Đoàn kết, chung tay xây dựng NTM

Thực hiện phong trào thi đua “Cả tỉnh chung sức xây dựng tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", nhiều tổ chức, đơn vị được giao đỡ đầu, tài trợ đã có các hoạt động tích cực, thiết thực để giúp đỡ các thôn, xã xây dựng nông thôn mới (NTM). Không chỉ hỗ trợ về giá trị vật chất mà hoạt động đỡ đầu còn mang ý nghĩa về mặt tinh thần, góp phần tạo khí thế và động lực xây dựng NTM ở các địa phương.

Theo số liệu thống kê từ Văn phòng Điều phối NTM tỉnh, tổng kinh phí kêu gọi đỡ đầu, tài trợ xây dựng NTM năm 2023 là 95,522 tỷ đồng. Trong đó, các tổ chức, đơn vị được giao, chấp thuận đỡ đầu, tài trợ xây dựng NTM theo các Quyết định số 834/QĐ-UBND và số 912/QĐ-UBND của UBND tỉnh là 15,723 tỷ đồng. Một số đơn vị tiêu biểu như: Công an tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Sở Công thương, Sở NN&PTNT, các ngân hàng thương mại trên địa bàn, Cục Hải quan Hà Tĩnh, Công ty xăng dầu Hà Tĩnh, Viễn thông Hà Tĩnh...

Ngoài các tổ chức, đơn vị được UBND tỉnh giao, chấp thuận đỡ đầu, tài trợ xây dựng NTM còn có nhiều tổ chức, cá nhân đã ủng hộ các địa phương xây dựng NTM. Theo báo cáo của các huyện, thành phố, thị xã, toàn tỉnh đã kêu gọi đỡ đầu, tài trợ xây dựng NTM gần 80 tỷ đồng.

Bên cạnh nguồn lực là tiền mặt, nguyên vật liệu, các đơn vị đã huy động cán bộ, hội viên, chiến sỹ với 11.286 ngày công để giúp các thôn, xã làm đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng; chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa, vườn hộ; trồng hàng rào xanh, di dời chuồng trại chăn nuôi, giúp đỡ hộ dân khắc phục hậu quả thiên tai...

Điểm mới trong năm 2023 là các đơn vị được giao đỡ đầu, tài trợ đến cấp thôn, tập trung tại 2 xã khó khăn nhất là Hà Linh và Điền Mỹ của huyện Hương Khê. Nguồn lực quan trọng này góp phần giúp các địa phương hoàn thành các tiêu chí và hiện đã được Hội đồng cấp tỉnh bỏ phiếu đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Với kết quả này, Hà Tĩnh đã có 100% xã đạt chuẩn/hoàn thành 20/20 tiêu chí NTM.

Diện mạo mới cho những vùng quê ở Can Lộc

Cùng với những đổi thay về cơ sở hạ tầng, đời sống vật chất tinh thần của người dân thì những con đường rợp bóng cây xanh đang mang lại một diện mạo mới, bình yên, xanh tươi cho những vùng quê ở Can Lộc. 

Ấn tượng đầu tiên khi đến với thôn Thạch Ngọc, xã Khánh Vĩnh Yên là hàng cây xà cừ xanh ngát hút mắt người đi đường. Đặc biệt những ngày nắng nóng nơi đây trở thành điểm dừng chân, nghỉ ngơi lý tưởng, giúp quên đi mệt nhọc cho người đi đường và người dân trong thôn.

Hàng cây này được trồng từ năm 2012, từ đó đến nay, thôn Thạch Ngọc luôn làm tốt việc trồng bổ sung và các bước chăm sóc, bảo vệ. Ngoài ra phong trào trồng cây bóng mát dọc các tuyến đường được lan tỏa rộng khắp thôn và toàn xã.

Hàng cây sao đen được trồng hai bên đường tuyến trục chính thôn Đông Lĩnh. Được biết, tại xã Khánh Vĩnh Yên nhiều đoạn đường rác thải hay cây cối, cỏ mọc um tùm trước đây dần được xóa bỏ, thay vào đó là những hàng cây xanh tươi, bóng mát, tạo nên diện mạo mới cho vùng quê NTM.

Cẩm Vịnh sáng đẹp từ trong nhà ra ngõ

Về đích nông thôn mới nâng cao từ năm 2019, đầu năm 2022, xã Cẩm Vịnh, được huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh lựa chọn làm điểm xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, đến nay, xã đã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Trong đó nổi bật là những kết quả về tiêu chí môi trường.

Xác định đây là tiêu chí quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến cảnh quan và đời sống Nhân dân nên xã rất chú trọng và quan tâm, xây dựng nhiều mô hình như: nhà sạch – vườn đẹp, 5 không – 3 sạch, phân loại rác thải tại nguồn, xử lý rác hữu cơ tập trung, ngôi nhà gây quỹ từ thiện…

Năm 2022, xã triển khai đề án phân loại rác thải tại nguồn, hướng dẫn bà con ủ phân hữu cơ tại gia đình. Việc phân loại rác thải đã tận dụng được nguồn rác tái chế và giảm áp lực xử lý rác cho địa phương.

Theo thống kê, toàn xã Cẩm Vịnh hiện có 1.156 hộ gia đình áp dụng phân loại rác, đạt tỷ lệ 98%; 911 hộ có hố ủ rác phân hữu cơ, đạt tỷ lệ 77,9%; 747 hộ xử lý nước thải, đạt tỷ lệ 63,9%... Toàn xã cũng xây dựng được 9 ngôi nhà xanh thu gom rác tái chế, 1 điểm xử lý rác tập trung, 7 điểm tập kết rác nguy hại, 1 điểm tập kết rác thải cứng.

Để giữ gìn vệ sinh, tạo cảnh quan môi trường, hàng tuần, địa phương đều huy động các lực lượng tham gia cắt tỉa hàng rào xanh, quét dọn đường làng ngõ xóm. Mỗi tuyến đường được giao cho một tổ chức đoàn thể, tổ liên gia tự quản và coi đó làm tiêu chí thi đua trong xây dựng NTM kiểu mẫu.

Nhận thấy lượng rác thải phát sinh trên địa bàn ngày càng nhiều, tháng 6/2022, xã xây dựng điểm xử lý rác hữu cơ tập trung ở thôn Đông Hạ. Hằng tháng, điểm xử lý rác hữu cơ này cho ra từ 300 - 350 kg phân hữu cơ để bón cho rau màu…. Mô hình không chỉ giúp giảm từ 3 - 4 chuyến xe vận chuyển rác so với trước đây mà còn góp phần tạo nguồn phân hữu cơ, tạo môi trường sạch sẽ.

Hầu hết trong mỗi gia đình tại xã Cẩm Vịnh hiện nay, đều có khu phân loại rác. Rác thải sinh hoạt được người dân phân loại ngay tại gia đình. Trong vườn hộ cũng xây dựng hố ủ rác thành phân hữu cơ và hệ thống xử lý nước thải.

Cẩm Vịnh hôm nay sáng đẹp từ trong nhà ra ngõ với những con đường thảm nhựa sạch sẽ, những hàng rào xanh mát mắt luôn được cắt tỉa gọn gàng. Trong mỗi nếp nhà, người dân đã thành nếp, thành thạo phân loại rác để bảo vệ môi trường làng xóm, góp phần xây dựng đời sống văn minh tiêu chuẩn NTM kiểu mẫu.

Luồng sinh khí mới ở thôn Tân Tiến

Thôn Tân Tiến là một trong hai khu dân cư đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của xã Thạch Tân cũ. Dù đã trải qua hơn nửa thập kỷ nhưng Tân Tiến vẫn giữ nguyên hồn cốt của một làng quê mộc mạc, mang vẻ đẹp bình yên đến lạ.

Để tuyến đường hoa nông thôn mới kiểu mẫu của thôn luôn tỏa sáng và để lại ấn tượng đẹp, cán bộ và người dân thôn Tân Tiến đã luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, thường xuyên cắt tỉa, chăm sóc, dọn dẹp vệ sinh môi trường ở gia đình, khu dân cư và tuyến đường kiểu mẫu. Nhờ vậy, những giàn hoa giấy nối dài từ cổng chào đến cuối thôn trở nên tốt tươi và bung xòe khoe sắc rực rỡ mỗi khi mùa hạ về, tạo cảnh quan môi trường tươi mới, đẹp mắt, thu hút nhiều du khách đến tham quan, check in, chụp ảnh lưu niệm, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

Tuyến đường hoa giấy trên khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu thôn Tân Tiến như mang đến luồng sinh khí mới, là động lực, tiếp thêm sức mạnh cho người dân Tân Tiến nói riêng và toàn xã Tân Lâm Hương nói chung vững tin vào sự đổi thay của quê hương, nỗ lực phấn đấu dựng xây để xã nhà ngày càng có thêm nhiều con đường nông thôn mới kiểu mẫu.

Thôn Yên Trung chuẩn bị được hái “quả ngọt” - “quả ngọt” 

Từ một thôn với xuất phát điểm thấp khi chỉ đạt 6/10 tiêu chí, khó khăn chồng chất khó khăn trong những ngày đầu "chập chững" bước vào hành trình xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, đến nay, sau bao nỗ lực, cố gắng, thôn Yên Trung đã chuẩn bị đến lúc được hái “quả ngọt” - “quả ngọt” đến từ phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu.

Bước vào “hành trình” xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, xác định được trọng trách, vai trò to lớn của cán bộ và Nhân dân, Yên Trung đã bắt tay vào việc khảo sát các phần việc cần thực hiện và lên phương án, kế hoạch cụ thể theo từng giai đoạn phù hợp với thực tế của đơn vị.

Năm 2023, thôn Yên Trung đã huy động trên 3000 ngày công và máy móc các loại để chặt bỏ hằng ngàn cây gỗ tạp, tro, tre, tiến hành đổ mới 147m đường bê tông và 2000m lề đường; đúc và lắp đặt 800m nắp mương, xây 2500m rãnh hoa; dựng 230 cọc hàng rào; trồng 3000m hàng rào xanh bằng cây chuỗi ngọc và cây sim rừng; xây bồn và trồng 120 cây hoa giấy trên các trục đường chính; xây 500m hàng rào thoáng; tiến hành chỉnh trang 70 vườn hộ, cải tạo10 vườn tạp; xây dựng 02 vườn mẫu; lắp đặt 48 hố lắng nước xả thải sau sinh hoạt cho các hộ gia đình, thực hiện tốt công tác phân loại, xử lý rác thải tại nguồn; hỗ trợ xây dựng 02 nhà ở cho hộ nghèo và hộ chính sách; làm mới 02 sân bóng chuyền với diện tích hơn 1000m2; quét vôi hàng trăm mét hàng rào. Toàn thôn hiện có 37 hộ gia đình 5 không 3 có, 10 hộ gia đình nhà sạch vườn đẹp.

Đến nay, 100% các tuyến đường trên địa bàn thôn đều được nhựa hóa, bê tông hóa, lòng lề đường thông thoáng, sạch sẽ. 100% tuyến đường có hệ thống đèn điện chiếu sáng, có rãnh thoát nước nội thôn hợp vệ sinh. Bên cạnh đó, để hưởng ứng xây dựng NTM kiểu mẫu, các hộ dân trong thôn đã tập trung đầu tư, cải tạo vườn hộ, xây dựng cổng, tường, hàng rào; sắp xếp lại công trình phụ trợ, nơi ăn chốn ở gọn gàng, sạch sẽ; nhà văn hóa thôn cũng được bổ sung đầy đủ cơ sở vật chất, trang bị khánh tiết phục vụ các hoạt động hội họp, tuyên truyền, sinh hoạt văn hóa, thể thao của Nhân dân.

Diện mạo mới của một “miền quê đáng sống” Cẩm Bình

Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2013, Đảng bộ và Nhân dân xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Xuyên) tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Cuối năm 2019, Cẩm Bình tiếp tục xây dựng thành công xã NTM nâng cao và trở thành địa phương đầu tiên của huyện Cẩm Xuyên xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu vào tháng 6/2022. 

Giờ đây, kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng đồng bộ, ngày một hoàn thiện, khang trang, xanh - sạch - đẹp. Hệ thống điện chiếu sáng đã đến từng ngõ xóm; dọc các tuyến đường đều được tô điểm bởi những hàng rào xanh mát mắt, gọn gàng, tạo vẻ đẹp riêng cho một miền quê trù phú. 

Toàn xã hiện có 9/9 thôn đạt khu dân cư NTM kiểu mẫu; gần 100% các hộ đều có vườn xanh, nhà đẹp, kinh tế vườn phát triển.