Chúng tôi là những người làm việc cho 1 công ty truyền thông từ năm 2010. Nhưng kể từ tháng 8/2012, công ty tôi đã bắt đầu nợ tiền bảo hiểm và cho đến nay liên tục chậm trả lương cho nhân viên.

TIN BÀI KHÁC

Có một số nhân viên, sau khi nghỉ việc, phía công ty không chịu chốt sổ bảo hiểm cho họ để họ chuyển đi công ty khác, càng không chịu thanh toán nốt số lương còn thiếu cho nhân viên.

Chúng tôi đang rất cần sự tư vấn của cơ quan pháp luật về những quyền và nghĩa vụ cũng như cách giải quyết trong trường hợp này như thế nào.

{keywords}
(ảnh minh họa)
Luật sư tư vấn:

Về việc chậm trả lương: theo quy định tại Điều 96 Bộ luật lao động 2012 thì người lao động phải được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn. Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương.

Nếu doanh nghiệp không tuân thủ việc chi trả lương đúng quy định tại Điều 96 nệu trên thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Theo quy định tại Khoản 3 Điều 13, Khoản 1 Điều 3 việc chậm trả lương theo quy định tại Điều 96 sẽ bị xử phạt hành chính với mức phạt áp dụng với cá nhân như sau:

- Từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động;

- Từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng với vi phạm từ 11 người đến 50 người lao động;

- Từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng với vi phạm từ 51 người đến 100 người lao động;

- Từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng với vi phạm từ 101 người đến 300 người lao động;

- Từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng với vi phạm từ 301 người lao động trở lên.

Mức phạt doanh nghiệp đối với hành vi vi phạm hành chính này gấp đôi mức phạt đối với cá nhân.

Về bảo hiểm xã hội:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 15 Luật Bảo hiểm xã hội, người lao động có quyền nhận sổ bảo hiểm khi không còn làm việc. Theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội, người sử dụng lao động có trách nhiệm trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi người đó không còn làm việc.

Khoản 2 Điều 136 Luật Bảo hiểm xã hội cũng quy định việc không trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội là hành vi vi phạm pháp luật về thủ tục Bảo hiểm xã hội.

Điều 130 Luật Bảo hiểm xã hội quy định: Người lao động có quyền khiếu nại quyết định, hành vi của người sử dụng lao động khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Vì vậy, nếu công ty bạn chậm trả tiền lương hoặc không trả sổ Bảo hiểm xã hội khi bạn nghỉ việc thì bạn có thể làm đơn khiếu nại công ty nơi bạn làm việc yêu cầu công ty phải có trách nhiệm trả lương, sổ Bảo hiểm xã hội cho bạn theo đúng quy định của pháp luật.

Trường hợp bạn không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quá thời hạn quy định (không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý- Điều 28 Luật Khiếu nại) mà khiếu nại không được giải quyết, bạn có quyền khởi kiện tại Tòa án hoặc khiếu nại đến cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh;

Trong trường hợp bạn không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh hoặc quá thời hạn quy định (không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý - Điều 37 Luật Khiếu nại) mà khiếu nại không được giải quyết, bạn có quyền khởi kiện tại Tòa án.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng, TP Hồ Chí Minh

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).