến metro khác.

Tuấn Kiệt 

Hai đoàn tàu metro số 1 về TP.HCM, chờ ngày chạy thử nghiệm

Hai đoàn tàu metro số 1 về TP.HCM, chờ ngày chạy thử nghiệm

Đoàn tàu thứ 12, 13 tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) về đến cảng Khánh Hội vào sáng 11/3 sau 9 ngày rời cảng Kudamatsu ở Nhật Bản.