Sáng nay (26/2), Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì hội nghị gặp gỡ, đối thoại với chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn trên địa bàn TP.

{keywords}
Nhiều chủ tịch phường, xã đề nghị TP.HCM tăng số lượng cán bộ vì quá tải công việc

Nêu ý kiến tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Ngân, Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, cho biết khi thực hiện Nghị định 34 (sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố), UBND phường đã giải quyết dư dôi cho 28 cán bộ không chuyên trách để đảm bảo đúng quy định.

Sau sắp xếp, số lượng cán bộ còn lại gặp áp lực lớn trong giải quyết công việc cho người dân, nhiều cán bộ tại phường phải làm thêm giờ mới đảm bảo công việc.

"Hiện nay, phường Bình Hưng Hòa A có hơn 31.000 hộ với 122.000 nhân khẩu. Nếu tính số dân thì bình quân mỗi cán bộ phải phục vụ 3.500 người. Đây là một áp lực rất lớn", ông Ngân nói.

Còn theo bà Nguyễn Thị Hương Thảo, Chủ tịch xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, khi thực hiện Nghị định 34, số lượng công chức giảm nhưng công việc không giảm. Một số xã hiện nay còn gặp nhiều khó khăn trong quản lý xây dựng, đất đai vì địa bàn quá rộng.

“UBND TP nên đề xuất Trung ương, trên cơ sở đánh giá quy mô dân số cần có chủ trương chia tách địa giới hành chính. Nếu chưa có chủ trương thì xem xét bố trí tăng cường cán bộ cấp xã, phường theo tiêu chí dân số. Ví dụ, trên 15.000 dân thì nên bố trí thêm một công chức để đảm bảo công việc", bà Thảo đề xuất.

Cũng về vấn đề này, nhiều chủ tịch phường, xã cũng đề xuất TP kiến nghị với Bộ Nội vụ điều chỉnh số lượng cán bộ không chuyên trách ở phường, xã theo tiêu chí dân số để đảm bảo phục vụ nhân dân.

Trao đổi lại vấn đề trên, Giám đốc Sở Nội vụ Huỳnh Thanh Nhân cho biết, Sở đã nhiều lần nêu ý kiến về số lượng cán bộ không chuyên trách tại các phường, xã theo Nghị định 34. 

{keywords}
Theo Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM, Bộ Nội vụ cho biết tiêu chí dân số không phải là tiêu chí để sắp xếp cán bộ

Tuy nhiên, trong phản hồi mới nhất, Bộ Nội vụ khẳng định tiêu chí quy mô dân số không phải là tiêu chí để xác định phân bổ công chức, cán bộ chuyên trách và không chuyên trách.

Cũng theo ông Nhân, hiện nay biên chế công chức của TP vượt cao hơn biên chế hàng năm Bộ Nội vụ giao, nên rất khó để tăng số lượng.

Dù vậy, ông Nhân cho biết, Sở sẽ tiếp tục có những ý kiến đề xuất phù hợp, nhằm đáp ứng công tác phục vụ nhân dân tại các phường, xã, thị trấn trên địa bàn TP.

Chủ tịch TP.HCM: 'Karaoke tự phát tra tấn người dân không thể chấp nhận được'

Chủ tịch TP.HCM: 'Karaoke tự phát tra tấn người dân không thể chấp nhận được'

"Sau một ngày lao động mệt mỏi, tối về bị tra tấn bởi tiếng ồn karaoke thì không thể chấp nhận được”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong bức xúc.

Hồ Văn