Chiều 5/12, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Sóc Trăng cho hay, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hoàng Nghiệp vừa yêu cầu UBND thị xã Vĩnh Châu thành lập tổ công tác để giải quyết khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình thi công các dự án điện gió tại địa phương.

{keywords}
Hiện trường vụ chống người thi hành công vụ tại một dự án điện gió ở Sóc Trăng hồi tháng 10/2021.

Trước đó, các nhà thầu và chủ đầu tư dự án điện gió tại thị xã Vĩnh Châu phản ánh đến cơ quan chức năng tình trạng một số người cản trở thi công, yêu cầu hỗ trợ, bồi thường không hợp lý.

Theo ông Lê Hùng, đại diện thi công tại dự án điện gió Hòa Đông 2, những ngày qua tình hình an ninh trật tự tại công trường xây dựng điện gió rất căng thẳng. Tại các vị trí dựng tuabin điện gió, người dân thường xuyên tập trung ngăn cản, không cho nhà thầu thi công với nhiều lý do khác nhau. Để đảm bảo tiến độ cam kết của nhà đầu tư và chính quyền địa phương, nhà thầu đã chi nhiều tiền để hỗ trợ người dân.

“Tuy nhiên, đòi hỏi từ phía người dân ngày càng quá đáng. Thận chí hành vi cản trở của họ rất manh động. Người dân lấy những lý do không có căn cứ như khi dựng cánh quạt lên không dám nuôi tôm, không dám cho tôm ăn. Từ đó đòi hỏi chủ đầu tư phải mua hết diện tích đất với giá 1 tỷ đồng/1.000 m2. Nếu không đáp ứng thì họ không cho thi công”, ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, có một số nơi xuất hiện người lạ mặt đe dọa công nhân và lực lượng bảo vệ. Đã có trường hợp người dân chống người thi hành công vụ khiến nhiều cán bộ công an bị thương.

Liên quan vụ việc, thông tin từ Công an thị xã Vĩnh Châu cho biết, đơn vị đã khởi tố, bắt tạm giam 10 người và cấm đi khỏi nơi cư trú 5 bị can về tội "Chống người thi hành công vụ".

Cụ thể, vụ việc xảy ra ngày 30/10, khi lực lượng thi công công trình đặt cống tạm B3 trên kênh Cây Me thuộc xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu. Lúc đó, 15 người đã ngăn cản, chửi bới, không cho nhà thầu thi công. Khi lực lượng của Công an thị xã Vĩnh Châu qua cầu Cây Me để triển khai phương án bảo vệ, những người này đã dùng gậy gộc tấn công.

Một số người còn mang 2 bình gas loại 12kg đặt tại điểm đặt cống dọa cho nổ và đưa đường dây điện xuống kênh để ngăn cản thi công.

Sự việc khiến 13 cán bộ, chiến sĩ Công an thị xã Vĩnh Châu bị thương; trong đó 2 người phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên điều trị.

Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng Lâm Thành Sol cho biết, ông đã đi thực tế tại các dự án điện gió tại thị xã Vĩnh Châu. Đơn vị đã có kế hoạch báo cáo Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh Sóc Trăng để xử lý dứt điểm vụ việc trong thời gian sớm nhất.

“Người dân hay doanh nghiệp đúng đều được bảo vệ, ai làm không đúng pháp luật sẽ bị xử lý. Tuyệt đối không để đối tượng xấu làm tiền doanh nghiệp. Qua khảo sát, chúng tôi thấy có xuất hiện “đầu gấu” hoặc “xã hội đen” vào kích động để ăn chia với người dân. Tổ công tác của tỉnh sẽ xuống làm việc, xử lý mạnh theo đúng quy định pháp luật”, ông Lâm Thành Sol khẳng định.

Theo lãnh đạo Công an tỉnh Sóc Trăng, nguyên nhân xảy ra tình hình mất an ninh trật tự kéo dài trong thời gian qua là do chính quyền các xã và thị xã Vĩnh Châu chưa kiên quyết xử lý. Đồng thời, cơ quan chức năng đã nắm được danh sách những đối tượng đứng phía sau để kích động người dân.

Bắt gã giang hồ cho người tình vay lãi 'cắt cổ' ở TP.HCM

Bắt gã giang hồ cho người tình vay lãi 'cắt cổ' ở TP.HCM

Tâm “ken” cho người tình vay tiền để làm thủ tục đáo nợ ngân hàng cho khách hàng, nhưng sau đó ép người tình vào đường cùng.

Ngọc Chúc