Đây là 2 địa phương có nhiều ca mắc trong những ngày gần đây. Tại đầu cầu Bắc Giang, có PGS.TS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Thái.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp tại đầu cầu Chính phủ

Dự báo số ca F0 ở Bắc Giang sẽ tiếp tục tăng nhanh

Báo cáo với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết tính đến 12h ngày 16/5, tỉnh có 3 ổ dịch.

Đó là tại xã Phương Sơn, huyện Lục Nam có 4 ca F0 đã được khống chế, không còn khả năng bùng phát. Ổ dịch tại Công ty Shin Young (KCN Vân Trung, huyện Việt Yên) có 169 F0, tăng 64 trường hợp, chủ yếu là các trường hợp đã được cách ly ngay sau khi có ca F0.

Ổ dịch thứ 3 tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam, KCN Quang Châu, huyện Việt Yên mới phát hiện từ ngày 14/5 đến nay và đang diễn biến phức tạp. Tính đến 12h trưa ngày 16/5, tại ổ dịch này đã có 150 trường hợp F0, ngoài ra còn 83 mẫu xét nghiệm gộp có kết quả dương tính. Dự báo, ổ dịch này số ca F0 sẽ tiếp tục tăng nhanh.

Tnh Bắc Giang đã tập trung chỉ đạo công tác truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Tổ chức đưa đi cách ly tập trung đối với tất cả các công nhân làm việc tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam.

Ngoài lực lượng cán bộ y tế của tỉnh Quảng Ninh đang hỗ trợ tỉnh, UBND tỉnh đã đề nghị Trường ĐH Kỹ thuật Y tế Hải Dương hỗ trợ lực lượng y tế với khoảng 200 cán bộ, giảng viên, sinh viên giúp tỉnh thực hiện xét nghiệm Covid-19 bắt đầu từ ngày 16/5.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ vật tư, trang thiết bị y tế; cử chuyên gia kiểm tra, đánh giá, chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19 cho tỉnh; tiếp tục tăng cường lực lượng hỗ trợ tỉnh lấy mẫu, xét nghiệm diện rộng trong trường hợp cần thiết.

Ông cũng đề nghị Bộ Quốc phòng hỗ trợ triển khai lắp đặt thiết lập Bệnh viện dã chiến tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh…

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cùng Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương đi kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Công ty TNHH Luxshare - ICT (KCN Quang Châu, huyện Việt Yên) sáng 16/5. Ảnh: Diệu Hoa

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của tỉnh Bắc Giang trong công tác khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm cũng như truy vết các trường hợp liên quan đến các ca bệnh. Tuy nhiên, qua kiểm tra, làm việc trực tiếp tại tỉnh, Thứ trưởng đánh giá tình hình dịch bệnh ở Bắc Giang rất phức tạp khó lường, còn nguy cơ lây lan cao. 

Đặc biệt cơ sở y tế tại Bắc Giang số giường bệnh ít nên gánh nặng tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19 còn rất lớn. Hiện tỉnh vẫn chưa làm đầy đủ các xét nghiệm, đặc biệt là test nhanh còn thiếu.

Thứ trưởng yêu cầu Sở Y tế tỉnh phải thống kê được số lượng test nhanh cần là bao nhiêu để mua phục vụ cho công tác truy vết. Bộ Y tế đã điều động 200 học viên, sinh viên của Trường ĐH Kỹ thuật Y tế Hải Dương. Nếu cần thêm thì Trường ĐH Y Hà Nội cũng sẵn sàng đưa lực lượng lên hỗ trợ...

Bắc Ninh vận hành 2 bệnh viện dã chiến 600 giường

Tại đầu cầu tỉnh Bắc Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang cho biết, đến nay, địa phương ghi nhận 221 ca mắc Covid-19, ổ dịch lớn tại xã Mão Điền cơ bản kiểm soát khi ghi nhận thêm ca mắc nhưng đều là các trường hợp đã được cách ly.

Tỉnh đã chỉ đạo ngành Y tế tiếp tục phối hợp với các địa phương, đơn vị thần tốc truy vết, xác minh các trường hợp liên quan đến bệnh nhân Covid-19, nhất là những người từng đi/đến/ở/về từ KCN Vân Trung và KCN Quang Châu (tỉnh Bắc Giang).

{keywords}
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang phát biểu

Địa phương cũng đang triển khai lấy mẫu test nhanh cho công nhân tại các KCN, tăng cường xét nghiệm ngẫu nhiên, xét nghiệm diện rộng các đối tượng tại khu nhà trọ, ký túc xá cho người lao động tại các KCN trên địa bàn tỉnh…

Ngoài ra, Bắc Ninh đã vận hành 2 bệnh viện dã chiến với tổng quy mô 600 giường và 120 giường điều trị cho bệnh nhân Covid-19 của Bệnh viện Quân y 110; đồng thời đang sắp xếp, bố trí các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 với tổng số 1.500 giường.

Hiện tỉnh nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp rà soát, kiểm soát các trường hợp tiếp xúc liên quan ổ dịch tại Bắc Giang, trong đó có khoảng 2.000 chuyên gia, lao động làm việc tại Bắc Giang đang sinh sống tại Bắc Ninh.

Bà Giang khẳng định đến thời điểm hiện tại, tỉnh vẫn đang kiểm soát được tình hình tuy nhiên, do giáp ranh Bắc Giang, nguy cơ lây lan dịch bệnh luôn hiện hữu.

Thành lập nhóm chuyên gia điều trị bệnh nhân Covid-19 từ xa

Ghi nhận sự nỗ lực trong việc kiểm soát dịch bệnh của tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý dịch vẫn diễn biến phức tạp, nhất là ở Bắc Giang. Do đó, tỉnh Bắc Giang cùng với sự hỗ trợ của Bộ Y tế phải tập trung cao độ, kiểm soát cho bằng được dịch bệnh, nhất là tại KCN. 

Theo Phó Thủ tướng, nếu như chỉ phòng, chống dịch Covid-19, an toàn nhất là quyết định cách ly toàn tỉnh. Tuy nhiên, chúng ta cần phải xác định là “chung sống an toàn với dịch bệnh” để thực hiện hiệu quả mục tiêu "kép" vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế. 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Bắc Ninh và Bắc Giang tuy là 2 tỉnh nhưng gần như là một, vì khoảng cách địa lý rất gần. Vì vậy, ngoài KCN Quang Châu, cả hai tỉnh cần bám sát tất cả các địa bàn, sàng lọc rất sớm, để có các giải pháp cần thiết, kích hoạt toàn bộ hệ thống để truy vết, xét nghiệm.

Đồng thời, 2 tỉnh huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, đoàn thể, đặc biệt phát huy hiệu quả vai trò của tổ Covid cộng đồng. Động viên các DN cố gắng duy trì sản xuất gắn với thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Về phía Bộ Y tế, Phó Thủ tướng yêu cầu chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng và máy móc khi các địa phương cần hỗ trợ; chuẩn bị sẵn sàng cho việc điều trị số lượng lớn bệnh nhân mắc Covid-19; thành lập nhóm chuyên gia để chỉ huy điều trị bệnh nhân Covid-19 từ xa cho các địa phương.

Trung ương sẽ tổ chức một đội tình nguyện hỗ trợ về công nghệ thông tin, “số hoá” để nắm bắt được toàn bộ các trường hợp liên quan đến Covid-19 và dự báo được tình hình.

Gia Nguyên

Đội đặc nhiệm chống dịch hàng đầu Hà Nội lên chi viện Bắc Giang

Đội đặc nhiệm chống dịch hàng đầu Hà Nội lên chi viện Bắc Giang

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, những y bác sĩ chi viện cho Bắc Giang có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao giống như đội đặc nhiệm chống dịch hàng đầu của TP.