Cô giáo Jeana Watt dạy toán tại Học viện Kỹ năng ở thị trấn Coatbridge (quận Lanarkshire, Scotland). Học viện này vốn được xây dựng trên một khu phế thải công nghiệp cũ.

Người mẹ ba con, 48 tuổi, được chẩn đoán mắc bệnh u nguyên bào thần kinh đệm với một khối u não phát triển nhanh.

Cô Jeana qua đời vào tháng 12/2022. Chồng cô mới đây tiết lộ nguyên nhân ra đi của cô với tờ Daily Record.

Trước đó, cô Jeana tin rằng nguồn gốc căn bệnh xuất phát từ nguồn nước ở trường bị nhiễm đồng và chì từ các đường ống cũ kỹ. Cô đã uống và rửa tay trong suốt ba năm làm việc tại Học viện Kỹ năng.

Được biết, trường sử dụng nguồn nước ngầm. Nhiều nhân viên và học sinh trước đó được ghi nhận mắc các bệnh nghiêm trọng. Ngay sau đó, trường học đã tạm thời được đóng cửa. Tuy nhiên, một đánh giá độc lập do Chính phủ Scotland ủy quyền không tìm thấy mối liên hệ giữa nguồn nước ô nhiễm và sức khỏe giáo viên. 

Liên tiếp trường hợp xảy ra

Tháng 8/2022, cô Jeana tiếp tục kêu gọi một cuộc điều tra độc lập thứ hai để đánh giá mức độ an toàn nguồn nước của khuôn viên trường.

“Jeana qua đời mà không hề thay đổi suy nghĩ rằng nước có thể là nguyên nhân khiến căn bệnh ung thư phát triển. Cô ấy muốn các cơ quan chức năng tiến hành một cuộc đánh giá hoàn toàn độc lập khác về độ an toàn của đất và nguồn nước của trường", ông Stephen - chồng cô Jeana, cho biết.

“Jeana muốn thực hiện điều này vì sự an toàn của học sinh và nhân viên của trường", ông Stephen chia sẻ.

Jeana từng nói với chồng rằng cô ấy không tin vào sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Trên thực tế, trong tòa nhà nơi cô Jeana làm việc, cô cùng với một số đồng nghiệp khác được chẩn đoán mắc các loại bệnh ung thư khác nhau trong vòng hai năm. Hai trong số họ giờ đã qua đời.

“Trong trường, có đến 3-4 giáo viên mắc một dạng ung thư hiếm gặp mà chỉ 2% dân số mắc phải. Tất cả họ đều làm việc trong cùng một tòa nhà. Để đảm bảo an toàn, một cuộc điều tra độc lập khác cần được tiến hành", ông Stephen nói.

Sự nghi ngại vẫn còn tiếp diễn trong trường. Phụ huynh lo lắng về sức khỏe và sự an toàn của con em mình.

Chính vì vậy, trước thông tin về sự ra đi của cô Jeana, người phát ngôn của Chính phủ Scotland phải một lần nữa lên tiếng trấn an dư luận.

“Chúng tôi xin chia buồn sâu sắc nhất với gia đình Watt vì sự mất mát của họ. Một đánh giá độc lập về các vấn đề sức khỏe và an toàn tại trường đã được thực hiện vào mùa hè năm 2019. Kết luận chỉ ra rằng trường học an toàn và không có mối liên hệ nào giữa bệnh tật và môi trường bên trong khuôn viên trường".

Khuôn viên Học viện Kỹ năng ở thị trấn Coatbridge được xây dựng trên bãi rác cũ do công ty Gartsherrie Ironworks sử dụng để xử lý chất thải công nghiệp, bao gồm chì và asen, từ năm 1945 đến 1972. 

Các biện pháp đã được thực hiện để đảm bảo rằng khu đất an toàn trước khi xây dựng trường vào năm 2012, bao gồm cả việc đưa đất mới vào. 

Mặc dù kết luận địa điểm này là an toàn, nhưng báo cáo năm 2019 đã nhấn mạnh ngoại vi khuôn viên trường có nồng độ cao của chất hóa học bị cấm biphenyls polychlorin.

Bảo Huy