Đề án 'mỗi học sinh 1 máy tính bảng': Bộ Giáo dục lên tiếng

Ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học cho biết, trong vài ngày tới sẽ có báo cáo của Sở TP.HCM. Nếu khả thi thì tiếp tục xin phép, không thì dừng lại.

- Ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học cho biết, trong vài ngày tới sẽ có báo cáo của Sở TP.HCM về đề án "mỗi học sinh một máy tính bảng" - đề án đang gây "bão" dư luận mấy ngày nay.

Ông Định nêu quan điểm:

- TP.HCM dẫn đầu cả nước về tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư. Vì vậy, người dân có thu nhập khá hơn nhiều địa phương khác, dân trí được nâng cao. Đặc biệt, giáo dục TP.HCM được sự quan tâm, đầu tư, chăm sóc của các cấp đảng uỷ, chính quyền. Phụ huynh cũng quan tâm việc học của con cái. Đại đa số học sinh TP.HCM thuận lợi trong học tập hơn so với các địa phương khác.

Vì vậy, việc đổi mới giáo dục ở TP.HCM có thể có những nghiên cứu, thực nghiệm đi trước các tỉnh thành khác, để đẩy nhanh quá trình đổi mới giáo dục.

Tuy nhiên, sự thực nghiệm phải có sự đồng tình của phụ huynh và được các cấp có thẩm quyền cho phép.

Ví dụ, tuỳ nội dung thực nghiệm mà các cấp độ phải xin phép khác nhau, từ cấp phòng, cấp Sở tới cấp Bộ.

Quan trọng nhất là phải được sự đồng tình của phụ huynh.

Vấn đề tiếp theo là nội dung đề án này liên quan đến SGK, phạm vi đối tượng thử nghiệm, vì vậy nhất thiết phải xin ý kiến của Bộ GD-ĐT. Máy tính bảng liên quan tới kinh phí, phải xin phép thành phố.

{keywords}

 

Hiện nay, tôi biết Sở GD-ĐT TP.HCM đã xây dựng đề án, tổ chức hội thảo xin ý kiến của các nhà khoa học, các nhà quản lý giáo dục, phụ huynh học sinh. Nếu thấy nội dung đề án có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của giáo dục và có tính khả thi, Sở phải xin phép thành phố và Bộ GD-ĐT để thực hiện. Nếu không hiệu qủa chắc chắn phải dừng lại.

Vậy Bộ GD-ĐT đã nhận được ý kiến xin phép của Sở GD-ĐT TP.HCM chưa, thưa ông?

- Bộ GD-ĐT chưa nhận được. Có lẽ vì đây là đề án mà Sở mới đưa ra để thảo luận, chưa tới bước xin phép. Tuy nhiên, sau thông tin báo chí đăng tải, lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã yêu cầu Sở báo cáo lại về sự việc.

Quan điểm của ông với vai trò nhà quản lý, và với tư cách cá nhân, về đề án này như thế nào?

- Tôi chưa thể nói được vì chưa được đọc cụ thể đề án. Sau khi có thông tin đầy đủ và tham khảo ý kiến của các nhà khoa học, tôi mới có thể có ý kiến chính thức.

Vậy thì, với tư cách là nhà nghiên cứu khoa học giáo dục, ông nhận định như thế nào về ảnh hưởng của thiết bị công nghệ đối với trẻ nhỏ nếu thực hiện đề án?

- Phải có đủ mọi thông tin về đề án mới đánh giá chính xác được.

Ngoài TP.HCM, còn có địa phương nào dự kiến áp dụng phương án dạy học này chưa, thưa ông?

- Cho đến thời điểm này chưa có địa phương nào khác. Mà nếu có nơi nào dự định, sau vụ việc này chắc sẽ phải cân nhắc lại.

Bộ GD-ĐT đã từng có đoàn công tác nào đi khảo sát ở nước ngoài về phương pháp dạy học này chưa, thưa ông?

- Bộ GD-ĐT chưa tổ chức khảo sát về vấn đề này.

Nếu dư luận không có phản ứng gay gắt về đề án như trong mấy ngày qua, theo ông, sự việc sẽ như thế nào? Và trong năm nay, đề án này có thực hiện được không?

- Một đề án muốn thực hiện phải xin phép qua nhiều cấp như đã nói, và không phải là chuyện đơn giản. Quan trọng nhất là phải được phụ huynh đồng tình.

Trong vài ngày tới sẽ có báo cáo của Sở TP.HCM. Nếu khả thi thì Sở phải tiếp tục xin phép, không thì dừng lại.

Xin cảm ơn ông.

Ngân Anh ghi

TS Nguyễn Kim Dung, phó Viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục (Trường ĐH Sư phạm TP.HCM): "Dư luận băn khoăn về 4.000 tỷ đồng là có cơ sở..."

Tôi đánh giá cao nỗ lực của TP HCM trong việc đi đầu trong đổi mới giáo dục và đào tạo.

Tuy nhiên, đây là vấn đề dư luận quan tâm. Việc dư luận băn khoăn về kinh phí 4.000 tỷ thực hiện đề án là hoàn toàn có cơ sở.

Tôi chưa rõ về cơ sở lý luận, cơ sở khoa học tại sao sở GD- ĐT chọn học sinh từ lớp 1 đến lớp 3 để thực hiện đề án. Tại sao chỉ triển khai ở lớp này mà không triển khai ở các lớp sau, chắc phải có lý do nào đó.

Nhưng bảng thông minh (bảng tương tác) sách giáo khoa điện tử là những công cụ giúp cho việc học tập dễ dàng hơn, không thể phủ nhận những dụng cụ này trong sự kích thích hứng thú của học sinh. SGK điện tử cũng chỉ là một công cụ được tích hợp và đưa vào bảng thông minh...

Vấn đề là sử dụng đồng tiền như thế nào cho hiệu quả. Vì vậy để tránh trường hợp không có hiệu quả cần phải thực hiện thí điểm ở quy mô nhỏ, ở những trường có sự sẵn sàng và có nhu cầu. Từ việc thí điểm này có đánh giá tổng kết, nếu như thành công mô hình được nhân rộng thì cũng chưa muộn.

Tôi cũng muốn nhấn mạnh đến sự tự chủ của nhà trường. Trong đề án này nhà trường phải có ý kiến rằng trường tôi có áp dụng được hay không, có sẵn sàng thực hiện và phụ huynh có sẵn sàng đóng góp hay không?

Tôi biết, có nhiều trường dân lập muốn làm điều này nhưng chưa có điều kiện triển khai vì nguồn kinh phí này đều nằm trong tiền học phí của phụ huynh đóng góp hàng năm. Nói đến đóng góp là vấn đề nhạy cảm, nếu tăng học phí trong điều kiện khó khăn như hiện nay phụ huynh lại càng khó khăn hơn. Thu nhập của người dân nước mình chưa cao, nói rằng học phí rất thấp nhưng sự đóng góp của các gia đình rất lớn bởi ngoài học phí còn nhiều vấn đề về giáo dục mà người dân phải đóng góp.

Người dân chúng ta còn nghèo nhưng nếu có ích cho việc học của con cái thì nhiều phụ huynh hoàn toàn sẵn sàng đầu tư...

Lê Huyền

tin nổi bật

Người phụ nữ thay đổi hoàn toàn quan điểm của con người về vũ trụ

Ngô Kiện Hùng là một trong những nhà vật lý hạt nhân có tầm ảnh hưởng nhất thế kỷ XX. Giới vật lý đặt cho bà biệt danh 'bà hoàng nghiên cứu hạt nhân' hay 'đệ nhất phu nhân vật lý'.

Chuyện khó tin nhất ở trường học: chú mèo đến lớp còn đều đặn hơn cả học sinh

Room 8 xuất hiện trong suốt các học kỳ tại một trường tiểu học ở Los Angeles, chiếm được tình cảm của mọi người và trở thành một trong những chú mèo dễ thương nhất mọi thời đại.

Sự nguy hiểm của ChatGPT

Đâu là mối nguy hiểm của ChatGPT, mô hình hội thoại dựa trên trí tuệ nhân tạo đang trở thành xu hướng?

Ai từng là hầu gái trở thành nhà khoa học nổi tiếng thế giới?

Từ một bà mẹ đơn thân sống bằng nghề giúp việc, người phụ nữ này đã trở thành nhà khoa học nổi tiếng tại Đài thiên văn Harvard, sau đó là cả thế giới.

Thời đi học gian khó của nữ diễn viên gốc Việt được đề cử Oscar

Trải qua tuổi thơ gian khó, nữ diễn viên gốc Việt Hồng Châu đã không ngừng phấn đấu và dần ghi được dấu ấn tại kinh đô điện ảnh thế giới.

Người thầy với món 'mật mã' tình ái hiệu quả

Ngày sinh viên, tôi có may mắn gặp một người thầy rất hay.

‘Trường tổ chức liên hoan 60 mâm’ gây chú ý mạng xã hội

Mới đây, trên mạng xã hội chia sẻ hình ảnh một trường học ở Bắc Giang tổ chức liên hoan với 6 dãy bàn dài bày đồ ăn trên sân trường thu hút sự chú ý của nhiều người.

Cựu ngôi sao nhạc rock Anh 'dâm ô với 2 nữ sinh Việt Nam' được ra tù sớm

Gary Glitter, cựu ngôi sao nhạc rock người Anh, đã được thả tự do sau khi thi hành 8 trên 16 năm tù giam liên quan đến tội danh tấn công tình dục và quan hệ tình dục với bé gái dưới 13 tuổi.

Giữa 'bão' ChatGPT, ngành thạc sĩ về AI tuyển sinh quy mô lớn chưa từng có

Trong bối cảnh bùng nổ các công nghệ mới như ChatGPT, Đại học Texas (Mỹ) đang lên kế hoạch đào tạo hàng nghìn sinh viên về trí tuệ nhân tạo (AI).

Nam sinh 15 tuổi mất tích 106 ngày được phát hiện treo cổ tự tử sau trường

Nam sinh 15 tuổi Hồ Hâm Vũ mất tích 106 ngày được cảnh sát huyện Diên Sơn, thành phố Thượng Nhiêu, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc tìm thấy thi thể ở núi Kim Kê trong trạng thái treo cổ tự tử.

Học sinh lớp 9 trường làng được tuyển thẳng vào đại học số 1 châu Á

Cậu bé 14 tuổi Quan Tử Khâm được tuyển thẳng vào chương trình đào tạo hệ 8 năm cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ ở Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc).

Loài chim nào được thợ mỏ mang xuống hầm để cảnh báo nguy hiểm?

Thời điểm chưa có máy móc, thiết bị để phát hiện khí độc, các thợ mỏ sẽ đem theo loài chim này xuống hầm. Chúng sẽ giúp cảnh báo sớm lượng khí độc có thể gây chết người.

Các trường đại học quy đổi điểm IELTS như thế nào?

Với IELTS 4.5, thí sinh có thể được quy đổi 7 điểm, còn nếu IELTS từ 7.5 trở lên thí sinh có thể được quy đổi đến 16 điểm môn tiếng Anh khi xét tuyển đại học.

Thầy cô giỏi trong mắt GenZ

Trong mắt của nhiều sinh viên, thầy cô giỏi trước hết là những giảng viên hiện đại. Thầy cô cũng cần thường xuyên 'update' (cập nhật, làm mới) bản thân, cập nhật các 'hot trend' để gần gũi với các em hơn.

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội trao quyết định bổ nhiệm loạt hiệu trưởng, cán bộ

Ngày 3/2, Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ.