(Nguồn: Internet) |
Theo 14 công ty nói trên, các biện pháp mà Google triển khai để cải thiện tình hình thực tế lại khiến cho sự việc tồi tệ hơn và họ yêu cầu Ủy ban Châu Âu (EC) phải có phương án giải quyết mới. Gã khổng lồ tìm kiếm đã phải đối mặt với cuộc chiến kéo dài tới 7 năm với Châu Âu về quyền lực độc chiếm thị trường tìm kiếm. Vào tháng 6/2017, Cao ủy Cạnh tranh Margarethe Vestager đưa ra phán quyết rằng Google đã lạm dụng vị thế để đưa dịch vụ mua sắm của mình lên đầu danh sách tìm kiếm, và yêu cầu công cụ tìm kiếm này phải đối xử công bằng với các đối thủ cạnh tranh khác.
Một án phạt kỷ lục ở mức 2,7 tỷ USD đã được đưa ra cho Google cùng với việc chấm dứt hành vi chống cạnh tranh trong vòng 90 ngày nếu không sẽ phải nhận thêm khoản phạt nữa. Google vẫn đang kháng cáo lại quyết định này, nhưng đã đưa ra giải pháp làm cân bằng việc mua sắm của khách hàng. Ví dụ, khung mua sắm ở đầu kết quả tìm kiếm sẽ không còn chỉ hiển thị mỗi thông tin từ quảng cáo Google Shopping, mà có cả kết quả từ các dịch vụ so sánh giá cả sản phẩm khác, thông qua đấu giá.
Google cũng đồng ý tách biệt dịch vụ mua sắm ra khỏi công ty mẹ và đảm bảo chủ động trong vận hành của dịch vụ này, bao gồm khoản thu từ bán đấu giá quảng cáo sẽ không được trợ giá từ lợi nhuận của Google. Tuy nhiên, các đối thủ nhận định quy trình đấu giá này không hề phù hợp hay hiệu quả chút nào. Trong lá thư gửi Ủy ban Châu Âu, điểm quan ngại lớn nhất là hệ thống này bắt buộc các công ty đối thủ phải đấu giá cho mọi sản phẩm của mình, trong khi khoản đấu giá của chính Google lại không tốn chút nào.
Shivaun Raff, CEO của công ty Foundem, thành viên khiếu nại chính, chia sẻ: "Mọi người đều kỳ vọng Google đưa ra kết quả tìm kiếm liên quan nhất với họ, nhưng thực tế Google đang lợi dụng lòng tin đó và cung cấp kết quả từ những nhà quảng cáo trả nhiều tiền nhất".
Phản hồi lá thư nói trên, Google tuyên bố: "Chúng tôi cho phép mọi dịch vụ so sánh giá cả được cạnh tranh lành mạnh để hiển thị quảng cáo sản phẩm từ nhà cung cấp trên trang kết quả Google Search. Nhằm thúc đẩy nhận thức của những thương nhân chưa nắm bắt được cơ hội của mình, chúng tôi đưa ra các khoản khích lệ cho họ khi hợp tác với các dịch vụ so sánh giá cả khác nhau. Sau một năm kể từ khi nhận án phạt, hầu hết các dịch vụ này đều tham gia thành công".
Một vài nhà phân tích cho rằng cả động thái của EU và phản ứng của Google sau đó là ví dụ của trường hơp hành động được đưa ra quá muộn. Theo David Foster, Giám đốc Frontier Economics, "Vấn đề lớn là Google Shopping là cái tên thành công nhất, hệ quả từ sự ưu ái trong quá khứ của công ty. Trong khi các hình phạt hiện tại dường như có chút chậm chễ, các nhà hành pháp đang tỏ ra nóng vội khi can thiệp quá sâu".
Cao ủy Cạnh Tranh Châu Âu cho biết họ đã nhận được thông tin và xem xét. Giải pháp của Google có thể bị đưa ra bàn nghị luận của Châu Âu với yêu cầu xem xét lại. Nếu không tuân thủ, Google có khả năng chịu mức phạt lên tới 5% lợi nhuận toàn cầu mỗi ngày.