Liên quan đến vụ hơn 10.000 công nhân của công ty công ty TNHH giày da Mỹ Phong (Trà Vinh) bị cho nghỉ việc vào những ngày cận tết mà VietNamNet đưa tin, chiều nay UBND tỉnh Trà Vinh đã họp báo thông tin chính thức về vụ việc này.

Đối tác ở Mỹ nợ 100 triệu USD

Theo UBND tỉnh Trà Vinh, công ty Mỹ Phong đã hoạt động tại tỉnh Trà Vinh vào năm 2005 đến nay. Công ty có 19.857 lao động. Trong đó, ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn: 15.635 người, xác định thời hạn: 4.222 người... 

{keywords}
Lãnh đạo UBND tỉnh Trà Vinh thông tin về vụ việc 

Nguyên nhân khiến công ty cho hơn 10.000 công nhân nghỉ việc là do khách hàng lớn nhất của họ - công ty Payless (chiếm hơn 70% tổng đơn hàng) có nguy cơ phá sản và hiện nợ gần 100 triệu USD.

Do tác động này, hoạt động kinh doanh của công ty Mỹ Phong cũng bị ảnh hưởng theo, buộc phải thu hẹp quy mô sản xuất, cắt giảm lao động.

Đại diện UBND tỉnh Trà Vinh cho biết, sau khi nhận được thông tin về việc cho thôi việc đối với số lượng lao động lớn như vậy, Sở LĐTB&XH phối hợp với các ngành liên quan và UBND các huyện trực tiếp làm việc với Ban giám đốc công ty.

Qua làm việc, Giám đốc công ty cam kết chi trả chế độ trợ cấp cho người lao động bị cắt giảm đúng quy định và thông báo chi tiết các khoản trợ cấp, phụ cấp mà người bị chấm dứt hợp đồng lao động được hưởng; tiền lương và các khoản phụ cấp (theo lương) trong thời gian ngừng việc trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, trợ cấp mất việc theo quy định. 

{keywords}
 
{keywords}
Hơn 10.000 công nhân của công ty Mỹ Phong bị cho thôi việc ngày cận Tết

Ngoài ra, không chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động nữ đang trong thời kỳ mang thai và đang trong thời gian nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi.

Đến 9h30 sáng nay, công ty thông báo đã thực hiện xong việc chi trả các khoản tiền lương, tiền thưởng Tết, tiền lương ngừng việc trước khi chấm dứt hợp đồng lao động và tiền trợ cấp mất việc cho người lao động có thời gian không tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Công ty cũng phối hợp với BHXH tỉnh chốt sổ bảo hiểm và hỗ trợ công nhân đăng ký hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp.

Tỉnh sẽ tìm việc cho công nhân

Về giải pháp hỗ trợ người lao động tìm kiếm việc làm, ngày 28/1, UBND tỉnh đã thành lập tổ công tác liên ngành của tỉnh giải quyết vấn đề cắt giảm lao động tại công ty do 1 Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng nhằm chủ động giải quyết một số lao động bị cắt giảm tại công ty và bảo đảm tình hình trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Sở LĐTB&XH ban quản lý khu kinh tế đã thống kê được nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp của tỉnh năm 2019 là khoảng 3.500 lao động.

{keywords}
Công ty giày Mỹ Phong

Đồng thời Trung tâm dịch vụ việc làm của Sở LĐ&TBXH tỉnh đã liên hệ với các doanh nghiệp ở TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An nắm được nhu cầu cần tuyển ngay sau dịp Tết khoảng 6.000 lao động, từ đó Sở sẽ tổ chức 6 phiên giao dịch việc làm tại 3 phân xưởng của công ty để giới thiệu người lao động vào làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Tổ chức dạy nghề và hỗ trợ vốn tạo việc làm tại gia đình cho những người lao động có nhu cầu; đồng thời tổ chức đào tạo nghề cho những người có nhu cầu chuyển đổi nghề để tìm kiếm việc làm tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Hơn 10.000 người mất việc ngày cận Tết

Hơn 10.000 người mất việc ngày cận Tết

Hơn 10.000 công nhân của công ty giày Mỹ Phong ở Trà Vinh bị cho nghỉ việc ngay trước tết. 

Hoài Thanh