Dịch bệnh bùng lên khiến thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An phải áp dụng Chỉ thị 16 để chống dịch, đồng nghĩa với việc các quán hàng ăn uống buộc phải ngừng kinh doanh. 

Cùng cảnh nghỉ kinh doanh như bao hàng quán khác, cặp vợ chồng trẻ chủ nhà hàng Tre Việt, địa chỉ 128 Hải Thượng Lãn Ông, phường Hà Huy Tập, thành phố Vinh, chọn cách biến nhà hàng thành bếp nếu ăn hỗ trợ lực lượng tuyến đầu. 

Những suất cơm này được anh Nguyễn Thanh Hải (SN 1987) và vợ là chị Nguyễn Thị Huyền Trang (SN 1991) phục vụ miễn phí cho lực lượng chống dịch và những người ở trong khu cách ly.

Ghi nhận giữa ngày nắng nóng, trong không gian của bếp và quán hầm hập, cả 5 con người vẫn lặng lẽ nhặt rau, chế biến thức ăn, chuẩn bị nước uống cho hàng trăm người ở tuyến đầu chống dịch Covid-19.

Ngơi tay khỏi bó rau xanh, anh Hải chia sẻ, khi hay tin phường Hà Huy Tập có ca nhiễm Covid-19, một số khối và trục đường gần nhà hàng bị phong tỏa khiến nhiều người lo lắng.

{keywords}
Anh Nguyễn Thanh Hải (trái) chủ nhà hàng Tre Việt - Ảnh: Quốc Huy

Theo anh Hải, khi bị phong tỏa thì nhà hàng của gia đình cũng ngừng hoạt động. Tuy nhiên, thấy cảnh công an, dân quân, y tá tất bật lo chống dịch, người trong khu cách ly lo lắng từng bữa ăn, anh Hải bàn với vợ nấu cơm phục vụ miễn phí cho khu vực bị phong toả.

“Ban đầu cũng e ngại vì vợ đang mang bầu đứa thứ 3, các con đầu đều nhỏ tuổi. Rồi còn cả tình huống khi do dịch bệnh bùng lên thì nhân viên nhà hàng cũng nghỉ nhiều, nên lúc đầu hai vợ chồng chỉ thống nhất nấu 25 suất cơm miễn phí mỗi ngày” – anh Hải chia sẻ.

Những ngày sau đó thời tiết ở Nghệ An càng nắng nóng, việc nấu thêm suất ăn mỗi ngày khó khăn hơn. Theo anh Hải, trong cái khó lại có sự thương yêu, chỉ 2 ngày sau một số anh em trong Ban quản trị một diễn đàn ô tô ở Nghệ An đã ủng hộ thêm kinh phí, số suất ăn lên tới 130 suất/ngày.

{keywords}
5 người nấu hàng trăm suất cơm phục vụ cho lực lượng trong khu cách ly ở P.Hà Huy Tập 
{keywords}
Thức ăn được chế biển sạch sẽ và cẩn thận - Ảnh: Quốc Huy

Đến ngày thứ 7, vợ chồng anh Hải đã tăng số lượng từ 130 lên 500 suất/ngày, tất cả được gửi tặng cho các cán bộ, chiến sĩ và y tá trong tuyến đầu chống dịch ở các phường Hà Huy Tập, Hưng Dũng, Hưng Phúc, Cửa Nam và phường Đông Vĩnh (TP Vinh).

Hướng về tuyến đầu nhưng cũng không quên những hoàn cảnh khó khăn phía sau, vợ chồng anh Hải tiếp tục nấu thêm gần 30 suất cơm mỗi ngày cho những người có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo trong khu cách ly ở phường Hà Huy Tập.

“Đến bây giờ là ngày thứ 7, anh em trong nhà hàng dù rất mệt nhưng vẫn cố gắng hoàn thành tốt những bữa cơm gửi đến lực lượng tuyến đầu", anh Hải tâm sự và cho biết đã bước sang ngày thứ Bảy chưa về thăm vợ con, dù quán chỉ cách nhà chỉ hơn 1km.

"Lúc khó khăn mới cần chia sẻ, động viên để cùng nhau  vượt qua. Còn ngày thường, mọi người đều tự chăm sóc được bản thân mình. Chỉ mong dịch bệnh Covid-19 sớm được đẩy lùi, bình yên sẽ đến với mọi nhà và mọi người…” – anh Hải bộc bạch.

Những phần ăn vào buổi trưa, buổi tối ở nhà hàng Tre Việt thường xuyên đổi món để mọi người dễ ăn. Vợ chồng anh cũng quyết tâm sẽ nấu cơm ăn, phục vụ nước uống cho khu cách ly hết ngày thứ 14, tức là hết thời điểm cách ly.

Chị Nguyễn Thị Kim Huệ - Chủ tịch Hội phụ nữ phường Hà Huy Tập cho biết, vợ chồng anh Hải là tấm gương điển hình, hỗ trợ từ ngày đầu khi phường có người nhiễm Covid-19 và bị phong toả đến nay.

"Mỗi buổi chiều, nhà hàng phục vụ miễn phí 128 suất cơm, trong đó đó có các suất cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Nhà hàng phục vụ cơm canh, nước uống rất chu đáo." - chị Huệ chia sẻ.

{keywords}
Do thiếu nhân viên nên gần 11h trưa mỗi ngày đều có lực lượng tình nguyện ở các điểm chốt đến tận nhà hàng lấy các suất cơm miễn phí
{keywords}
Canh và nước chè đá được mang kèm theo từng suất ăn
{keywords}
Thời tiết nắng nóng hơn 40 độ C đã khiến ai cũng nhanh xuống sức
{keywords}
Cá chạch kho nghệ nấu mặn ngọt
{keywords}
Các khẩu phần ăn ngoài cá thịt thì rau xanh luôn được chú ý
{keywords}
Từng hộp cơm được mang đến cho lực lượng lượng tuyến đầu chống dịch 
{keywords}
 
{keywords}
Cơm canh được chuẩn bị chu đáo trong từng bữa ăn
{keywords}
Buổi chiều thời gian dài hơn nên anh Hải tự đi ship đến khu cách ly
{keywords}
Món ăn liên tục được thay đổi
{keywords}
Đồ bảo hộ được trang bị khi đi ship cơm, nước đến các chốt cách ly ở TP Vinh
Xe buýt, container chống nắng đổ lửa cho CSGT tại điểm chốt TP Vinh

Xe buýt, container chống nắng đổ lửa cho CSGT tại điểm chốt TP Vinh

Giữa tiết trời nắng gay gắt hơn 40 độ C, lực lượng chống dịch chốt chặn ở cửa ngõ vào TP Vinh (Nghệ An) phải căng mình chống chọi. Xe buýt và container được trưng dụng cho lực lượng làm nhiệm vụ.

Quốc Huy

CÙNG VIETNAMNET CHUNG TAY ỦNG HỘ QUỸ VẮC XIN PHÒNG, CHỐNG COVID-19. MỌI ĐÓNG GÓP XIN GHI RÕ ỦNG HỘ MS 2021.VACXINCOVID
1. Chuyển khoản tới tài khoản Vietcombank:
  • - Tài khoản số 0011002643148 , Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
  • - Bank account: 0011002643148 , Bank for foreign trade of Vietnam - Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam - SWIFT code: BFTVVNVX.
2. Chuyển khoản tới tài khoản Vietinbank
  • - Tài khoản Vietinbank: số 114000161718 , Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, Chi nhánh Đống Đa.
  • - Bank account Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch, Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội, Swift code: ICBVVNVX126
3. Trực tiếp ủng hộ tại báo VietNamNet:
  • - Toà soạn Báo VietNamNet: Tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội. Điện thoại: 092 345 7788
  • - Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam: số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 096 223 7788