Sau khi VietNamNet có phản ánh về những bất cập, thiếu thực tiễn trong chính sách yêu cầu chủ cơ sở kinh doanh ăn uống phải tổ chức xét nghiệm nhanh hoặc yêu cầu khách xuất trình PCR, UBND TP Hải Dương đã bỏ quy định bị phản ứng này.

Hôm nay (11/1), UBND TP Hải Dương đã ra văn bản điều chỉnh một số biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Văn bản do Chủ tịch UBND TP Hải Dương Trần Hồ Đăng ký, trong đó nội dung văn bản thay thế cho các quy định đã được ban hành trước đó do PCT UBND TP Hải Dương Đặng Thu Hà ký, vào ngày 1/1 

Lãnh đạo UBND TP Hải Dương nhận định, tình hình dịch bệnh Covid-19 của thành phố và các địa phương trong tỉnh cũng như cả nước có diễn biến phức tạp, số ca bệnh tăng nhanh với nhiều ca cộng đồng, việc người từ tỉnh ngoài về thành phố tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán... là nhưng nguy cơ dẫn đến dịch bệnh bùng phát ảnh hưởng đến đời sống người dân.

{keywords}
Từ hôm nay (11/1) người dân TP Hải Dương đi ăn sáng, uống cà phê không phải xét nghiệm

Căn cứ việc đánh giá cấp độ dịch của các phường, xã và thành phố trong tuần qua, UBND thành phố Hải Dương điều chỉnh một số biện pháp phòng chống dịch để phù hợp với thực tế.

Theo đó, địa phương bỏ quy định test nhanh Covid-19 hoặc yêu cầu khách hàng phải xuất trình PCR, thời hiệu 72 giờ đối với quán ăn uống.
 
Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống này được phép hoạt động để đảm bảo các yếu tố phòng chống dịch, không được phục vụ quá 50% công suất và không quá 20 người trong cùng một phòng ở cùng một thời điểm và phải đóng cửa trước 21 giờ hàng ngày, thực hiện nghiêm việc khai báo hoặc quét mã QR...

Đối với các quán ăn sáng, quán cà phê, quán ăn uống nhỏ lẻ khác (công suất phục vụ dưới 50 người) yêu cầu phải có vách ngăn giữa các khách hàng trên bàn ăn, uống, thực hiện nghiêm khai báo y tế, quét mã QR theo quy định.

Tuy nhiên, các chủ các khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở kinh doanh lưu trú, kinh doanh tiệc cưới, các nhà hàng, quán ăn lớn có công suất từ 50 người trở lên phải tổ chức test nhanh Covid-19 hoặc kiểm tra kết quả xét nghiệm PCR của khách hàng trong thời hạn 72 giờ, kết quả âm tính mới được tham dự.

{keywords}
Chính sách thay đổi này chỉ áp dụng với các cơ sở ăn uống dưới 50 người

Ban quản lý chợ đầu mối Gia Xuyên, chợ Hội Đô tổ chức test nhanh cho lái xe, đi, về từ bên ngoài, kết quả âm tính mới được vào chợ.

Các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp trên địa bàn thành phố, ngoài việc thực hiện xét nghiệm theo định kỳ, tổ chức test nhanh cho người lao động trước và sau khi nghỉ tết.

Bên cạnh đó, UBND TP Hải Dương yêu cầu người dân, doanh nghiệp nâng cao ý thức phòng chống dịch đảm bảo ăn tết vui tươi, vì sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương cho biết, đã yêu cầu TP Hải Dương, huyện Thanh Miện, huyện Cẩm Giàng cũng bỏ quy định yêu cầu xét nghiệm cho khách khi đi ăn uống với những cơ sở có sức chứa dưới 50 người.

Bị bắt xét nghiệm cho khách,  hàng loạt cửa hàng ăn uống ở Hải Dương đóng cửa

Bị bắt xét nghiệm cho khách, hàng loạt cửa hàng ăn uống ở Hải Dương đóng cửa

Nhiều cửa hàng ăn uống ở TP Hải Dương, huyện Thanh Miện (Hải Dương) tự đóng cửa vì sợ lỗ khi bán hàng mà phải xét nghiệm cho khách đến sử dụng dịch vụ.

Nguyễn Thu Hằng