Sở Nội vụ TP.HCM đã triển khai kế hoạch và hướng dẫn ba quận 2, 9 và Thủ Đức về chủ trương lấy ý kiến cho việc thành lập TP Thủ Đức và việc sáp nhập một số phường tại ba đơn vị này.

Bí thư quận 9 Lâm Đình Thắng cho biết, quận đã triển khai các bước để lấy ý kiến cử tri.

Theo đó, quận 9 đã thành lập Ban chỉ đạo, lên kế hoạch triển khai cho toàn bộ cử tri của quận. Thông tin về đề án cho bà con cử tri hiểu và niêm yết thông tin trước 15 ngày.

“Đến ngày 3/10, sẽ lấy ý kiến của cử tri bằng phiếu theo hộ gia đình về chủ trương thành lập TP Thủ Đức.

Có hai nội dung lấy ý kiến, thứ nhất là có đồng ý hay không việc sáp nhập 3 quận để thành lập đơn vị hành chính mới; có đồng ý với tên mới là TP Thủ Đức hay không.

Sau đó, quận sẽ tổng hợp ý kiến cử tri, thông qua HĐND của phường, quận để tập hợp báo cáo lên thành phố”, ông Thắng thông tin.

Theo ông Nguyễn Phước Hưng, Bí thư quận 2, ngoài việc lấy ý kiến về chủ trương, quận còn lấy ý kiến cử tri về việc sáp nhập một số phường. Theo chủ trương, quận 2 sẽ sáp nhập phường An Khánh và Thủ Thiêm thành một phường; phường Bình Khánh và Bình An thành một phường. Cử tri nằm trong các phường trên sẽ được quyền đóng góp ý kiến chủ trương sáp nhập này.

Bí thư quận Thủ Đức Nguyễn Mạnh Cường thông tin thêm, quận đang triển khai các bước theo hướng dẫn của Sở Nội vụ để có báo cáo TP.

Sở Nội vụ cho biết, sau khi ba quận nói trên triển khai xong các bước, nội dung đề án sẽ được UBND TP.HCM trình HĐND TP trong kỳ họp tới.

Bộ Nội vụ kiến nghị TP.HCM cân nhắc việc tổ chức HĐND TP.Thủ Đức

Bộ Nội vụ kiến nghị TP.HCM cân nhắc việc tổ chức HĐND TP.Thủ Đức

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho rằng TP.HCM nên xem xét việc tổ chức HĐND TP.Thủ Đức, vì như vậy sẽ có độ vênh với Đề án không tổ chức HĐND quận, phường mà TP đang xây dựng.

Hồ Văn