Doanh nghiệp sợ nhất thủ tục đất đai, giải phóng mặt bằng

Đây là thông tin được đưa ra tại hội nghị Đối thoại doanh nghiệp cải cách thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng và lĩnh vực liên quan được tổ chức hôm nay (26/11).

Hội nghị do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị trực tiếp chủ trì thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, thị trường.

{keywords}
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp cải cách thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng và lĩnh vực liên quan tổ chức ngày 26/11, cải cách thủ tục trong lĩnh vực đầu tư xây dựng có tác dụng tích cực không kém gì một gói cứu trợ cho doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn đại dịch Covid-19

Báo cáo tại hội nghị, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã đưa ra kết quả khảo sát doanh nghiệp năm 2020 về thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư – đất đai – xây dựng – môi trường. Theo kết quả khảo sát từ hơn 10.000 doanh nghiệp, trong số 10 nhóm thủ tục được đánh giá, đứng đầu nhóm thủ tục hành chính đang gây khó cho các doanh nghiệp là các thủ tục về dất đai, giải phóng mặt bằng, với 50% doanh nghiệp kêu khó khăn đáng kể trong năm 2020.

Tiếp sau là các thủ tục liên quan đến quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị. Thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường đứng thứ ba.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban pháp chế VCCI cho biết, để một dự án đầu tư từ khi ý tưởng cho đến khi xong các thủ tục, hoàn thành xây dựng nhà máy và đưa vào hoạt động là hành trình thủ tục rất khó khăn.

Cũng theo ông Tuấn, trong thời gian vừa qua, dù có nhiều bất cập, chồng chéo đã được tháo gỡ, tuy nhiên qua khảo sát mà VCCI thực hiện, các doanh nghiệp vẫn phản ánh còn nhiều vướng mắc khi triển khai, dự án liên quan tới nhiều lĩnh vực thủ tục hành chính về đầu tư xây dựng và các lĩnh vực liên quan. Về thời gian làm thủ tục thì doanh nghiệp mất 23,93 ngày để làm thủ tục cấp phép xây dựng, đây là thời gian cấp phép trên thực tế, chứ không phải thống kê trên hệ thống.

Nêu ý kiến tại hội thảo, bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban cải cách môi trường kinh doanh, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đặt vấn đề, báo cáo môi trường đầu tư kinh doanh của Ngân hàng Thế giới (WB) những năm qua đánh giá thủ tục cấp phép xây dựng của Việt Nam có thứ hạng rất cao, đứng 25/190 nền kinh tế.

Nhưng theo bà Thảo, thời gian thực hiện các thủ tục cấp phép xây dựng thực tế vẫn rất dài. Các doanh nghiệp phải thực hiện 10 bước, trung bình mất khoảng 166 ngày để hoàn thành thủ tục đầu tư xây dựng một công trình. Trong khi tại Singapore, doanh nghiệp cũng thực hiện 9 bước thủ tục nhưng chỉ mất 35,5 ngày để làm xong thủ tục.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị chủ trì hội nghị

Từ kinh nghiệm của Singapore là thực hiện thủ tục thông qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến, bà Thảo đề nghị Bộ Xây dựng đẩy mạnh thực hiện thủ tục trong cấp phép đầu tư xây dựng theo hình thức trực tuyến.

“Doanh nghiệp luôn chờ đợi những thay đổi cải cách thực tế của các bộ, ngành, cải cách môi trường kinh doanh là giải pháp không tốn kém và mang lại hiệu quả bền vững” – bà Thảo nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu góp ý, đề nghị việc sửa đổi hợp đồng xây dựng, quy định rõ trách nhiệm thanh toán của chủ đầu tư.

Cùng với đó, ông Hiệp cũng nêu ý kiến về giá vật liệu xây dựng trong đó nêu lên khảo sát thực tế tại Đà Nẵng thì giá niêm yết của Sở Xây dựng vẫn chậm hơn biến động thị trường khoảng 2 tháng, mức chênh giá giữa định mức đơn giá công bố với giá vật liệu trên thị trường từ 10-15%. Vị Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu kiến nghị các cơ quan chức năng kiểm tra để đưa ra bảng giá kịp thời, phù hợp với thị trường.

Cải cách thủ tục - “Gói cứu trợ” đặc biệt

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI cho rằng, trong bối cảnh nền kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, việc cải cách hành chính là một trong những giải pháp quan trọng, bền vững, hiệu quả và trong "tầm tay" của các cơ quan Nhà nước.

“Cải cách hành chính sẽ giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, giảm bớt gánh nặng tuân thủ thủ tục hành chính. Đặc biệt cải cách hành chính trong những lĩnh vực quan trọng như đầu tư - xây dựng - đất đai - môi trường có tác dụng tích cực không kém một "gói cứu trợ" cho doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn bởi đại dịch”, ông Công nói.

Đồng quan điểm trên, bà Nguyễn Minh Thảo cũng đánh giá việc cải thiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng, tạo môi trường kinh doanh tốt như một "gói hỗ trợ". Thậm chí được doanh nghiệp mong chờ hơn cả một gói tài khóa.

Trao đổi tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị ghi nhận các ý kiến và cho biết, trong 10 tháng đầu năm, bộ đã bãi bỏ 3 ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, cắt giảm, đơn giản hóa 59/172 điều kiện đầu tư kinh doanh, cắt giảm, đơn giản hóa 9 thủ tục hành chính, tích hợp, thay thế 5 nghị định, 7 thông tư vào 2 nghị định mới.

Theo Bộ trưởng, Bộ Xây dựng đang tập trung thực hiện 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong đó có việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật được đánh giá là khâu đột phá.

Có thể thấy, cải cách thủ tục hành chính là một trong những giải pháp quan trọng, bền vững, hiệu quả, trong tầm tay của cơ quan quản lý nhà nước, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí doanh nghiệp, giảm bớt gánh nặng thủ tục. Cải cách thủ tục trong lĩnh vực đầu tư xây dựng có tác dụng tích cực không kém gì một gói cứu trợ cho doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn đại dịch Covid 19. Giải pháp này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, giải phóng nguồn lực quốc gia đang bị tắc nghẽn, giúp dòng vốn đầu tư đi vào hoạt động, tạo đà nền kinh tế phục hồi và bứt phá.

Gần đây nhất, Bộ Xây dựng đã tham mưu, trình và được Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định số 1936/QĐ-TTg ngày 22/11/2021 phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng trong năm 2021 và năm 2022.

“Thực hiện thành công phương án này hứa hẹn tạo ra các hỗ trợ thực chất nhất cho doanh nghiệp ngành xây dựng, tạo ra sự đột phá trong nâng cao Chỉ số cấp phép xây dựng của ngành năm 2021 và 2022” - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị khẳng định.

Thuận Phong 

Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng việc lập, điều chỉnh quy hoạch trên cả nước

Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng việc lập, điều chỉnh quy hoạch trên cả nước

Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương tiếp tục tăng cường thực hiện các nhiệm vụ đã được Thủ tướng giao về quy hoạch phát triển đô thị, bổ sung nội dung đã thực hiện trong báo cáo gửi Bộ để Bộ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng.