Chiều nay (12/10), Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai tổ chức họp ứng phó bão số 8. Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo, dự kiến bão số 8 đổ bộ vào khu vực Thanh Hóa - Quảng Bình trong sáng đến trưa 14/10.

{keywords}
Dự báo hướng đi của bão số 8. Ảnh: NCHMF

Hiện có 7 tỉnh duy trì cấm biển gồm Quảng Ninh, Thái Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam.

Về kế hoạch sơ tán dân, dự kiến sơ tán 65.425 hộ/247.997 người từ Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế với bão cấp 9-10 đổ bộ. Khoảng 26.000 người lao động di chuyển từ phía Nam ra Bắc có thể bị ảnh hưởng do bão, mưa lũ. 

Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia Mai Văn Khiêm cho biết, nhận định hoàn lưu bão rộng, di chuyển cấp độ nhanh 35km/h.

Hiện tại cường độ bão ở cuối cấp 10, đầu 11; đêm nay mạnh hơn, từ giữa đến cuối cấp 11.

Khi bão tiếp cận vào bờ có thể suy yếu 2-3 cấp; gần bờ gió mạnh cấp 8, trên đất liền gió mạnh cấp 6-7. Do hoàn lưu bão rộng nên trước đó phải hết sức lưu ý giông lốc, gió giật mạnh.

Dự báo, bão ảnh hưởng trực tiếp vào các tỉnh từ Thanh Hóa - Quảng Bình. Bắc Bộ và các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi chịu ảnh hưởng gián tiếp.

Từ chiều mai, mưa to tăng dần, cao điểm gió mạnh, mưa rất to từ đêm 13-14/10.

Mưa có thể chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ ngày 13-15/10 tập trung ở Bắc Trung Bộ và Bắc Bộ; giai đoạn 2 từ 16-19/10 với lượng mưa lớn từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Hoàng Lê Hiếu cho biết, hiện tỉnh có hơn 6.000 người dân từ miền Nam về đang cách ly tập trung tại nơi sơ tán dân. Tỉnh đã rà soát một số khu để sơ tán dân khi cần thiết, khu này phải cách xa khu cách ly tập trung.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh thông tin, tỉnh đã xây dựng 4 kịch bản sơ tán dân tùy cấp độ của bão. Với kịch bản bão ở cấp 8-9 đã duyệt thì dự kiến sơ tán hơn 15.000 người. Đồng thời sẽ nhắn tin tới 100% cho người dân khi có tình huống.

Không được mất cảnh giác

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho hay, các cơn bão vừa qua tương đối êm đềm, thiệt hại vừa phải, tuy nhiên ông lưu ý các đơn vị, địa phương không được chủ quan với bão số 8 vì bão có tốc độ đi nhanh.

{keywords}
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: N.C

Ông nhắc đến việc vừa qua có 1 số trường hợp đáng tiếc xảy ra như tàu ở Thái Bình bị chìm khiến 1 người chết dù bão không to hay sự việc một cháu bé do chị bế bị trượt tay làm rơi xuống suối ở Yên Bái. 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh không được mất cảnh giác, phải làm tốt công tác tuyên truyền đến người dân để khi có bão bà con không chủ quan.

Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương tiếp tục nắm chắc tình hình, kêu gọi tàu thuyền và bà con về để đảm bảo an toàn.

Ông nhấn mạnh, phương án sơ tán nhân dân cực kỳ quan trọng trong các khu vực đô thị, nhà xuống cấp, khu vực do ảnh hưởng của sạt lở, vì vậy chú ý tránh tình trạng dồn người dân vào khu cách ly, thống nhất tách riêng để đảm bảo cho bà con được an toàn.

Cũng theo Phó Thủ tướng, hiện nay người dân từ các tỉnh phía Nam di chuyển ra Bắc vẫn còn, các địa phương cần bố trí, phân công lực lượng đưa bà con về các khu tập trung, giúp ăn uống và chỗ ở, sau cơn bão thì người dân di chuyển tiếp.

Hương Quỳnh

Bão số 8 hướng vào Thanh Hóa đến Quảng Bình, nhiều nơi nguy cơ ngập úng

Bão số 8 hướng vào Thanh Hóa đến Quảng Bình, nhiều nơi nguy cơ ngập úng

Dự báo bão số 8 sẽ đổ bộ vào đất liền khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình. Bắc Bộ và Trung Bộ khả năng mưa to đến rất to, có nơi trên 300mm/đợt.