Bạn Đinh Văn Tình (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) hỏi: Hiện nay, TP Đà Nẵng đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Con tôi ra Hà Nội để phỏng vấn visa đi du học, nếu được chính quyền TP Đà Nẵng cấp giấy đi đường thì khi ra Hà Nội có được miễn cách ly tập trung theo quy định tại điểm 1 Công điện số 16/CĐ-UBND ngày 21/7/2021 của UBND TP Hà Nội không?

Bạn Cuong Huu Khong hỏi: Hiện tại em đang có lịch phỏng vấn xin visa với Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội vào sáng 9/8. Em có giấy xác nhận lịch hẹn của Đại sứ quán (bằng tiếng Anh). Em đang ở Hải Phòng vùng không có dịch. Em xin hỏi cần giấy tờ gì để vào Hà Nội bằng phương tiện cá nhân?

{keywords}
Đo thân nhiệt người đi đường tại cửa ngõ Hòa Bình về Hà Nội. Ảnh: Phạm Hải

Chúng tôi đã liên hệ với một số ngành chức năng liên quan và tổng đài 0889556655 thì nhận được câu trả lời như sau:

Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ, ngày 1/8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có Công điện hỏa tốc số 17 về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19.

Đồng thời, ngày 5/8, Thủ tướng tiếp tục ký ban hành công điện 1068/CĐ-TTg, đặt ra 9 yêu cầu với các bộ ngành, địa phương để tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Theo đó, các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 phải thực hiện nghiêm, thực chất, hiệu quả, chắc chắn, chặt chẽ hơn việc giãn cách, kiên quyết yêu cầu người dân “ai ở đâu thì ở đó”.

Người dân chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác; đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động.

Do đó, trường hợp các bạn chuẩn bị đi du học, có nhu cầu vào Hà Nội để phỏng vấn xin visa là không thuộc danh mục thiết yếu nên không thể được vào thành phố. Bạn Đinh Văn Tình ở Đà Nẵng, cũng là nơi đang thực hiện Chỉ thị 16 nên việc đi lại hiện nay là không được phép.

Bạn Cuong Huu Khong ở Hải Phòng, dù không phải vùng dịch, nhưng do Hà Nội đang siết chặt các cửa ngõ để phòng chống dịch thì cũng không thể vào được.

Ngoài ra, với ngành nghề không thiết yếu thì đơn vị cấp visa cũng phải tạm dừng hoạt động. Các bạn cần liên hệ lại với Đại sứ quán để có những hướng dẫn cụ thể hơn.

Trong thời gian Hà Nội thực hiện Chỉ thị 17, quý bạn đọc có những thắc mắc hay chưa nắm rõ những quy định nào trong đời sống, sinh hoạt hãy gọi điện cho báo VietNamNet theo số điện thoại 19001081 từ 8h30-20h hoặc địa chỉ e-mail banthoisu@vietnamnet.vn . Chúng tôi sẽ liên lạc với các cơ quan chức năng để trả lời quý bạn đọc đầy đủ và nhanh chóng nhất có thể.

 

>>> Xem thêm hỏi đáp Covid-19 mới nhất 

Ban Thời sự 

Được cấp giấy đi đường, có được từ Hà Nội ra tỉnh ngoài mua hàng trong ngày?

Được cấp giấy đi đường, có được từ Hà Nội ra tỉnh ngoài mua hàng trong ngày?

Bạn đọc ở Long Biên, Hà Nội hỏi về việc đi lại giữa Hà Nội và Bắc Ninh trong ngày cần có những giấy tờ gì.