Điều kiện để đường sắt phát huy thế mạnh vận chuyển hàng sang Trung Quốc

Năm 2021, vận tải hàng hóa liên vận sang Trung Quốc đi các nước châu Âu tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, phương thức vận chuyển này vẫn chưa khai thác hết tiềm năng do hạ tầng chưa đồng bộ, lạc hậu.

Tăng trưởng 2 con số

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, năm 2021 mặc dù vận tải đường sắt chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng hàng liên vận quốc tế, trong đó có hàng đi châu Âu tăng trưởng 2 con số.

Dự kiến năm 2021, hàng liên vận quốc tế xuất qua cả hai ga cửa khẩu Lào Cai và Đồng Đăng (Lạng Sơn) đạt hơn 508.000 tấn, tăng khoảng 32% so cùng kỳ 2020.

Chiều hàng nhập liên vận quốc tế dự kiến đạt hơn 635.000 tấn, tăng hơn 38% so với cùng kỳ 2020. 

{keywords}
Chuyển tàu đường sắt Việt Nam vận chuyển hàng hóa qua Trung Quốc đi các nước châu Âu

Ngoài ra, tập trung vào việc vận chuyển hàng hóa bằng tàu chuyên tuyến, tăng tỷ trọng vận tải hóa bằng container và đẩy mạnh vận chuyển hàng liên vận quốc tế giữa Việt Nam - Trung Quốc và quá cảnh đi châu Âu, Nga, Mông Cổ, các nước Trung Á.

Trong năm 2021, Tổng công ty đã đưa vào khai thác sản phẩm dịch vụ mới là đoàn tàu container liên vận quốc tế chạy thẳng châu Âu. 

Đại diện Công ty CP Vận tải và thương mại đường sắt (Ratraco) – đơn vị chuyên kinh doanh vận chuyển hàng đi châu Âu bằng đường sắt cho hay, công ty đã kết hợp với các hãng tàu biển lớn để tổ chức khai thác nguồn hàng xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp Việt Nam. Năm 2021 sản lượng hàng hóa liên vận quốc tế của Ratraco liên tục tăng, dự kiến đạt 946.000 tấn, tăng 300% so với cùng kỳ 2020. 

Trong đó lượng container xuất nhập khẩu 11 tháng thực hiện được 11.247 container, tăng 137% so với cùng kỳ 2020. Các nguồn hàng chính xuất nhập khẩu là hàng tiêu dùng, quặng, điện tử, gỗ công nghiệp...

Đại diện Công ty CP Đường sắt Hà Nội thông tin thêm, bằng nhiều giải pháp thúc đẩy khai thác hàng liên vận, sản lượng vận chuyển hàng liên vận quốc tế năm 2021 của đơn vị vẫn tăng mạnh so với cùng kỳ 2020, dự kiến thực hiện được hơn 858.000 tấn, tăng trưởng 9%. Trong đó, hàng nhập dự kiến đạt hơn 495.000 tấn, tăng trưởng 18%.

Cải tạo thành đường đôi khổ 1.435mm

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, việc tập trung vận chuyển hàng hóa, hàng chuyên tuyến, hàng container liên vận sang biên giới là chủ trương đã được Tổng công ty đưa ra theo định hướng thị trường từ năm 2019.

Đến nay sản lượng vận chuyển qua biên giới tăng trưởng nhanh, chỉ riêng trong hai tháng 10 và tháng 11 vừa qua, vận tải container tăng 100% so với năm 2020. 

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt, sản lượng vận tải liên vận qua cửa khẩu bằng đường sắt tăng trưởng nhanh, nhưng không lớn so với nhu cầu thông qua.

Lý do, được ông Minh chỉ rõ là do hiện năng lực hạ tầng đường sắt rất thấp, không tương thích với hạ tầng của các nước. Trong khi hạ tầng đường sắt hiện là khổ 1.000 mm thì hạ tầng của Trung Quốc là khổ 1.435 mm, do vậy khi vận chuyển đến khổ đường khổ 1.435mm, tàu vận chuyển hàng hoá của đường sắt Việt Nam phải dừng sang tải nên bị hạn chế khả năng thông qua.

{keywords}
Vận tải hàng hóa container bằng đường sắt được xem là phương thức vận tải hiệu quả hơn đường bộ

Hơn nữa, trong khi đường sắt của Việt Nam là đường đơn nên năng lực thông qua giữa đường đơn và đường đôi chênh lệch gấp 20 đến 30 lần, vận tải hàng hóa bằng đường sắt của Việt Nam không phát huy được năng lực vận chuyển.

Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt cho biết, Quy hoạch đường sắt vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành đã nói rõ, đường sắt hiện hữu cần cải tạo nâng cấp, trong đó tuyến Hải Phòng – Hà Nội – Lào Cai/ Lạng Sơn sẽ cải tạo thành đường đôi khổ 1.435mm. Đây được xem là cơ sở để giải quyết bài toán tăng năng lực thông qua khi hạ tầng đường sắt của Việt Nam tương thích với Trung Quốc và các nước châu Âu. 

Ông Minh cho rằng, việc quy hoạch sớm được triển khai sẽ góp phần quan trọng để tăng cường lưu thông hàng hoá giữa Việt Nam và các nước, nhất là khi trong tương lai không xa Cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) sẽ trở thành trung tâm trung chuyển hàng hoá lớn ở khu vực phía Bắc của cả nước.

Hiện nay, cảng Lạch Huyện mới chỉ có 2 bến khởi động, nhưng theo lộ trình phát triển cảng biển lớn nhất Hải Phòng sẽ có hơn 20 bến. Do vậy, để đáp ứng được năng lực thông qua với khả năng vận chuyển lớn giữa cảng biển lớn nhất Hải Phòng với các tỉnh phía Bắc sang Trung Quốc đi các nước châu Âu thì cần phương thức vận tải đường sắt với năng lực khoảng 200 đôi tàu ngày đêm. 

“Khi vận tải đường sắt thực sự phát huy được khả năng vận chuyển hàng hoá thì giá thành vận chuyển sẽ giảm đáng kể so với vận chuyển bằng đường bộ; góp phần giảm tải cho đường bộ, giảm ùn tắc, ách tắc; giảm tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường”, ông Minh chia sẻ. 

Hơn 5.000 container tắc ở biên giới và 50 cuộc hội đàm với phía Trung Quốc

Hơn 5.000 container tắc ở biên giới và 50 cuộc hội đàm với phía Trung Quốc

Chiều 26/12, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các tỉnh biên giới phía Bắc.

 Vũ Điệp 

 

tin nổi bật

Hà Nội đề xuất chi gần 23.000 tỷ đồng làm đường Vành đai 4

UBND TP Hà Nội đề xuất chi gần 23.000 tỷ đồng làm 58,2 km đường Vành đai 4 vùng Thủ đô.

Ùn tắc kinh hoàng, nghìn xe nối dài kẹt cứng suốt 2 giờ ở TP.HCM

Hàng nghìn ô tô, xe máy nối nhau ùn tắc kéo dài, nhích từng centimet trên đại lộ Phạm Văn Đồng (TP.HCM) theo hướng về sân bay Tân Sơn Nhất.

Xe máy đấu đầu xe tải trên cầu Chương Dương, 1 người tử vong

Rạng sáng 18/5, một vụ tai nạn nghiên trọng xảy ra trên cầu Chương Dương (Long Biên, Hà Nội) khiến 1 người tử vong.

TP.HCM phản hồi Đồng Nai về đề nghị làm đường sắt nhẹ Thủ Thiêm- Long Thành

Tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm- Long Thành dài 38km nằm trong nhóm 9 tuyến đường sắt quy hoạch mới thuộc mạng lưới đường sắt quốc gia đến năm 2030.

Vụ người tử vong không nguyên vẹn, tìm ra ô tô gây tai nạn rồi bỏ chạy

Sau 12 giờ đồng hồ truy tìm, Công an huyện Yên Mỹ (tỉnh Hưng Yên) đã tìm ra chiếc ô tô gây tai nạn rồi bỏ chạy trên quốc lộ 39.

TP.HCM chấn chỉnh nạn 'xẻ thịt' vỉa hè làm bãi giữ xe

Sở GTVT TP.HCM đề nghị chính quyền chức năng xử lý nghiêm các tổ chức tự ý 'xẻ thịt' vỉa hè dành cho người đi bộ để tổ chức trông, giữ xe trái phép.

Thêm cây cầu ở TP.HCM mất hàng loạt nắp chắn rác

Hàng loạt nắp chắn rác bằng gang thép trên cầu Bình Phước (TP.HCM) bị 'biến mất'.

Công an truy tìm xe gây tai nạn, thi thể người tử vong không còn nguyên vẹn

Công an huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) đang truy tìm phương tiện gây ra vụ tai nạn giao thông vào sáng sớm hôm nay (17/5) ở Km 6 QL39 gây ra cái chết thương tâm cho người phụ nữ.

Xe 3 bánh gây tai nạn, lật úp rồi bốc cháy trên đường Vành đai 2

Xe 3 bánh đang đi với tốc độ cao thì quệt vào vỉa đường lật úp rồi bốc cháy trên đường Vành đai 2 (phường Vĩnh Phúc, Ba Đình, Hà Nội).

Người livestream khi lái ô tô khiến 1 người tử vong không có bằng lái xe

Bà Ngô Thị Thương, 40 tuổi, lái ôtô đi trên đường ở Lâm Đồng va chạm vào xe máy cùng xe đạp điện khiến nữ sinh ngã xuống, tử vong không có bằng lái xe.

Hiện trường vụ tai nạn xe 'hổ vồ' tông 3 ô tô, 1 xe máy, làm 1 người nguy kịch

Chiếc xe “hổ vồ” chở cát tông hàng loạt phương tiện, khiến 4 ô tô hư hỏng nặng, 1 người nhập viện cấp cứu.

Ô tô và 5 người trên xe bị tàu hỏa đâm bay xuống ruộng

Xe ô tô Hyundai Santa Fe băng qua đường sắt bị tàu hỏa tông bay xuống ruộng, 5 người trên ô tô thoát chết.

Đường vào trung tâm TP.HCM kẹt cứng do mưa lớn sáng đầu tuần

Sáng đầu tuần, hàng nghìn phương tiện xếp hàng dài nhích từng mét trên đường vào trung tâm TP.HCM ngay khi mưa lớn vừa dứt.

Những cái bẫy chết người từ nạn trộm cắp, hủy hoại công trình ở TP.HCM

Gần đây, tại TP.HCM liên tục xảy ra nạn trộm cắp thiết bị gây huỷ hoại công trình hạ tầng, tạo thành bẫy đe dọa tính mạng người dân.

Hà Nội: 5 ô tô đâm liên hoàn, 1 xe lật chắn ngang đường Vành đai 3

Tối 15/5, tại đường Vành đai 3 trên cao (đoạn giáp ranh giữa quận Thanh Xuân và huyện Thanh Trì) xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa 5 ô tô.