Theo số liệu của ĐH Quốc gia TP.HCM, đợt 1 kỳ thi này có 89.672 thí sinh đến từ 61 tỉnh thành thuộc 1.885 trường THPT xác nhận dự thi - nhiều hơn gần 10.000 TS so với đợt 1 năm 2022 (có 79.372 thí sinh dự thi).

Đến muộn 15 phút không được dự thi

Theo quy định của Hội đồng thi, thí sinh có mặt tại phòng thi trước 7h30. Thời gian làm bài bắt đầu từ 8h30 và kết thúc vào 11h. Thí sinh đến chậm quá 15 phút (tính từ cửa phòng thi) sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi.

Khi đến dự thi, thí sinh phải mang theo và xuất trình giấy tờ tùy thân mà thí sinh đã sử dụng để đăng ký dự thi, gồm một trong các loại giấy tờ sau (bản chính, còn hạn sử dụng): CMND, CCCD hoặc hộ chiếu.

Học sinh TP.HCM. Ảnh minh họa: Thanh Tùng

Trường hợp không mang theo giấy báo dự thi, thí sinh phải có mặt tại phòng Hội đồng thi trước giờ tập trung tối thiểu 30 phút để làm các thủ tục cần thiết. Nếu thấy có những sai sót về họ, tên đệm, tên, ngày, tháng, năm sinh, thông tin liên lạc (email, số điện thoại, địa chỉ) trong danh sách dự thi và giấy báo dự thi, thí sinh phải báo cáo ngay cho cán bộ coi thi trước giờ thi để xử lý kịp thời.

Đề thi dài 15-16 trang, làm trong 150 phút

Tại buổi thi đánh giá năng lực, thí sinh chỉ làm một bài thi trong thời gian 150 phút.

Đề thi gồm 120 câu hỏi theo hình thức trắc nghiệm với 3 phần riêng biệt: Sử dụng ngôn ngữ (40 câu); Toán học, tư duy logic và phân tích số liệu (30 câu); Giải quyết vấn đề (50 câu).

Về mặt hình thức, đề thi đánh giá năng lực là khá dài. Năm 2023, ĐH Quốc gia TP.HCM đã công bố đề thi minh họa dài 15 trang. Theo Tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo (ĐH Quốc gia TP.HCM), đề thi thực tế cũng nằm trong khoảng 15-16 trang giấy.

Những lưu ý trong phòng thi

Theo quy định của Hội đồng thi, thí sinh cần ngồi đúng vị trí có ghi số báo danh của mình theo hướng dẫn của cán bộ coi thi.

Trước khi làm bài thi, thí sinh phải ghi đầy đủ số báo danh, mã đề thi và thông tin cá nhân vào đề thi, phiếu trả lời trắc nghiệm, giấy nháp; điền chính xác và đủ thông tin vào các mục trống ở phía trên phiếu này.

Trong bài thi chỉ được viết bằng một màu mực, không được dùng mực màu đỏ, đối với số báo danh phải ghi đủ và tô đủ phần số (kể cả các số 0 ở phía trước), điền chính xác mã đề thi vào hai phiếu thu bài thi.

Khi nhận đề thi, thí sinh phải kiểm tra kỹ số trang và chất lượng các trang in khi được thông báo từ cán bộ coi thi. Nếu phát hiện đề thiếu trang hoặc rách, hỏng, nhòe, mờ hay các lỗi khác, thí sinh phải báo cáo ngay với cán bộ coi thi trong phòng thi, chậm nhất 15 phút sau khi phát đề. Sau khi kiểm tra đề thi, phải để đề thi dưới tờ phiếu trả lời trắc nghiệm, không được xem nội dung đề thi khi cán bộ coi thi chưa cho phép.

Thí sinh phải làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm được in sẵn và được cán bộ coi thi phát, không được đánh dấu hoặc làm ký hiệu riêng.

Thí sinh chỉ được tô bằng bút chì đen các ô số báo danh, ô mã đề thi và ô trả lời. Trong trường hợp tô nhầm hoặc muốn thay đổi câu trả lời, thí sinh phải tẩy sạch chì ở ô cũ, rồi tô ô mà mình lựa chọn.

Thí sinh không được trao đổi, quay cóp hoặc có những cử chỉ, hành động gian lận và làm mất trật tự phòng thi; bảo quản bài thi nguyên vẹn, không để người khác lợi dụng. Nếu phát hiện có người khác xâm hại đến bài thi của mình, TS phải báo cáo ngay cho cán bộ coi thi để xử lý.

Thí sinh không được rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài thi, không được nộp bài thi trước khi hết giờ làm bài. Trong trường hợp cần thiết, thí sinh chỉ được ra khỏi phòng thi khi được phép của cán bộ coi thi và phải chịu sự giám sát của cán bộ giám sát.

Khi có hiệu lệnh hết giờ làm bài, phải ngừng làm bài ngay.

Thí sinh không làm được bài cũng phải nộp đủ phiếu trả lời trắc nghiệm, đề thi, giấy nháp và ký xác nhận vào danh sách phòng thi. Thí sinh chỉ được rời phòng thi sau khi cán bộ coi thi đã kiểm đủ các giấy tờ trên.

Những vật dụng được mang vào phòng thi

- Các vật dụng được mang vào phòng thi gồm: bút viết, bút chì đen, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ, atlat địa lý Việt Nam (do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành, không được đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung gì).

- Các loại máy tính bỏ túi thông dụng (làm được các phép tính số học, các phép tính lượng giác và các phép tính siêu việt) được mang vào phòng thi gồm: Casio FX-500 MS, FX-570 MS, FX-570ES Plus, FX-570VN Plus, FX-580VN X, FX-880BTG; VinaCal 500MS, 570MS, 570ES Plus, 570ES Plus II, 570EX Plus, 680EX Plus; Catel NT CAVIET NT-570ES Plus II, NT-570ES Plus, NT-500MS, NT-570VN Plus; NT-580EX, NT-570NS, NT-690VE X; Thiên Long FX590VN Flexio, FX680VN Flexio; Deli W1710, WD991ES; Eras E370, E371, E372, E379, E380; Vinaplus FX-580VNX PLUS II, FX-580 X, FX-580VN PLUS, FX- 570VN PLUS, FX-570MS.

Ngoài ra, còn có các máy tính bỏ túi tương đương, không có chức năng soạn thảo thẻ nhớ để lưu dữ liệu, không có chức năng gửi-nhận thông tin và ghi âm-ghi hình.

Đề thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM có gì?

Đề thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM có gì?

Đề thi đánh giá năng lực năm 2023 của ĐH Quốc gia TP.HCM đề cập đến tác phẩm Đất Nước của tác giả Nguyễn Khoa Điềm, Sang thu của Hữu Thỉnh. Phần Toán học gồm các kiến thức về số phức, logarit, xác suất thống kê, tư duy logic…