Hà Giang- một trong những tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, cơ sở vật chất, hạ tầng còn thiếu thốn, lạc hậu, bên cạnh đó, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm đến gần 90%, tỷ lệ hộ nghèo cao, thậm chí còn một bộ phận người dân chưa biết đọc, biết viết, chưa có điện thoại di động… Tuy nhiên, ngay trong năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Hà Giang là một trong những địa phương đầu tiên trong cả nước ban hành Nghị quyết chuyên đề (Nghị quyết số 18-NQ/TU) về chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Đây được coi là kim chỉ nam cho công cuộc chuyển đổi số của tỉnh, là định hướng để cả hệ thống chính trị chung sức thực hiện chuyển đổi số trên cả 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

W-Ha Giang.png

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, bước vào năm 2024, công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh tiếp tục được chỉ đạo triển khai quyết liệt ngay từ đầu nhiệm kỳ, đầu năm. Cấp ủy, chính quyền đã chú trọng, chủ động gương mẫu, sáng tạo trong việc triển khai các giải pháp chuyển đổi số gắn với mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đơn vị; nhận thức của các cấp, các ngành và người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về chuyển đổi số được nâng lên rõ rệt; kịp thời khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác chuyển đổi số…

Ban chỉ đạo, Ban điều hành chuyển đổi số từ tỉnh đến xã lần lượt được kiện toàn tại 11/11 huyện, thành phố. 2.071 Tổ công nghệ số cộng đồng được thành lập trên toàn tỉnh với 12.131 thành viên trở thành "cánh tay" nối dài của Ban Chỉ đạo về chuyển đổi số các cấp, đóng vai trò then chốt đưa công nghệ số, kỹ năng số đến với người dân.

Được Tổ chuyển đổi số cộng đồng tuyên truyền, hướng dẫn, nhiều người dân tại Hà Giang giờ đây đã biết thao tác và sử dụng nhiều dịch vụ tiện ích trên không gian số như: Giải quyết các thủ tục hành chính trên thiết bị di động thông minh, sử dụng ví điện tử để thanh toán, sử dụng ứng dụng “Công dân số Hà Giang” để tương tác với các cấp chính quyền… Nhờ đó, chỉ tính riêng trong quý II năm 2024, toàn tỉnh đã tiếp nhận, giải quyết trên 143 nghìn hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó giải quyết trực tuyến được hơn 125 nghìn hồ sơ, đạt tỷ lệ 87,3%.

Sau hơn 2 năm triển khai Nghị quyết chuyên đề về chuyển đổi số, 100% doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử; 55,5% dân số trên 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch ngân hàng; đăng ký tài khoản các hộ sản xuất, hợp tác xã trên sàn thương mại điện tử, đưa 100% sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, sản phẩm OCOP của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất lên sàn thương mại điện tử.

Tỉnh cũng duy trì hiệu quả mô hình chợ 4.0 về các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại khu vực chợ Trung tâm các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn, đồng thời triển khai hóa đơn điện tử đến 100% doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn; thu phí, vé chợ các hộ kinh doanh, doanh nghiệp thông qua tài khoản ngân hàng; in mã QR thanh toán tại các gian hàng tiểu thương và hỗ trợ cài đặt tài khoản ngân hàng phục vụ giao dịch điện tử.

85% số trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn Hà Giang đã triển khai thanh toán học phí trực tuyến, không dùng tiền mặt; thí điểm không dùng tiền mặt với tổng số 946/1.097 đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội, đạt 86,2%. 

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Giang Đỗ Thái Hòa chia sẻ, hạ tầng số được tỉnh quan tâm đầu tư phát triển mạnh mẽ đặc biệt là hạ tầng viễn thông mạng di động 3G, 4G, phát triển hạ tầng mạng di động 5G. Toàn tỉnh có 2.942 trạm thu phát sóng (BTS), trong đó đã triển khai phát sóng thử nghiệm 5G phục vụ cho người dân, khách du lịch trải nghiệm miễn phí tại 03 địa điểm: Quảng trường 26/3; Cột cờ Lũng Cú và Toà nhà Viettel Hà Giang. Tối ưu mạng lưới, mở rộng vùng phủ sóng di động, tỷ lệ thôn được phủ sóng di động đạt 98,89%; gần 31.100 hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ sử dụng dịch vụ Internet thông qua chương trình viễn thông công ích; trên 431 nghìn tài khoản định danh điện tử được kích hoạt với tỷ lệ đạt 65,1%.

Hà Giang tiếp tục đứng trong nhóm đi đầu, đổi mới truyền thông theo hướng chuyển đổi số với nhiều hình thức phong phú; thiết lập, duy trì, chỉ đạo hoạt động hiệu quả các phương thức truyền thông hiện đại, đẩy mạnh truyền thông chính sách, góp phần đấu tranh, phản bác thông tin xấu độc, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tạo niềm tin và sự đồng thuận xã hội. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch như quét mã QR quảng bá du lịch, giới thiệu sơ đồ các hộ trong làng văn hóa du lịch cộng đồng; xây dựng hình ảnh, quảng bá danh lam thắng cảnh, các điểm du lịch trên các trang thông tin điện tử, trạng mạng xã hội.

W-nghetruyenthong.png

Tỉnh đã triển khai thử nghiệm ứng dụng “Công dân số Hà Giang”, tích hợp các chức năng dịch vụ công với hệ thống giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh. Đây được coi là cầu nối trực tiếp giữa chính quyền các cấp với người dân, qua đó người dân có thể phản ánh trực tuyến những vấn đề bất cập, bức xúc với các cơ quan chức năng và theo dõi kết quả xử lý để đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp. Đến nay ứng dụng đã có trên 18.157 lượt tải và 15.624 tài khoản đăng ký sử dụng.

Tại các cơ sở khám chữa bệnh, trung tâm hành chính công, căn cước công dân (CCCD) giờ đây đã thay thế cho nhiều loại giấy tờ tùy thân và là tấm thẻ thông hành cho mọi giao dịch. Hà Giang đã triển khai hệ thống nền tảng Hồ sơ sức khỏe điện tử tại 193 cơ sở khám chữa bệnh trên toàn tỉnh; 100% các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh được trang cấp, lắp đặt thiết bị đọc mã QRCode phục vụ triển khai khám chữa bệnh bằng thẻ CCCD thay thế bảo hiểm y tế;…

Những kết quả đáng ghi nhận đó góp phần quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh Hà Giang, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời tạo nền tảng quan trọng để Hà Giang tiếp tục bứt phá, tăng tốc trên hành trình chuyển đổi số trong giai đoạn tiếp theo.

Được biết, Hà Giang đang tập trung hoàn thành dự án Xây dựng hệ thống điều hành thông minh tỉnh Hà Giang, các mục tiêu, nhiệm vụ tại Đề án 06 “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Đồng thời, tập trung rà soát, xoá các vùng lõm sóng trên địa bàn, bảo đảm tốc độ mạng viễn thông di động; triển khai các giải pháp thúc đẩy dừng công nghệ 2G, hỗ trợ người dân chuyển đổi sang sử dụng máy điện thoại thông minh tiến tới mục tiêu phổ cập điện thoại thông minh trên địa bàn tỉnh…