Chính sách bán hàng chưa từng có 

Theo số liệu của một đơn vị nghiên cứu thị trường, giá bán sơ cấp căn hộ tại TP.HCM trong quý III/2023 khoảng 60,6 triệu đồng/m2, tăng 4% theo quý và 1,9% theo năm. Giá căn hộ sơ cấp tăng do chủ yếu đến từ sự điều chỉnh giá của phân khúc hạng sang và cao cấp. 

Trong đó, giá bán sơ cấp của phân khúc căn hộ hạng sang tăng 6% so với giai đoạn mở bán năm ngoài. Nguyên nhân bởi nguồn cung phân khúc này rất hạn chế, lượng căn hộ mở bán ít. Tương tự, so với giai đoạn mở bán năm trước, giá bán sơ cấp của căn hộ cao cấp cũng tăng từ 3%-4%. 

Theo bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, bên cạnh các chương trình hỗ trợ lãi suất vay, giãn tiến độ thanh toán hay cam kết cho thuê, quý III/2023, thị trường ghi nhận một số chính sách bán hàng nổi bật từ các chủ đầu tư. 

Chẳng hạn, có chủ đầu tư tung chính sách cho người mua nhận nhà sau khi thanh toán 20%, phần còn lại có thể trả trong 4 năm tiếp theo. 

Hay một dự án ở phía Đông TP.HCM có chính sách bán hàng đặc biệt, đó là trong tổng 250 căn hộ mở bán mới thì có 50 căn giá thấp hơn từ 20%-25% so với giá trung bình toàn giỏ hàng nếu lựa chọn chính sách thanh toán nhanh, tức thanh toán toàn bộ giá trị căn hộ trong 3 tháng tiếp theo. 

Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho rằng, có thể thấy, tuy thị trường không ghi nhận giảm giá trực tiếp nhưng những chính sách bán hàng với nhiều ưu đãi như trên giúp cho các dự án chào bán mới đạt tỷ lệ hấp thụ cao.

“Thực tế, các chính sách bán hàng hấp dẫn giúp cải thiện tỷ lệ hấp thụ nguồn cung mới trong quý III/2023, cụ thể đã có hơn 2.600 căn bán được, đạt tỷ lệ 55%. So với quý II/2023, tỷ lệ hấp thụ này tăng gần gấp đôi”, bà Dung chia sẻ. 

Ở thị trường thứ cấp, chuyên gia của CBRE Việt Nam cho biết giá bán trung bình căn hộ trong quý III/2023 ghi nhận khoảng 45 triệu đồng/m2, tăng 2,6% so với quý trước nhưng vẫn thấp hơn 4% so với cùng kỳ năm trước. 

Giá bán trung bình trên thị trường thứ cấp tăng chủ yếu ở phân khúc căn hộ cao cấp và trung cấp khi người mua tìm mua các dự án đã bàn giao với mức giá hợp lý hơn so với giá thị trường sơ cấp, đặc biệt là các dự án có vị trí liền kề khu trung tâm như Q.Bình Thạnh, TP.Thủ Đức.

W-thi-truong-nha-o-2.jpg
So với 6 tháng đầu năm, nguồn cung căn hộ mới trong quý III/2023 tại TP.HCM tăng mạnh. (Ảnh: Anh Phương)

Dự báo thời điểm thị trường bất động sản khởi sắc

Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2023 mới đây, UBND TP.HCM cho biết, thời gian qua, Chính phủ đã nhiều giải pháp quyết liệt thúc đẩy thị trường bất động sản (BĐS). Trong đó, có nghị định sửa đổi, bổ sung một số quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ. 

Lãi suất của một số ngân hàng đã giảm. Việc huy động vốn qua kênh trái phiếu đã có dấu hiệu tích cực trở lại. 

Tuy vậy, UBND TP.HCM dự báo thị trường BĐS giai đoạn 2023 – 2025 sẽ tiếp tục gặp không ít khó khăn, thách thức do những diễn biến khó lường của tình hình kinh tế thế giới và trong nước. 

Kể từ cuối năm 2022 đến tháng 9/2023, TP.HCM đã có hướng giải quyết, tháo gỡ vướng  mắc về thủ tục pháp lý cho 113 dự án BĐS. 

W-thi-truong-nha-o-3-1.jpg
So với quý trước, giá bán thứ cấp căn hộ tại TP.HCM trong quý III/2023 tăng nhẹ. (Ảnh: Hoàng Hà)

Về thị trường nhà ở TP.HCM, thống kê của một đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy, trong quý III/2023, lượng căn hộ chào bán mới khoảng 3.600 căn, gần bằng 90% tổng nguồn cung mới của 6 tháng đầu năm. So với cùng kỳ năm trước, nguồn cung căn hộ này tăng 27%.

Trong đó, 96% nguồn cung căn hộ mới của quý III/2023 đến từ phân khúc cao cấp và 4% còn lại của phân khúc hạng sang. Nguồn cung mới đa phần đến từ các giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện hữu. 

Đánh giá về diễn biến của thị trường nhà ở TP.HCM, bà Dương Thuỳ Dung cho rằng, so với các năm trước, thị trường năm nay vẫn còn khoảng cách lớn giữa nguồn cung và tỷ lệ hấp thụ. 

Tuy nhiên, người mua nhà đang dần tiếp cận được các khoản vay mua nhà khi các ngân hàng đã công bố lãi suất thấp hơn trong quý III/2023. Trong khi đó, M&A và kêu gọi đầu tư từ các quỹ đầu tư đang giúp các chủ đầu tư tìm ra lối thoát cho các dự án chậm tiến độ vì thiếu vốn.

“Khó khăn của thị trường dự kiến sẽ kéo dài ít nhất đến nửa đầu năm 2024. Các giao dịch sẽ phục hồi trở lại khi các yếu tố về kinh tế vĩ mô, pháp lý và niềm tin của người mua nhà được cải thiện”, bà Dung nhận định.