Sáng 13/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì buổi làm việc với TP.HCM về tình hình kinh tế-xã hội và giải quyết các kiến nghị vướng mắc của TP.

Kết luận tại buổi làm việc, Thủ tướng thay mặt Chính phủ đánh giá cao thành quả TP.HCM đạt được thời gian qua trong phát triển kinh tế và phòng, chống Covid-19.

 

{keywords}
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì buổi làm việc với TP.HCM

Qua các ý kiến thảo luận, Thủ tướng  đánh giá TP chuẩn bị kỹ, sát thực tế, xuất phát từ nhu cầu và trách nhiệm đối với TP nói riêng và cả nước nói chung, thể hiện qua các kiến nghị cần tháo gỡ đúng hướng, đúng trọng tâm.

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng, vị trí vai trò của TP.HCM hết sức quan trọng không chỉ của khu vực phía Nam mà cả nước.

Những năm qua, TP.HCM luôn đi đầu trong phát triển kinh tế, đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước (27%); hiệu quả đầu tư rất tốt, chỉ số cải cách hành chính, ứng dụng khoa học-công nghệ… cũng xếp hạng cao. TP có nguồn nhân lực tốt, cũng là nơi đi đầu trong sáng tạo và khởi nghiệp.

“Dù còn điều này, điều kia, trong qua trình làm có mâu thuẫn, mắc sai lầm, nhưng  tựu trung là TP.HCM đang đi đúng hướng, thể hiện rõ vai trò của TP. Thành tựu rất cơ bản, kinh tế đang đi vào chiều sâu”, Thủ tướng khẳng định.

Ngoài kinh tế, Thủ tướng cũng đánh giá cao công tác xây dựng Đảng của TP có chuyển biến mạnh mẽ, đạt được nhiều tích cực.

TP cũng kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19 dù là địa phương có nguy cơ cao, qua đó đạt được mục tiêu kép.

Phát triển chưa xứng tầm đầu tàu

Tuy nhiên, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng chỉ ra những hạn chế của TP, trong đó hạn chế lớn là phát triển kinh tế chưa thực sự xứng tầm với vai trò, vị thế, tiềm năng và cơ hội của TP.HCM.

“Nói như thế không phải để tự ti, mà là để tạo ra động lực mới, phấn đấu mạnh mẽ, nỗ lực cao hơn nữa”, Thủ tướng nói.

Sự phát triển chưa xứng tầm, theo Thủ tướng có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Thủ tướng nêu vấn đề, trong nguyên nhân chủ quan, có cả sự quan tâm của Trung ương đúng mức chưa? TP đã cố gắng hết mức chưa?

{keywords}
TP.HCM phát triển mạnh mẽ thời gian qua, nhưng theo Thủ tướng vẫn chưa xứng tầm vị thế đầu tàu của cả nước

Người đứng đầu Chính phủ cũng cho rằng, công tác xây dựng Đảng TP phải làm tốt hơn, gắn với thực hiện chỉ thị 05 học tập theo gương Bác, gắn với nêu gương của các cấp có thẩm quyền….

Công tác lãnh đạo, điều hành có nơi, có lúc vẫn bất cập, lúng túng, thể hiện sự trông chờ, ỷ lại, sợ vi phạm, sợ kỷ luật…

Thực hiện Nghị quyết 54 đã tốt, tuy nhiên cần tiếp tục làm mạnh mẽ hơn. Nghiên cứu qua thực tiễn, xem bổ sung thêm cái gì, trên cơ sở đó đề xuất tiếp với Trung ương.

Thủ tướng cũng đánh giá, giai đoạn 2016-2020, tăng trưởng kinh tế chưa đạt mục tiêu, các chương trình đột phá cũng chưa hoàn thành mục tiêu.

Cơ cấu sử dụng đất chưa hợp lý, tỷ lệ đất dành cho công nghiệp, giao thông…còn thấp. “Đây là vấn đề quan trọng, vì quy hoạch sử dụng đất đai gắn với phát triển kinh tế, giao thông và ảnh hưởng đến việc phát triển vùng”, Thủ tướng nêu rõ.

Việc phát huy vai trò đầu tàu vẫn còn hạn chế, dù tiềm năng của TP.HCM hơn hẳn các địa phương khác. Sáng tạo đổi mới đi đầu nhưng chậm, chưa thật sự là trọng tâm, đột phá. An ninh, trật tự vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại như xã hội đen, cháy nổ, cướp giật…

“Chúng ta cần nhìn thẳng vào sự thật những hạn chế trên, để nỗ lực hơn, chứ không phải để tự ti”, Thủ tướng nói. 

Chuyển từ phòng ngự sang tấn công trên mọi lĩnh vực

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu TP.HCM phải chuyển hướng mạnh từ phòng ngự, từ chống đỡ sang tấn công mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực.

Phát huy khí thế, thành quả đạt được, từ đó tự tin vượt qua khó khăn, thách thức để phát triển.

Đoàn kết, thống nhất đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng Đảng, nâng cao sức chiến đấu, đẩy mạnh công cuộc phòng chống tham nhũng, quan liêu, xa rời nhân dân.

{keywords}
Toàn cảnh buổi làm việc của Thủ tướng và TP.HCM

Phối hợp nhịp nhàng trên, dưới; giữa TP với các bộ, ngành Trung ương trong mọi vấn đề. Để từ đó, phát triển xứng tầm là trung tâm của vùng,  đầu tàu kinh tế cả nước; đáp ứng hơn nữa với sự mong đợi của cả nước.

Thống nhất về hành động, nghĩ kỹ, tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt. Làm việc nào dứt việc đấy, không để kéo dài.

Thủ tướng cũng yêu cầu những việc gì chính xác, rõ ràng, được xác minh đúng, được đa số đồng tình thì cứ thế mà làm. Cái nào còn chưa qua thực tiễn, còn vướng này nọ thì cứ làm thí điểm, mạnh dạn làm.

“Nếu làm không có động cơ xấu, không tham nhũng, không lợi ích cá nhân… thì Đảng, Chính phủ, các cấp chính quyền sẽ bảo vệ các đồng chí”, Thủ tướng cương quyết.

Đẩy mạnh tinh thần phân cấp, phân quyền, nhưng phải đi đôi tăng cường kiểm tra, giám sát. Không để những sai phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn.

Thủ tướng cũng yêu cầu, các cấp chính quyền TP đoàn kết, thống nhất trên tinh thần tự lực, tự cường, đi lên từ bàn tay khối óc, “biến không thành có, khó thành dễ, biến cái không thể thành có thể”.  

Với TP Thủ Đức, phải tập trung phát triển theo hướng sáng tạo, đô thị thông minh, gắn với phát triển kinh tế số.

Về phòng, chống dịch, Thủ tướng yêu cầu TP.HCM tuyệt đối không để xảy ra dịch, tập trung kiểm soát dịch cao nhất, không lơ là, chủ quan.

 

Về 16 đề xuất của TP.HCM, Thủ tướng cho biết cơ bản hai bên đồng tình, Chính phủ ủng hộ tối đa các đề xuất này. Ủng hộ tối đa là để vừa khuyến khích, vừa nêu cao trách nhiệm của TP.

Những vướng mắc nào phải trình lên Quốc hội thì Chính phủ cùng với TP tháo gỡ.

Trên cơ sở cơ bản đồng tình các đề xuất của TP, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải giải quyết với tâm thế cao. Chính phủ phải làm việc với tinh thần 3 không: “Chính phủ không nói không, không nói khó, không nói có  mà không làm”.

Thủ tướng cũng quán triệt tinh thần, cái gì TP.HCM làm tốt hơn Chính phủ, bộ, ngành thì  để cho TP làm, nhân  dân và DN làm.

 

Thủ tướng làm việc với TP.HCM: "Kiến nghị ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề"

Thủ tướng làm việc với TP.HCM: "Kiến nghị ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề"

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, buổi làm việc hôm nay nhằm giải quyết các nội dung mà cả TP.HCM và bộ, ngành cũng như Chính phủ quan tâm. 

Hồ Văn