Ngày 26/7, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn về việc chấn chỉnh, quản lý chặt chẽ không cho người dân ra đường khi không thật sự cần thiết nhằm đảm bảo tinh thần giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Theo đó, dù Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, song thực tế vẫn còn một bộ phận không nhỏ người dân chưa tuân thủ tốt, số lượng người ra đường còn đông, nhất là khu vực trung tâm các huyện, thị xã.

{keywords}
Các tỉnh, thành miền Tây ra quân nhắc nhở, xử phạt người dân ra đường không có lý do chính đáng

Đặc biệt theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông về đánh giá mức độ tuân thủ giãn cách xã hội thì Bạc Liêu đang nằm trong nhóm tuân thủ giãn cách xã hội kém nhất trong các tỉnh, thành đang thực hiện theo Chỉ thị 16.

Để chấn chỉnh tình trạng này, ông Phạm Văn Thiều đã chỉ đạo bổ sung các danh mục dừng hoạt động gồm: xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ; các hàng quán, quầy sạp buôn bán trên vỉa hè, lề đường, bán hàng rong trên phố (kể cả bán hàng lương thực, thực phẩm).

Tạm dừng thu tiền điện, nước, tiền thu gom rác, cước viễn thông tại gia hộ gia đình. Dừng các hoạt động thể dục tại khu vực công cộng và ngoài đường.

Người đứng đầu UBND tỉnh Bạc Liêu yêu cầu hạn chế tối đa các trường hợp sử dụng xe 2 bánh để chở người, trừ người điều khiển phương tiện hoặc các hoạt động công vụ, tuần tra kiểm soát, chở người bệnh đi cấp cứu.

Đặc biệt hạn chế tối người dân ra đường ban đêm (từ 18h đến 5h sáng).

Ông Phạm Văn Thiều yêu cầu Chủ tịch UBND cấp huyện thiết lập bổ sung ngay các chốt trên các tuyến giao thông (duy trì đến hết thời gian giãn cách xã hội), yêu cầu tất cả người ra đường, nhất là người đi trên xe hai bánh phải giải thích rõ lý do ra đường, nếu không phải trường hợp thật sự cần thiết thì buộc phải quay về nhà.

Chính quyền cấp xã có hình thức linh hoạt phù hợp để quản lý siết chặt tình trạng người dân ra đường như: cấp phát thẻ đi mua hàng hóa, nhu yếu phẩm và các hình thức quản lý khác đối với từng hộ gia đình và giao cho lực lượng ở khóm, ấp, tổ dân phố theo dõi thực hiện nghiêm.

Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm nếu buông lỏng quản lý để cho người dân ra đường đông trong thời gian giãn cách xã hội.

Đến nay, Bạc Liêu đã ghi nhận 75 ca dương tính nCoV, trong ngày 26/7, tỉnh phát hiện 2 ca mắc mới.

Hiện, các ca dương tính CoV tại các tỉnh, thành miền Tây đã vượt 10.000; gồm: Long An 3.695 ca, Đồng Tháp hơn 2.000 ca; Tiền Giang 1.988, TP Cần Thơ 688, Vĩnh Long 588, Bến Tre 552, An Giang 186, Trà Vinh 169, Sóc Trăng 139… 

Cơ quan chức năng vào cuộc vụ cán bộ thuế 2 lần vượt chốt kiểm dịch, xưng hô mày tao với lực lượng kiểm tra

Ngày 26/7, UBND huyện Châu Thành (Bến Tre) vừa có báo cáo vụ ông Trần Khởi Nghĩa (57 tuổi), Đội trưởng liên xã số 5, Chi Cục Thuế khu vực Bến Tre - Châu Thành không chấp hành biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo báo cáo của UBND huyện Châu Thành, khoảng 8h20 ngày 21/7, ông Nghĩa lái xe đến chốt kiểm soát phòng chống dịch cầu Thành Triệu, lực lượng làm nhiệm vụ yêu cầu kiểm tra giấy đi đường của cơ quan hoặc địa phương.

{keywords}
Ông Trần Khởi Nghĩa không chấp hành nghiêm Chỉ thị 16. Ảnh: Cổng TTĐT UBND tỉnh Bến Tre

 

Lúc này, ông Nghĩa to tiếng với lực lượng làm nhiệm vụ: “Mày thấy tao mặc đồ vậy không mà kiểm tra, tao đang làm mà kiểm tra cái gì”.

Mặc dù lực lượng đã giải thích và yêu cầu ông Nghĩa xuất trình giấy tờ, nhưng vị cán bộ này không chấp hành và nói: "Tao mà không đi làm là tụi mày không có lương”.

Ông Nghĩa quay lại xe, kéo khẩu trang xuống và tiếp tục xưng hô thiếu chuẩn mực với lực lượng làm nhiệm vụ. Sau đó, ông Nghĩa lái xe qua chốt, không chấp hành yêu cầu kiểm tra.

Đến khoảng 16h30 cùng ngày, ông Nghĩa đi làm về đến chốt cầu Thành Triệu, tại đây lực lượng trực tại chốt yêu cầu ông dừng xe để kiểm tra giấy đi đường. Lúc này, ông lại tiếp tục không chấp hành, xưng hô mày tao, rồi lái ô tô vượt chốt kiểm dịch.

UBND huyện Châu Thành cho rằng, ông Nghĩa không nghiêm túc chấp hành thực hiện các quy định trong thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16, nên đề nghị Cục Thuế tỉnh có biện pháp xử lý.

"Nhìn chung, từ ngày 19/7 đến nay, hầu hết người dân đều chấp hành khá tốt quy định, thực hiện nghiêm Chỉ thị 16. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động của các chốt đã xảy ra không chấp hành nghiêm quy định của ông Nghĩa là cán bộ Chi cục Thuế khu vực Bến Tre - Châu Thành”, công văn của UBND huyện Châu Thành nêu.

Lãnh đạo Cục thuế tỉnh Bến Tre cho biết đã nhận được báo cáo của UBND huyện Châu Thành liên quan vụ việc ông Nghĩa không chấp hành quy định phòng chống dịch.

Cục Thuế tỉnh đã yêu cầu ông Nghĩa làm bản tường trình toàn bộ sự việc gửi để xem xét xử lý, giải quyết theo quy định của ngành.  

Thiện Chí 

Đề xuất kéo dài giãn cách, áp dụng biện pháp cao hơn Chỉ thị 16 ở Cần Thơ

Đề xuất kéo dài giãn cách, áp dụng biện pháp cao hơn Chỉ thị 16 ở Cần Thơ

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Cần Thơ đề xuất thành phố xem xét kéo dài thời gian thực hiện Chỉ thị 16 thêm 2 tuần và có thể áp dụng các biện pháp cao hơn Chỉ thị 16.