Tại cuộc giao ban báo chí Thành uỷ Hà Nội chiều nay (24/11), đại tá Nguyễn Thanh Tùng chia sẻ, trước đây đơn vị đấu tranh và có chế tài xử lý đối với những trường hợp vi phạm, nhưng từ khi có Nghị định 111 thì không còn chế tài này. Vì vậy với những trường hợp mại dâm đứng đường thì không biết xử lý như nào.

{keywords}
Đại tá Nguyễn Thanh Tùng - Phó GĐ Công an TP Hà Nội

“Chúng tôi đã về tận quê, thông báo ở quê, lấy cả lý lịch. Ngày xưa phát hiện người lang thang không có nơi cư trú là đưa lên trại phục hồi nhân phẩm, nhưng từ khi Nghị định 111 ra thì không còn chế tài này”, ông Tùng nói.

Ông cho hay, hiện nay đơn vị vẫn tiếp tục vận động, răn đe, kiểm tra, tăng cường xử lý. Tuy nhiên cũng chỉ biết thông báo để đưa những trường hợp này về quê, song sau đó họ lại ra. Ông kiến nghị Chính phủ lập lại chế tài như trước đây.

Phim “Lửa ấm” truyền thông sai về phơi nhiễm HIV

Liên quan đến phòng ngừa HIV, nhắc đến bộ phim “Lửa ấm” đang trình chiếu vào 21h trên VTV1, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội Lã Thị Lan cho rằng phim đang truyền thông sai về phơi nhiễm và xử lý phơi nhiễm HIV khiến cho cộng đồng sợ.

Theo đó, bà Lan chỉ ra cảnh một chiến sĩ cảnh sát PCCC bế người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu. Tại bệnh viện, bác sĩ khẳng định “anh bị phơi nhiễm rồi”.

{keywords}
Phó Giám đốc CDC Hà Nội cho rằng phim "Lửa ấm” truyền thông sai về phơi nhiễm HIV

Bà Lan cho rằng “đây là cách hiểu hết sức sai lầm vì không phải tiếp xúc với máu của người nhiễm HIV là phơi nhiễm”.

Không chỉ truyền thông sai về phơi nhiễm HIV, bộ phim còn đưa ra thông tin sai về xử lý phơi nhiễm. 

“Sai một cách nghiêm trọng”, bà Lan ái ngại khi cho biết trong phân cảnh tiếp theo nhân viên y tế chìa ra kết quả bệnh nhân dương tính với HIV và các bác sĩ trao đổi với nhau là “chị đã bị phơi  nhiễm HIV rồi, chị phải cách ly 2 ngày để phòng phơi nhiễm” - đây cũng là cách hiểu sai, bà Lan bày tỏ.

{keywords}
Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội Lã Thị Lan

Tiếp đến một loạt cảnh khác được các diễn viên diễn rất sâu đó là cảnh người nhà cô bác sĩ rất hoảng hốt cứ như là nếu mắc HIV thì sẽ chết luôn. Cảnh nữa là một nhân vật đường đường là một bác sĩ cũng nhắn tin cho con với những lời bi ai “cứ như là lời cuối”.

“Mọi người tiếp tục trêu tôi, bộ phim "Lửa ấm" tiếp tục chọc tức chị Lan đấy. Bộ phim sai một cách nghiêm trọng về xác định thế nào là phơi nhiễm và xử lý khi phơi nhiễm HIV”, bà Lan nói.

Bà cũng băn khoăn việc nếu cứ tiếp tục truyền thông như vậy liệu sau này có ai dám cấp cứu người tai nạn giao thông nữa hay không?.

Buộc phải thông báo kết quả nhiễm HIV cho người mình chuẩn bị kết hôn

Buộc phải thông báo kết quả nhiễm HIV cho người mình chuẩn bị kết hôn

Quốc hội sáng nay (23/10) thảo luận trực tuyến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS).

Hương Quỳnh