- Một hộ dân ở Điện Biên bị chủ nợ khởi kiện đã phải 4 lần đưa ra tòa xét xử nhưng chưa thành. Bị đơn bức xúc vì bị chủ nợ “cho vào tròng”, tuy nhiên nhiều cơ quan cũng bị chủ nợ cho “qua mặt”.

> Điện Biên: Chủ tiệm cầm đồ đồng loạt bị tố cáo

Vướng bẫy tín dụng vì… tin tưởng?

Như VietNamNet đã đưa tin, ông Bùi Văn Bột (chủ hiệu cầm đồ tại TP.Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) đã bị hàng loạt các nạn nhân tố cáo về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bằng hình thức cho vay lãi tính theo ngày nhưng yêu cầu thế chấp tài sản bằng hợp đồng mua bán tài sản (sổ đỏ đất ở), sau đó tự làm thủ tục sang tên mình, người vay nợ chỉ biết sự việc khi có giấy triệu tập của tòa án. Người khởi kiện không ai khác, chính là chủ nợ Bùi Văn Bột.

Trường hợp của hộ gia đình ông Nguyễn Quang Tuyến (56 tuổi, HKTT ở tổ 15, phường Làng Thượng, Đống Đa, Hà Nội) là một điển hình.

{keywords}

Ngôi nhà số 27, phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ

Để giúp vợ chồng em vợ là ông Nguyễn Viết Cường - bà Phạm Thị Nga (trú tại tổ 21 phường Him Lam, TP Điện Biên Phủ) vay khoản tiền 500 triệu đồng của ông Bùi Văn Bột, theo yêu cầu của chủ nợ, ông Tuyến đã thế chấp tài sản bằng hợp đồng mua bán đất ở (thửa đất tại địa chỉ số 27, tổ 23 phường Mường Thanh).

"Theo yêu cầu của ông Bột, tôi phải làm hợp đồng mua bán, công chứng tài sản cho ông Bột với giải thích đây là hợp đồng hình thức để đảm bảo khoản vay. Khi nào ông Cường, bà Nga trả hết tiền gốc và lãi, ông Bột sẽ trả lại giấy tờ nhà đất và hủy hợp đồng mua bán" - ông Tuyến trình bày.

Tuy nhiên, sau đó, ông Bột đã sang tên sổ đỏ tài sản thế chấp là tên mình mà vợ chồng ông Tuyến không hề hay biết.

Về phía vợ chồng ông Cường - bà Nga, sau thời hạn 2 tháng chưa thanh toán hết nợ và lãi đã bị chủ nợ khởi kiện. TAND TP. Điện Biên Phủ đã tiến hành hòa giải thành. Bị đơn đã phải thanh toán số tiền cả gốc và lãi là 591.213.750 đồng cho ông Bột, trong đó tiền gốc 550 triệu; tiền lãi hơn 36 triệu đồng.

Cơ quan thi hành án TP Điện Biên Phủ đã tiến hành phát mại tài sản của vợ chồng bà Nga là căn nhà số 73 (tổ 21 phường Him Lam) để thực hiện thi hành án.

Tuy nhiên, ông Bùi Văn Bột tiếp tục khởi kiện vợ chồng ông Tuyến ra tòa trong vụ kiện “đòi tài sản”, dù hợp đồng mua bán này là để đảm bảo cho khoản vay nợ đã được bên vay thanh toán bằng phiên hòa giải thành của tòa án TP.Điện Biên Phủ.

Nhiều cơ quan bị... qua mặt?!

Không chỉ những nạn nhân đi vay nợ bị chủ nợ “dẫn dắt”; sự sắp xếp hoàn hảo trong chiếc “bẫy tín dụng” cũng khiến nhiều cơ quan bị “qua mặt” bởi sự tinh vi và hoàn hảo.

Lần theo hồ sơ vụ án, ngày 31/7/2013, vợ chồng ông Tuyến và ông Bùi Văn Bột đã đến văn phòng công chứng Xuân Phúc (tổ 21 phường Him Lam) để làm giấy tờ chuyển quyền sử dụng đất (SDĐ).

Theo hợp đồng này, vợ chồng ông Tuyến sẽ chuyển cho ông Bột quyền sử dụng 99m2 đất. Lô đất này hộ ông Tuyến được cấp Giấy chứng nhận quyền SDĐ từ năm 2008.

Mặc dù trên lô đất có tài sản gắn liền với đất là một ngôi nhà hai tầng có diện tích xây dựng 96m2, diện tích sàn là 192m2 nhưng công chứng viên Cao Hồng Phong cũng chỉ công chứng “Hợp đồng chuyển nhượng quyền SDĐ được giao kết giữa Bên chuyển nhượng là ông Nguyễn Quang Tuyến, vợ là bà Nguyễn Thị Oanh và Bên nhận chuyển nhượng là ông Bùi Văn Bột”, giá chuyển nhượng quyền SDĐ là 600 triệu đồng (theo trình bày của ông Tuyến đây là khoản vay gốc 500 triệu đồng và tiền lãi).

Theo ông Tuyến, vì đây là hợp đồng giả cách để đảm bảo cho khoản vay của vợ chồng người em vợ nên ông rất yên tâm khi làm thủ tục chuyển quyền SDĐ mà không có bán nhà.

Tuy nhiên, khi ông Bùi Văn Bột khởi kiện đòi nhà, đất của vợ chồng ông, TAND TP. Điện Biên Phủ đã xử: “Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Bùi Văn Bột về việc yêu cầu thực hiện hợp đồng và giao tài sản. Không chấp nhận đề nghị tuyên bố hợp đồng vô hiệu do giả tạo”.

Thông tin với VietNamNet ngày 23/3, ông Cao Hồng Phong cho rằng: "Theo tập quán ở Điện Biên, việc người dân nhượng quyền SDĐ cũng đồng nghĩa với việc bán theo tài sản trên đất".

Tuy nhiên, về quy định của pháp luật, nhà là một loại tài sản mà Nhà nước quy định phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Vậy công chứng viên chỉ công chứng việc chuyển nhượng quyền SDĐ thì làm sao có thể hiểu được là công chứng cả việc chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở? Công chứng viên Cao Hồng Phong đã không trả lời câu hỏi này.

Tuy nhiên, Văn phòng Đăng ký quyền SDĐ (thuộc UBND TP.Điện Biên Phủ) lại có quan điểm khác.

Sau khi làm Hợp đồng chuyển nhượng quyền SDĐ, ông Bột đã “lẳng lặng đem giấy tờ đi sang tên mình. Ngày 8/10/2013, UBND TP.Điện Biên Phủ đã cấp “Giấy chứng nhận quyền SDĐ, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất” cho ông Bột.

Ông Cao Xuân Tường - Phó GĐ Văn phòng giải thích: “Căn cứ vào Hợp đồng chuyển quyền SDĐ giữa ông Tuyến và ông Bột, chúng tôi đã cấp giấy sang tên cho ông Bột”.

{keywords}
Ông Cao Xuân Trường trao đổi với PV

Ông Tường cũng khẳng định: “Mặc dù giấy có tên chung là “Giấy chứng nhận quyền SDĐ, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất. Nhưng vì trong hợp đồng công chứng không có nội dung công chứng chuyển quyền sở hữu nhà ở nên trong sổ đỏ của ông Bột chúng tôi không ghi nội dung sở hữu nhà”.

Như vậy, TAND TP.Điện Biên đã “vô tình” mang tài sản nhà ở của gia đình ông Tuyến “cho không” chủ nợ Bùi Văn Bột, vì hợp đồng mua bán tài sản chỉ là hợp đồng mua bán đất; giấy chuyển nhượng quyền SDĐ do ông Bột tự làm thủ tục sang tên cho mình cũng không được ghi nhận quyền sở hữu nhà ở trong sổ đỏ của ông Bột.

Ngày 30/3, phiên xử phúc thẩm vụ việc sẽ được TAND tỉnh Điện Biên mở sau hai lần bị đơn xin hoãn.

Thái Bình