Bạn Nguyễn Xuân Thu hỏi: Tôi sống ở phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội. Trước dịch tôi có cho hai cháu (16 và 13 tuổi) về quê thăm ông bà (ở TX Sơn Tây, Hà Nội) và đã bị kẹt ở quê một tháng rưỡi không xuống được. Nay tôi muốn đón cháu xuống để học hành (do ông bà nội đã 80 tuổi không kèm các cháu học được) thì có được không và nếu được thì phải làm những loại giấy tờ gì?

Bạn Nguyễn Thị Bích Thủy ở địa chỉ gmai thuyntb…@... hỏi: Gia đình tôi sinh sống ở chung cư Ecohome Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội. Thời gian nghỉ hè, tôi có đón cháu gái sinh năm 2014 ở Mỹ Lộc, Nam Định lên chơi. Nay vướng giãn cách ở Hà Nội nên cháu chưa về được. Sắp tới ngày tựu trường, cháu phải chuẩn bị về đi học. Gia đình tôi đang lo lắng làm cách nào để đưa cháu về quê kịp đi học 1/9 tới đây. Gia đình có xe riêng có thể chở cháu về, nhưng cũng lăn tăn làm sao để quay lại Hà Nội làm việc.

Về vấn đề quý bạn đọc hỏi ở trên, chúng tôi đã liên hệ tới một số ngành chức năng và được trả lời như sau:

Thành phố Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tăng cường và Chỉ thị số 17 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội đến ngày 23/8. Phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 25/8 như đã đề ra trong Nghị quyết 86 của Chính phủ.

{keywords}
Lực lượng chức năng kiểm soát chặt những trường hợp ra đường lý do không chính đáng. Ảnh: Phạm Hải

Trong quy định nhấn mạnh việc "người dân ở tại nhà", chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: Mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác; đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động.

Người dân muốn ra đường để thực hiện những việc cấp thiết thì phải có đủ giấy tờ để chứng minh với lực lượng tại các chốt.

Với những lý do nêu trên của quý độc giả, đều không thuộc danh mục cấp thiết theo quy định, do đó nếu di chuyển sẽ không được các chốt kiểm soát chấp thuận.

Để đạt được mục tiêu ngày 25/8, việc kiểm soát người dân ra đường đang được thực hiện rất nghiêm ngặt. Theo lãnh đạo Phòng CSGT Công an TP, bắt đầu từ 15h ngày 16/8, triển khai 6 tổ công tác liên ngành kiểm soát chặt người ra đường không có lý do.

Trường hợp sắp đến ngày tựu trường, theo lịch dự kiến của Hà Nội là 1/9 và khai giảng 5/9; Nam Định là 1/9 (học sinh lớp 1: 23/8) và khai giảng là 5/9.

Trong khi đó, Hà Nội đang phấn đấu kiểm soát dịch trước 25/8, do đó, quý độc giả cần dõi theo động thái tiếp theo từ các cấp chính quyền để có quyết định an toàn cho người thân và gia đình.

Người dân không tự ý rời khỏi TP, đặc biệt là rời khỏi TP bằng phương tiện cá nhân.

Riêng đối với tỉnh Nam Định (nơi quý độc giả có nguyện vọng đưa cháu về quê), tại cuộc họp về công tác phòng, chống dịch Covid-19 ngày 16/8, Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định dừng tiếp nhận người dân từ các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng cho đến khi hết giãn cách xã hội. Những trường hợp được phép vào phải cách ly tập trung.

Trong diễn biến mới nhất, tối 17/8, Bộ GD-ĐT có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đề nghị tiếp nhận, tạo điều kiện cho học sinh học tập tại nơi cư trú do dịch Covid-19.   

Cụ thể, nhiều học sinh đã phải di chuyển về các địa phương cư trú mà không kịp trở lại trường học để bắt đầu năm học 2021-2022, nhằm bảo đảm quyền lợi học tập cho học sinh, Bộ đề nghị các trường học thực hiện việc trên, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nhà trường.

Ban Thời sự

>>> Xem thêm hỏi đáp Covid-19 mới nhất  

Trong thời gian Hà Nội thực hiện Chỉ thị 17, TP.HCM thực hiện Chỉ thị 12 bạn đọc có những thắc mắc hay chưa nắm rõ những quy định nào trong đời sống, sinh hoạt hãy gọi số điện thoại đường dây nóng 19001081 hoặc gửi tới địa chỉ e-mail banthoisu@vietnamnet.vn. Chúng tôi sẽ liên lạc với các cơ quan chức năng để trả lời quý bạn đọc đầy đủ và nhanh chóng nhất có thể.

 

 

Theo quy định mới, người ngoại tỉnh có thể rời Hà Nội?

Theo quy định mới, người ngoại tỉnh có thể rời Hà Nội?

Bạn đọc hỏi, người tỉnh ngoài đang sống ở Hà Nội hỏi có được về quê bằng phương tiện cá nhân hay không?