Ngày 15/10, bà T.T.N (SN 1960) đi ô tô gia đình từ quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) về quê tại thôn Trung Tiến, xã Lâm Trung Thủy, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh)

Bà N. trở về từ Hà Nội - được xác nhận là vùng xanh, đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin nhưng UBND xã Lâm Trung Thủy (huyện Đức Thọ) vẫn ra quyết định cách ly tại nhà 7 ngày.

“Tôi ra Hà Nội chăm cháu, do vướng dịch bệnh nên chưa về quê được. Ngày 15/10, tôi trở về quê, ngày 16/10 thì Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid-19 xã Lâm Trung Thủy xuống ra quyết định cách ly y tế tại nhà 7 ngày. Tôi phải sang mượn nhà hàng xóm cách ly độc lập chứ nhà tôi không đủ điều kiện cách ly một mình. Sau đó xã có dán chữ “Gia đình có người cách ly y tế tại nhà. Tuyệt đối không ai được phép tiếp xúc gần”. Tôi được biết, theo Nghị quyết 128 của Chính phủ thì những trường hợp như tôi không phải cách ly tại nhà nhưng không hiểu sao xã lại yêu cầu cách ly”, bà N. nói.

{keywords}
Giấy chứng nhận tiêm hai mũi vắc xin của bà N.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Chủ tịch UBND xã Lâm Trung Thủy cho biết, theo quy định, những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin nhưng mũi thứ 2 chưa đủ 14 ngày thì phải theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày.

“Theo dõi sức khỏe tại nhà nhưng để cho chắc chắn chúng tôi yêu cầu phải cách ly tại nhà 7 ngày. Chúng tôi muốn an toàn, nên cách ly chứ dân không hiểu có thể đi đến nhiều nơi. Sau 7 ngày mới được phép ra ngoài”, ông Quyền nói.

Ông Quyền cũng cho biết thêm: “Nghị quyết 128 của Chính phủ hiện chưa có hướng dẫn cụ thể từ tỉnh, huyện nên phải chờ hướng dẫn cụ thể mới áp dụng được. Còn trường hợp của bà N. trở về từ Hà Nội, đã tiêm đủ 2 mũi nhưng mũi thứ 2 tiêm từ ngày 6/10 tính đến nay chưa đủ 7 ngày nên vẫn phải cách ly tại nhà 7 ngày”.

{keywords}
Quyết định cách ly do xã ban hành đối với bà N.
{keywords}
UBND xã Lâm Trung Thủy (huyện Đức Thọ)

Liên quan đến việc này, ông Hoàng Xuân Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ cho biết, hiện chưa có hướng dẫn cụ thể của tỉnh về áp dụng Nghị quyết 128 của Chính phủ nên địa phương rất khó áp dụng cụ thể các trường hợp. Tuy nhiên những công dân về từ vùng xanh, đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin thì theo dõi sức khỏe tại nhà, thực hiện 5K.

“Hiện cũng chưa có bất kỳ văn bản hướng dẫn cụ thể nào của tỉnh về Nghị quyết 128 của Chính phủ để địa phương dễ áp dụng. Tuy nhiên theo nghiên cứu văn bản cũ của tỉnh thì trường hợp bà N. chỉ theo dõi sức khỏe chứ không phải cách ly tại nhà 7 ngày. Và cũng không nhất thiết mũi vắc xin thứ 2 phải đủ 14 ngày. Việc này tôi sẽ nói lại xã, khẩn trương gỡ bỏ quy định cách ly tại nhà đối với bà N”, ông Hùng nói.

Thiện Lương

14 tỉnh thành công bố cấp độ dịch Covid-19

14 tỉnh thành công bố cấp độ dịch Covid-19

Hà Nội, Quảng Ninh, Nam Định được xác định cấp độ 1 - vùng xanh, còn TP.HCM thuộc vùng cam, TP Cần Thơ ở vùng vàng.