PV đã có cuộc phỏng vấn ông Đào Ngọc Dung - Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) để làm rõ những nội dung này.

Nhiều điểm mới về đối tượng, thủ tục, thời gian thực hiện... gói hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng dịch Covid-19

Xin Bộ trưởng cho biết gói hỗ trợ 26.000 tỷ theo Nghị quyết 68 vừa được Chính phủ ban hành có điểm gì mới so với các gói hỗ trợ trước?

- Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Gói hỗ trợ lần này theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Đảng đoàn Quốc hội. Chính phủ quyết định chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng sâu bởi dịch Covid-19. Điểm mới căn bản của gói này là tập trung vào 2 đối tượng chính làngười lao động và người sử dụng lao động. 

Mà ở đây, phần đa số là công nhân và những lao động trực tiếp bị ảnh hưởng, nhất là ở các khu công nghiệp, khu chế xuất và ở doanh nghiệp có sử dụng nhiều lao động. Thứ hai là những người bị ảnh hưởng, phải điều trị, phải cách ly trong đợt dịch lần thứ 4 này.

Cụ thể, có 3 nhóm chính sách cơ bản. Thứ nhất là nhóm chính sách hỗ trợ trực tiếp về tiền mặt cho lực lượng lao động bị tạm dừng hợp đồng, bị tạm hoãn hợp đồng, bị ngừng việc. Thứ 2 là nhóm chính sách tập trung miễn giảm, hỗ trợ từ các chính sách bảo hiểm như: Bảo hiểm an toàn lao động, bảo hiểm hưu trí tử tuất và bảo hiểm chống thất nghiệp. Nhóm chính sách thứ 3 là chính sách hỗ trợ để phục hồi sản xuất, mà cụ thể là tái cấp vốn và lấy một phần từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp để tái tạo, đào tạo, bồi dưỡng, giữ chân người lao động để phục hồi hậu Covid-19.

Bộ trưởng Bộ LĐTBXH trả lời phỏng vấn về việc triển khai hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ảnh: LĐXH

Bộ trưởng Bộ LĐTBXH trả lời phỏng vấn về việc triển khai hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ảnh: LĐXH

Với nhiều người lao động thuộc diện F0, F1, F2 và trong khu vực phong tỏa thì được hỗ trợ như thế nào theo Nghị quyết 68, thưa Bộ trưởng?

- Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Chính phủ quy định rất cụ thể như sau: Tất cả những người phải điều trị Covid-19 (hay còn gọi là F0) và những người cách ly F1 (bao gồm cả cách ly tập trung, cách ly tại gia đình và cách ly tại các cơ sở sản xuất kinh doanh) đều được hưởng chính sách hỗ trợ toàn bộ tiền điều trị. 

Thứ hai là hỗ trợ tiền ăn 80.000/ngày/người và thời gian hỗ trợ thì theo thực tế điều trị, nhưng không quá 45 ngày. Nếu như điều trị thì thời gian hỗ trợ tối đa không quá 45 ngày; và thời gian hỗ trợ cách ly theo thực tế nhưng cũng không quá 21 ngày. Riêng đối với đối tượng này, nhưng là phụ nữ mang thai thì được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người; và người phụ nữ hoặc người cha, người mẹ hợp pháp nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi thì cũng được hỗ trợ thêm mỗi cháu 1 triệu đồng. 

Riêng các cháu nhỏ, tức là trẻ em từ 0 đến 16 tuổi thì được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng để mua nhu yếu phẩm phục vụ thêm. Chính sách chưa đặt ra đối với F2, mà do các địa phương xem xét trên cơ sở khả năng của địa phương, các nguồn lực huy động xã hội khác, có điều kiện thì hỗ trợ. 

Lao động mất việc, giãn việc, giảm sâu thu nhập... do ảnh hưởng của dịch Covid-19 có đóng BHXH đủ 12 tháng sẽ được tái đạo tạo nghề. Ảnh: N.T

Lao động mất việc, giãn việc, giảm sâu thu nhập... do ảnh hưởng của dịch Covid-19 có đóng BHXH đủ 12 tháng sẽ được tái đào tạo nghề. Ảnh: N.T

Gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68 lần này có tổng trị giá là 26.000 tỷ đồng. Riêng phần hỗ trợ tái đào tạo, nâng cao tay nghề, kỹ năng cho lao động bị ảnh hưởng là 4.500 tỷ đồng, được lấy từ nguồn quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Cuộc cách mạng về thủ tục văn bản 

Thưa Bộ trưởng, hiện nay rất nhiều doanh nghiệp đã "kiệt sức", vậy họ cần làm gì để có thể sớm tiếp cận được gói hỗ trợ và thủ tục lần này khác lần trước như thế nào?

- Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Trong Nghị quyết 68 cũng như Quyết định 23 của Thủ tướng chính phủ đã quy định rất rõ. Về tinh thần thì dựa vào 2 yếu tố. Thứ nhất là dựa vào số ngày mà doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền. Về cơ bản, trong quy định này áp dụng khoảng 10 đến 15 ngày, bởi hiện nay cách ly thông thường là 14 ngày. Thứ 2 là ngày giãn cách. 

Nhìn chung, tất cả các doanh nghiệp đã thực hiện theo cấp có thẩm quyền, mà phải giãn cách, giảm giờ làm việc, giảm lực lượng lao động và giảm doanh thu thì đều được tiếp cận chính sách này.

Tôi có thể nói rằng, sau Nghị quyết 68 ban hành, thì hôm nay Quyết định 23 của Thủ tướng là cuộc cách mạng về thủ tục. Chưa bao giờ chúng ta đơn giản hóa về thủ tục, rút ngắn thời gian như vậy và giảm bớt toàn bộ những hồ sơ thủ tục liên quan, để đảm bảo mục tiêu là triển khai gói này nhanh nhất, đến người dân nhanh nhất, đến người lao động nhanh nhất và tăng cường hậu kiểm. 

Trên tinh thần đó, chẳng hạn trước đây cho vay để trả lương hoặc phục hồi sản suất thì thời gian tiếp cận là trong vòng 1 tháng 10 ngày và với 4 loại hồ sơ khác nhau, thì đến bây giờ chúng tôi rút ngắn toàn bộ thời gian, quy trình lại. Chỉ còn 4 ngày giải quyết hồ sơ, 3 ngày để tái cấp vốn và hồ sơ chỉ còn một loại hồ sơ duy nhất để tiếp cận. Hay việc tạm dừng đóng hưu trí, tử tuất thì trước đây thời gian là 25 ngày, đến bây giờ rút xuống chỉ còn 5 ngày thôi.

Vậy để chính sách lần này làm thế nào để triển khai được một cách nhanh nhất, thưa Bộ trưởng?

 - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Ngay từ bây giờ, các địa phương, các cơ sở doanh nghiệp đã có thể triển khai chính sách này. Ngày mai, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ triển khai toàn tuyến. Như vậy có thể nói rằng, các đối tượng trong chính sách chỉ ngày mai, ngày kia là được thụ hưởng rồi. 

Riêng đối với người cách ly F1 và người điều trị F0, ngay khi có Nghị quyết 68, chúng tôi đã hướng dẫn các địa phương trên cơ sở quy định của cấp có thẩm quyền cho thụ hưởng ngay tiền ăn. Tinh thần là như vậy, nhưng chúng tôi nghĩ rằng việc nhanh hay chậm phụ thuộc chủ yếu vào việc triển khai của các cấp, nhất là Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp tỉnh. Nếu triển khai chậm là chúng ta có lỗi với dân. Nếu để xảy ra thất thoát, tiêu cực, thì chúng ta có tội với dân. Với tinh thần ấy, tôi tin rằng gói hỗ trợ lần này chúng ta sẽ triển khai hiệu quả.

Xin cảm ơn Bộ trưởng.

Theo Dân Việt