Lễ hội được tổ chức từ mùng 4 đến mùng 7 tháng Giêng hàng năm tại miếu Tiên Công, vùng đảo Hà Nam, xã Cẩm La, TX Quảng Yên.

Gia đình có cha mẹ thượng thọ từ 80 trở lên sẽ được con cháu trong gia đình trang trí khuôn viên theo nghi lễ truyền thống mừng thọ. Người tuổi cao được kính trọng gọi là cụ thượng.

Phong tục rước người thượng thọ độc đáo ở đảo Hà Nam thu hút người dân và du khách thập phương về xem

Đến ngày mùng 7 Tết, các cụ thượng được dòng họ và làng xóm tổ chức đoàn rước bằng võng đào về miếu Tiên Công lễ tổ.

Công tác chuẩn bị lễ vật và các đồ nghi trượng, trang phục, nhạc lễ, kiệu võng đào cho đoàn rước được chuẩn bị từ nhiều tháng trước.

Con cháu trong nhà sẽ dùng kiệu võng đào rước cha mẹ lên miếu Tiên Công để báo ơn

Theo Ban tổ chức lễ hội Tiên Công, năm nay có 203 cụ được rước lên miếu, trong đó có 4 cụ 100 tuổi, 64 cụ 90 tuổi và 135 cụ 80 tuổi.

Các cụ thượng sẽ mặc áo màu đỏ theo nghi lễ truyền thống

Để tránh tắc đường, nhiều gia đình đã rước cụ thượng từ sáng sớm. Tuy nhiên, từ khoảng 8h hôm nay, dòng người đổ về xem lễ hội quá đông dẫn tới cảnh tắc đường kéo dài gần 2km.

Gia đình cụ Hoàng Thị Chuyên (80 tuổi, phường Phong Hải) cho biết, kinh phí tổ chức đoàn rước khoảng hơn 300 triệu đồng. Đây là dịp để con cháu báo hiếu cha mẹ và đoàn tụ gia đình mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Cụ Vũ Thị Thuỳ và cụ Hoàng Thị Chuyên (80 tuổi) được con cháu trong gia đình tổ chức mừng thọ và rước lên miếu Tiên Công

Một số gia đình khác chọn cách trang trí xe xích lô để rước cụ thượng lên miếu Tiên Công. Việc này vừa giảm chi phí vừa tiết kiệm sức người.

Một số gia đình trang trí xe xích lô để rước cụ thượng tới miếu Tiên Công

Theo bia ký, gia phả ở miếu Tiên Công, khoảng từ năm 1434 đến 1500 có 17 vị Tiên Công quê ở phường Kim Hoa (nay là phường Kim Liên, huyện Thọ Xương, phủ Hoài Đức, thành Thăng Long (nay là Hà Nội)) cùng gia đình xuôi theo dòng sông Hồng ra cửa sông Bạch Đằng tìm kế mưu sinh.

Đây là dịp con cháu trong gia đình báo hiếu đấng sinh thành và báo ơn 17 vị Tiên Công đã lập ra đảo Hà Nam

Lúc đầu tất cả sinh sống trên thuyền bằng nghề đánh bắt tôm cá, dãi chài. Vào một đêm khi lên trú ở một gò nổi của bãi triều, nghe thấy tiếng ếch nhái kêu, biết nơi này có nước ngọt, các vị Tiên Công đã cùng gia đình quyết định dừng lại nơi đây, cải tạo đất đai để cấy lúa, lập làng.

Lễ bái 17 vị Tiên Công trang nghiêm thể hiện lòng thành kính người đã khai sinh ra hòn đảo

Để tưởng nhớ công ơn, nhân dân các xã ở đảo Hà Nam đã lập miếu để thờ và báo ơn vào dịp đầu năm.

Trong 64 cụ 90 tuổi có 44 cụ bà
Do lượng người đổ về xem lễ hội quá đông, khuôn viên miếu Tiên Công chật cứng người 
Mỗi dịp Tết đến xuân về, người dân đảo Hà Nam lại đổ về miếu để dâng hương tạ ơn 17 vị Tiên Công đã lập ra đảo