Tất cả bắt đầu tại công viên Chiu Dai, Hong Kong vào 12 năm trước…Đó là nơi Hitman nhận nhiệm vụ đầu tiên. Bạn được giao một mục tiêu định sẵn, một khẩu súng lục, một khẩu súng trường bắn tỉa được tháo rời trong một chiếc cặp táp, và một thứ gì đó là lạ…

Bạn chỉ là một gã bình thường trên đường phố. Chẳng có ai chĩa súng vào bạn. Cũng chẳng có ai săn lùng bạn. Thử thách không phải là sống sót hay thoát hiểm mà để giải quyết những vấn đề đặt ra. Bạn có thể đi tìm tòi, khám phá, quan sát và hiểu rõ không gian xung quanh, rồi quyết làm thế nào để hạ sát một người bất kì.

Trong phần lớn thời lượng của series Hitman, trò chơi luôn yêu cầu bạn phải tìm ra cách ám sát mục tiêu sao cho hoàn hảo nhất. Nhưng toàn bộ series còn có nhiều điều hay ho hơn thế. Ở phần đầu tiên, bạn phải chạy hộc tốc qua một khu rừng để ăn cắp một bức tượng thiêng của bộ lạc thiểu số. Trong Silent Assassin, bạn phải đi qua một cánh đồng tuyết ở Nhật Bản…Nhưng Absolution phát hành năm ngoái lại mất điểm trầm trọng khi hướng người chơi tới cốt truyện theo tuyến tính dễ đoán rồi “nhồi” họ vào những đoạn cắt cảnh có phần gượng ép.

Quay lại thời điểm năm 2006, IO Interactive đã tạo ra một vụ ám sát đạt đến mức hoàn hảo. Nó không chỉ đơn giản là phiên bản Hitman hay nhất, mà nó còn đa dạng nhất, có kết thúc mở nhất mà hiếm trò chơi nào có được. Có thể nói, Hitman: Blood Money là một trong những tựa game đáng chơi nhất mọi thời đại.

Trước khi bước vào game, sẽ có một đoạn hướng dẫn chơi ngắn hiện ra để trợ giúp người chơi mới. Nhưng ở phần kết rất lạ lùng đó, nhiều người lại không nhận ra nó hoàn toàn có thể điều khiển được, nếu không thích có thể thoát ra. Hitman: Blood Money bao gồm 12 nhiệm vụ ám sát chính là cơ hội để người chơi khám phá và tiếp cận trò chơi theo nhiều cách thức khác nhau.

Một trong những nhiệm vụ hấp dẫn nhất trong Hitman: Blood Money là khi có sự xuất hiện của một ngôi nhà chứa đầy hình nộm khi có rất nhiều các yếu tố hay ho đan xen. Những tên lính bảo vệ di chuyển liên tục và có trang bị súng lục, nhưng khá dễ dàng để dự đoán được hành động tiếp theo của chúng. Những người làm công có thói quen phức tạp hơn: những người dọn rác đến thu thập các thùng rác, những người chuyển phát nhanh đến đưa kim cương, người gác cổng sử dụng phòng tắm…Toàn bộ các mục tiêu cần ám sát đều có cách di chuyển khác nhau và rất khó đoán định: Một người đang duyệt bài opera trước khi vào phòng thay đồ, một người lại vùi mặt mình thật lâu trong bể sục, một người lại đang tham gia trình diễn bắn pháo hoa…

Bạn nên dùng một khẩu lục giảm thanh để giải quyết tất cả: rình lúc tên hát opera và tên đang vục mặt vào bề sục không để ý khử nhanh chúng. Với tên còn lại, dùng một khẩu súng phun lửa xịt thẳng vào hắn trong lúc biểu diễn để vờ như một tai nạn hi hữu…

Nhiều người chơi lại có sở thích hơi “dị” một chút khi đi ám sát mục tiêu bằng dao làm bếp…Hay lại không bao giờ thay trang phục cho phù hợp với nhiệm vụ. Hoặc đỡ hơn một chút là chỉ dùng shotgun để hạ sát mục tiêu…

Hoặc họ có thể thỏa mãn niềm đam mê bắn tỉa của mình bằng cách sử dụng những khẩu súng có tầm bắn xa để ám sát mục tiêu được định sẵn. Nhưng vì những khẩu súng đó quá to, nên họ buộc phải lắp ráp nó từ một chiếc cặp táp mang theo kèm trước mỗi phát bắn. Với mỗi nhiệm vụ có ba mục tiêu, thì họ buộc phải lắp ráp và tháo súng ra ba lần và phải ngắm bắn thật cẩn thận nếu không muốn bị phát hiện. Nó thật là khó khăn, nhưng nếu thành công thì sẽ đem lại một cảm giác rất phấn khích.

Mỗi khi người chơi cảm thấy họ không thể kết liễu mục tiêu, thì ý tưởng thiết kế nhiệm vụ trong Blood Money lại gây bất ngờ. Sẽ không bao giờ có một góc bắn đẹp khi Manuel Delgado ở ngoài trời, nhưng hóa ra trò chơi đã sắp sẵn một hàng thùng rượu vang mà bạn hoàn toàn có thể ẩn nấp tại đó và xả súng ra. Không bao giờ có chuyện lắp súng trong văn phòng làm việc của tên “trùm” băng đảng trước khi hắn quay lại, nhưng hóa ra lại có một ống thoát nước thông với đường phố mà bạn có thể trèo lên để tiến tới ban công tìm góc bắn. Và không thể nào tìm ra cách để lấy được chiếc cặp táp của Hitman khi nó đang trong trại cai nghiện, nhưng chỉ cần quăng nó qua tường và chờ lính canh đi qua tịch thu rồi trộm lại trong văn phòng làm việc sau đó là ổn…

Thực tế, chắc chắn bạn đã nhiều lần tự hỏi về trình độ quá cao siêu mà Blood Money yêu cầu người chơi của mình nhằm vượt qua những mục tiêu đề ra, thì giờ đã hiểu rằng mọi thứ không quá phức tạp như bạn tưởng. Hoặc một khi đã quá bế tắc, hãy ném chiếc cặp đi và bạn sẽ tìm ra lối thoát khi nhận được rất nhiều thứ hay ho: rất nhiều tiền, kim cương, các mẫu DNA hay chỉ đơn giản là hành lý của người ở khách sạn…

Khi mang theo số hành lý hữu ích đó, sẽ không có ai nghi ngờ bạn dù trong đó đã cất giấu sẵn bom và rất nhiều súng. Hoặc nếu trong tình huống xấu nhất bị phát hiện, bạn có thể “gỡ rối” bằng cách quăng bom hoặc bắn súng tiêu diệt tất cả đám lính canh…

Hitman là một trò chơi mô phỏng lại quá trình ám sát, và đây có thể là một nội dung chẳng được hay ho cho lắm. Nhưng Blood Money đã nâng tầm nội dung này khiến nó vượt lên trên hẳn mọi thứ tầm thường và ghê rợn như nhiều người vẫn nghĩ. Với rất nhiều yếu tố nghệ thuật phức tạp và tương tác đan xen cùng một hình mẫu nhân vật chính dựa trên sự hư cấu…khiến cho Blood Money vẫn được rất nhiều người nhớ tới dù trò chơi đã ra mắt được cách đây sáu năm.

Bi Vi