Sáng nay (2/7), Văn phòng Chủ tịch nước họp báo công bố quyết định về đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước.

Báo chí đặt câu hỏi cụ thể về trường hợp Phan Sào Nam, cựu giám đốc Công ty cổ phần VTC truyền thông trực tuyến, bị kết án về các tội “tổ chức đánh bạc” và “rửa tiền”.

Trả lời câu hỏi trên, Thiếu tướng Nguyễn Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an, Ủy viên Hội đồng Tư vấn đặc xá cho biết: Phan Sào Nam không thuộc đối tượng đặc xá, các cơ quan tố tụng đang thụ lý giải quyết theo quy định của pháp luật.

“Khi có kết quả các cơ quan tố tụng sẽ có trách nhiệm công khai với dư luận báo chí. Phan Sào Nam không phải đối tượng được xét đặc xá trong đợt này", Thiếu tướng Lê Quốc Hùng nói.

{keywords}
Thiếu tướng Lê Quốc Hùng trả lời tại họp báo.

Theo thông tin báo chí đã đưa tin, Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội đã có quyết định kháng nghị giám đốc thẩm với các quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của TAND tỉnh Quảng Ninh đối với phạm nhân Phan Sào Nam.

Kháng nghị nêu: tại bản án hình sự phúc thẩm ngày 12/3/2019, Phan Sào Nam bị TAND cấp cao tại Hà Nội phạt 5 năm tù về tội tổ chức đánh bạc và rửa tiền.

Về dân sự, nộp lại khoản tiền thu lợi bất chính 1.475 tỷ đồng. Sau đó, Nam thi hành án tại trại giam Quảng Ninh.

Đến ngày 29/4/2020, TAND tỉnh Quảng Ninh chấp nhận đề nghị của trại giam Quảng Ninh về việc giảm thời hạn chấp hành án phạt tù 19 tháng cho Nam.

Ngày 4/2/2021, TAND tỉnh Quảng Ninh lần thứ hai chấp nhận đề nghị của trại giam Quảng Ninh, giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù còn lại (3 tháng 7 ngày) cho Nam. Phạm nhân Nam ra trại ngày 6/2.

Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm của Viện cấp cao tại Hà Nội xét thấy hai quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của TAND tỉnh Quảng Ninh đối với Phan Sào Nam là không đủ điều kiện và không có căn cứ pháp luật.

Về lý do giảm thời hạn chấp hành án trong trường hợp “lập công” được TAND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận, Viện KSND Cấp cao cho rằng qua tài liệu xác minh cho thấy quá trình giam giữ không có việc Phan Sào Nam viết thư động viên đồng phạm truy nã quốc tế Lê Văn Kiên về nước đầu thú.

Điều tra viên không biết Phan Sào Nam tác động đến gia đình Lê Văn Kiên và Phan Anh Tuấn như thế nào. Không có tài liệu xác định quá trình giam giữ Phan Sào Nam gửi thư ra ngoài để vận động đồng phạm đầu thú.

Trong quý I/2020, Phan Sào Nam được đánh giá “tích cực khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội gây ra”. Nhưng Viện KS cho rằng theo tài liệu điều tra, Nam không tích cực khắc phục hậu quả. Cụ thể, Nam đã thi hành hơn 1.314 tỉ đồng và còn phải thi hành hơn 160 tỉ đồng. Quá trình Nam chấp hành án, Cục Thi hành án dân sự Phú Thọ đã bán 5 ôtô của Nam bị kê biên mới thu được hơn 5,3 tỉ đồng, còn lại chưa thi hành.

Trại giam Quảng Ninh xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù cho Nam khi dựa vào đơn trình bày hoàn cảnh kinh tế gia đình đặc biệt khó khăn do mẹ Nam nộp. Tuy nhiên, kết quả xác minh cho thấy “gia đình Nam không khó khăn”.

“Việc trại giam Quảng Ninh đề nghị xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù ngày 30/4/2020 với Nam là “vi phạm pháp luật, cần phải hủy bỏ”. Quyết định giảm thời hạn tù vào ngày 4/2 cũng không đủ điều kiện do quyết định ngày 29/4/2020 không có căn cứ”, nội dung kháng nghị nêu.

Trên cơ sở phân tích trên, Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm, hủy các quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù số 587 và số 80 của TAND tỉnh Quảng Ninh đối với Phan Sào Nam.

Thành Nam

Đề nghị hủy 2 quyết định giảm án tù cho Phan Sào Nam

Đề nghị hủy 2 quyết định giảm án tù cho Phan Sào Nam

VKSND Cấp cao tại Hà Nội cho rằng 2 quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho Phan Sào Nam là không có căn cứ, cần phải hủy bỏ.