Chiều 27/8, Thủ tướng chủ trì buổi họp của Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19. 

Tại buổi họp, quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo, đến nay Việt Nam có 1.034 ca nhiễm Covid-19, trong đó 381 ca nhập cảnh, có 30 ca tử vong (Đà Nẵng 26 ca, Quảng Nam 3 ca và Quảng Trị 1 ca).

{keywords}
Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu các địa phương không mắc sai lầm như trường hợp ở Hải Dương

Theo ông Long, tình hình dịch cơ bản được kiểm soát tại các tỉnh thành như Đà Nẵng, Quảng Nam, Hải Dương… nhưng vẫn còn nguy cơ cao.

“Nguy cơ xuất hiện trong cộng đồng vẫn thường trực vì còn mầm bệnh, nguy cơ tiềm ẩn từ người nhập cảnh trái phép, hợp pháp, các chuyên gia vào Việt Nam... 60% ca bệnh không có triệu chứng, nên khả năng bùng phát dịch trong cộng đồng vẫn còn”, ông Long cảnh báo.

Qua trường hợp của bệnh nhân cách ly tại Hải Dương hôm qua, ông Long lưu ý các địa phương không được mắc sai lầm. Theo quy định của Bộ Y tế, các trường hợp trước khi ra khỏi khu cách ly phải xét nghiệm 2 lần, trong đó lần thứ 2 phải có kết quả âm tính mới được cho ra.

Trong khi đó, trường hợp bệnh nhân ở Hải Dương khi chưa có kết quả lần 2 thì đã cho ra khỏi khu cách ly. Bệnh nhân vừa về đến Cầu Giấy (Hà Nội) thì có kết quả dương tính.

“Đây là bài học cảnh tỉnh cho tất cả các khu cách ly tập trung. Ngay sáng nay,  Bộ Y tế đã họp và nhắc nhở tất cả các địa phương tuân thủ đúng quy định về cách ly; theo dõi kiểm soát để bảo đảm an toàn cho cộng đồng”, ông Long thông báo.

Việc xét nghiệm chững lại

Theo ông Long, Bộ Y tế cũng nhắc nhở các địa phương về  những khu vực có thể lây lan và bùng phát dịch, gồm:  Các cơ sở y tế; cơ sở sản xuất kinh doanh tại các nhà máy lớn; công sở, trường học và các địa điểm tập trung đông người.

Ông Long yêu cầu các địa phương thực hiện đúng tinh thần “thần tốc, quyết liệt, mạnh mẽ”  mà Thủ tướng chỉ đạo để kiểm soát được dịch bệnh, an toàn cho cộng đồng. Yêu cầu các địa phương không chủ quan mà tiếp tục truy vết, cách ly, điều trị một cách an toàn.

Cũng theo quyền Bộ trưởng Y tế, đến nay cả nước xét nghiệm được hơn 1 triệu người, con số xét nghiệm trong một tháng vừa qua vượt mức trong cả 6 tháng trước đó.

“Tuy nhiên, ngày hôm qua việc xét nghiệm có chững lại và giảm so với các ngày trước. Bộ Y tế nhắc các địa phương phải tiếp tục duy trì việc xét nghiệm, không để chững lại”, ông Long nói. 

Bộ Y tế cũng cố gắng triển khai mọi biệp pháp để giảm thiểu tử vong tại khu vực Đà Nẵng; tiếp tục thực hiện bảo hộ công dân, đã có hơn 30 ngàn người Việt Nam về và đang tiếp tục tăng thêm.

Tiếp tục cấp phép cho chuyên gia vào Việt Nam làm việc, từ 10/4 đến nay đã cấp phép 106 ngàn chuyên gia, lao động vào Việt Nam, trong đó  95% là người Trung Quốc.

Tiếp tục cập nhật bổ sung các hướng dẫn an toàn trong tình hình mới, đặc biệt chú trọng an toàn tại bệnh viện, trường học, nơi công cộng…; quản lý chặt chẽ, lao động chuyên gia đặc biệt là đối tượng nhập cảnh trái phép.

Cũng theo ông Long, về vắc-xin, chúng ta cố gắng tiếp cận, nghiên cứu để tự chủ trong nước.

Ông Long nhận định, trong giai đoạn hiện nay rất khó để áp dụng các biện pháp chống dịch ở mức cao như giai đoạn trước. Thách thức lớn nhất là tâm lý lơ là, chủ quan của người dân trong việc thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch. 

Quyền Bộ trưởng Y tế kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các địa phương, tiếp tục thực hiện phòng, chống dịch với tinh thần thần tốc, quyết liệt để thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế xã hội.

Quản lý chặt việc xuất nhập cảnh tại biên giới, chú trọng xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép và các trường hợp chứa chấp người nhập cảnh trái phép.

Nhiều hàng quán ở Hà Nội chưa thực hiện giãn cách, nguy cơ nhiễm Covid-19 rất cao

Nhiều hàng quán ở Hà Nội chưa thực hiện giãn cách, nguy cơ nhiễm Covid-19 rất cao

Giám đốc sở Y tế Hà Nội cho biết, qua kiểm tra trên một khu phố, các cửa hàng kinh doanh gần như không có chuyển biến nào; vẫn còn các quán nước vỉa hè nên nguy cơ lây nhiễm Covid-19 rất cao.

Hồ Văn