Black Friday: Dồn dập giảm giá sâu, khách vẫn kén

Nhiều cửa hàng, thương hiệu, siêu thị đang tích cực khuyến mãi sâu để thu hút khách hàng nhưng tình cảnh chung là vẫn ế hơn mọi năm.

Những ngày này, Minh Tiệp - chủ shop thời trang thiết kế Villa Wings - di chuyển liên tục từ xưởng may tại TP. Thủ Đức tới các điểm hội chợ bán hàng như The New District (quận 10) hay Sân vận động Hoa Lư (quận 1). Ngoài bán hàng online, việc mở bán tại hội chợ cuối tuần sẽ tăng khả năng tiếp cận khách hàng.

Đây là tháng bận rộn trong năm của Tiệp. Cậu liên tục nhìn điện thoại, kiểm tra và chốt đơn hàng trong chiến dịch sale mạnh dịp Black Friday. Ngoài bán phi lợi nhuận nhiều dòng sản phẩm, shop của cậu năm nay còn giảm giá các sản phẩm mới để đón đầu khách cho Giáng sinh cũng như mùa mua sắm cuối năm; miễn phí vận chuyển, đổi kích cỡ quần áo với hóa đơn trên 1 triệu đồng.

Các shop quần áo bắt đầu sale mùa Black Friday tại The New District. (Ảnh: NVCC)

Dù tung ra nhiều ưu đãi nhưng chủ shop thời trang này nhận định, tình hình kinh tế khó khăn tác động phần nào tới hoạt động kinh doanh. Black Friday mở màn cho mùa cao điểm mua sắm cuối năm nhưng sức mua so với các năm giảm đáng kể. Ví dụ, năm 2021, tỷ lệ mua sắm giảm 50% so với năm 2019, 2020 do dịch bệnh thì năm nay, nhiều khả năng sức mua giảm đến hơn 60%. “Chúng tôi chia sẻ bằng cách giảm giá sản phẩm tới 70%”, Tiệp nói.

Tương tự, Huỳnh Trang - chủ shop thời trang tại quận 3 - áp dụng giảm giá sâu dịp Black Friday này. Theo Trang, bán được hàng, xoay vòng được vốn thì các mô hình kinh doanh nhỏ mới có thể trụ qua giai đoạn biến động hiện nay. 

Bích Ngọc - quản lý của một cửa hàng phụ kiện thời trang ở quận Phú Nhuận thông tin, mùa Black Friday 2021, cửa hàng bán được hơn 500 sản phẩm trong 1 tuần khi áp dụng mức sale 40-50%. Năm nay mức sale đẩy lên 60-70%, nhưng kỳ vọng bán hàng thấp hơn năm ngoái.

Lý giải điều này, cô cho rằng có ba nguyên nhân chính. Một, các nhãn hàng cùng đua sale dồn dập khiến tâm lý người mua bị rối. Hai, thời gian còn lại trong năm, các thương hiệu cũng có những chương trình khuyến mại rải rác hút khách, khiến phong trào Black Friday dường như "nhạt" dần theo thời gian. Ba, người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu.

Siêu thị cùng đua Black Friday 

Đối với kênh mua sắm hiện đại, hưởng ứng tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 kéo dài từ 15/11-22/12 do Bộ Công Thương phát động, hệ thống bán lẻ WinMart/WinMart+ đồng loạt triển khai chương trình bán hàng giá tốt, chiết khấu lên đến 50% áp dụng với toàn bộ ngành hàng. Đặc biệt là nhóm thực phẩm thiết yếu, hàng tươi sống, trái cây nội địa…

Ông Nguyễn Trọng Tuấn - Giám đốc vận hành chuỗi siêu thị WinMart - cho biết, tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 trùng với dịp Black Friday nên rất kỳ vọng sức mua sẽ tăng, nhất là khi có thêm nhiều mặt giá cả phải chăng, hướng đến nhu cầu đa dạng của nhiều đối tượng khách hàng.

Các siêu thị cũng có nhiều chương trình khuyến mại hút khách thời điểm này. (Ảnh: Hoàng Hà)

Bà Huỳnh Thị Kim Thanh, Giám đốc Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị Aeon Tân Phú, thông tin, đơn vị có chương trình “Cơn sốt Black Friday 2022” trên toàn hệ thống diễn ra từ ngày 23-27/11, hàng loạt ưu đãi hấp dẫn đi kèm. Đơn cử, mua 1 tặng 1; ưu đãi đến 75%; đồng giá các mặt hàng thời trang, phụ kiện, điện máy gia dụng và đồ trang trí nội thất,...

Còn theo đại diện MM Mega Market Việt Nam, mùa Black Friday trùng với chương trình Shopping Season lần thứ hai nên hệ thống siêu thị giới thiệu hơn 4.000 sản phẩm, tập trung ở các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm, phi thực phẩm, thời trang và đồ gia dụng phục vụ cho dịp Giáng sinh và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Mức giảm giá áp dụng lên đến 70% với nhiều hình thức khuyến mãi khác nhau như mua 2 tặng 1; mua 2 tính tiền 1, tăng điểm tích lũy…

Thi nhau sale nhưng bán quần áo lỗi, ế trước ngày Black Friday

Thi nhau sale nhưng bán quần áo lỗi, ế trước ngày Black Friday

Để thu hút khách vào mua hàng, nhiều tiệm kinh doanh quần áo ở các tuyến phố như Chùa Bộc, Phạm Ngọc Thạch, Cầu Giấy treo biển sale từ 50 - 80%, nhưng thực tế có nhiều sản phẩm thời trang lỗi, không hợp mùa đông hoặc giá cả không nhiều thay đổi.

tin nổi bật

Bộ Công Thương muốn có quy định về chợ đêm

Nghị định số 02/2003/NĐ-CP chưa có quy định về chợ đêm trong khi thực tiễn đã phát sinh hoạt động này, nên Bộ Công Thương muốn sửa đổi theo hướng đưa ra quy định về chợ đêm.

Giá dầu thế giới trước các sức ép vĩ mô

Thị trường dầu thô thế giới trong giai đoạn cuối tháng 11, đầu tháng 12 đã chịu hàng loạt các biến số khó lường tác động tới nguồn cung. Điều này phần nào hỗ trợ cho giá dầu phục hồi từ mức đáy thấp nhất kể từ cuối năm ngoái.

Dâu tây Trung Quốc đổ bộ chợ, giá rẻ khó tin

Dâu tây Trung Quốc đang đổ bộ chợ Việt. Đáng nói, loại trái cây này của Trung Quốc có mức giá rẻ khó tin so với hàng Sơn La hay các loại dâu tây nhập khẩu khác.

Ly kỳ nhập khẩu chó cảnh, người chơi có thể mất trắng hàng trăm triệu đồng

Mặc dù đã nhiều lần nhập khẩu chó cảnh từ châu Âu về Việt Nam, nhưng lần nào Trung cũng lo lắng bởi nếu vật nuôi chết, anh có thể mất hàng trăm triệu đồng.

Đặc sản Việt gần 1 triệu tấn, sang Mỹ có giá 900 nghìn đồng/quả

Tại thị trường nội địa, một trái bưởi da xanh có giá từ 23.000-45.000 đồng. Nhưng sang đến Mỹ, loại đặc sản này được bán với giá đắt nhất 535.000 đồng/kg, tức hơn 900.000 đồng/quả.

Ký nghị định thư với Trung Quốc, xuất khẩu sầu riêng tăng kỷ lục

Sau khi ký nghị định thư với Trung Quốc, xuất khẩu sầu riêng của nước ta tăng kỷ lục 294% trong tháng 10/2022. Giá loại quả này cũng tăng gấp 3 lần, giúp nông dân có thu nhập cao.

Hải quan và cảnh sát kinh tế bắt giữ lô thuốc lá lậu 10,5 tỷ đồng

Cơ quan Hải quan và cảnh sát kinh tế tại TP.HCM vừa thông tin việc bắt giữ lô thuốc lá lậu có giá trị khoảng 10,5 tỷ đồng.

Cà chua giá rẻ bất ngờ, vé máy bay Tết cao ngất ngưởng

Cà chua vài tháng trước từng đắt hơn một số loại hoa quả nhập khẩu nhưng giờ bất ngờ rớt giá xuống dưới 10.000 đồng/kg.

Bưởi Diễn bất ngờ được mùa, nông dân khấp khởi có Tết ấm

Bưởi Diễn năm nay được mùa, được cả về số lẫn chất lượng. Thế nên, tuy chưa chín rộ nhưng người dân trồng giống bưởi Diễn háo hức vì sẽ có tiền sắm Tết. Tiểu thương lùng sục thu gom.

Nghề lạ ở Việt Nam: Vá áo mưa rách

Nghề vá áo mưa nghe xa lạ với cuộc sống hiện đại. Nhưng công việc này từng một thời rất thịnh vượng.

Cát Vạn Lợi sản xuất băng đồng thoát sét tiếp địa đạt chuẩn IEC 62561

Nhà máy Cát Vạn Lợi chuyên sản xuất, cung cấp trọn bộ hệ thống chống sét tiếp địa - băng đồng thoát sét 3x25mm đạt chuẩn quốc tế IEC 62561, được các nhà thầu cơ điện lắp đặt ở công trình tại Việt Nam.

Hộp quà Tết tràn ngập bò Kobe, giá hàng chục triệu đồng

Trên thị trường Tết Quý Mão 2023, thịt bò Kobe Nhật Bản xuất hiện tràn ngập trong các hộp quà tặng, loại thượng hạng giá tới hàng chục triệu đồng một hộp.

Chăn nuôi 'có đạo đức', xu thế lạ trong chế biến thực phẩm Việt Nam

Ngoài các tiêu chuẩn về vệ sinh, giờ đây, chăn nuôi động vật cũng cần tuân thủ các nguyên tắc đạo đức. Ngành chế biến thực phẩm đang đặt ra chuẩn cao hơn cho nguyên liệu.

Đề xuất phạt cả người mua hàng giả, hàng nhái

Hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu bày bán quá nhiều trên các sàn thương mại điện tử như Lazada hay Shopee... Có ý kiến cho rằng, cần phạt cả người dân cố tình mua hàng giả.

USAID tổ chức hội thảo về ứng dụng và phát triển hydrogen

Sáng 1/12, cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) hợp tác Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM và Sở Công Thương tổ chức hội thảo "Hydrogen - ứng dụng, công nghệ và phát triển”.