- Các nhà thầu chính thi công Dự án Đường sắt đô thị để xảy ra tai nạn sẽ bị đưa vào “danh sách đen”, bị loại khỏi các dự án triển khai trên địa bàn Hà Nội, chỉ đạo mới nhất của Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng.

{keywords}
Hiện trường vụ sập cần cẩu ngày 12/5 khiến người dân vô cùng lo lắng khi đi qua các công trình đường sắt tại Hà Nội. (Ảnh: VietNamNet)

Sau những sự cố mới đây nhất liên quan đến Dự án Đường sắt đô thị, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu BQL Đường sắt đô thị,Tư vấn giám sát Systra, nhà thầu Posco, Daelim (Hàn Quốc) và các sở ngành có liên quan báo cáo sự việc.

Theo ông Hùng, nguyên nhân những vụ tai nạn gần đây xảy ra tại Dự án đường sắt đô thị là do nhà thầu lơ là trong việc đảm bảo an toàn thi công và chưa tính toán hết các thông số kỹ thuật khi cẩu, kéo.

Cả nhà thầu chính Daelim và nhà thầu phụ-Công ty Cổ phần Cầu 14 - Cienco1 đều có lỗi khi để xảy ra những sự cố này, ông Hùng nói rõ.

UBND TP. Hà Nội khẳng định: Nhà thầu chính và thầu phụ sẽ bị cho vào "danh sách đen"; nếu tiếp tục để xảy ra tai nạn, sẽ loại các nhà thầu này khỏi các dự án mà Hà Nội đang triển khai. Riêng với nhà thầu phụ - Công ty cổ phần Cầu 14 (Cienco1), nhiều khả năng sẽ bị loại khỏi dự án này.

Đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội và Tư vấn Systra cũng phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra các vụ tai nạn liên tiếp như vừa qua.

“Để chấn chỉnh công tác thi công và đảm bảo an toàn tại các công trường xây dựng, trong đó có các dự án ĐSĐT, tôi đã chỉ đạo từ sáng nay (15/5) Sở Xây dựng, Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị cùng các sở ngành có liên quan trực tiếp đi kiểm tra, rà soát từng hạng mục thi công trên công trường dự án ĐSĐT Nhổn - ga Hà Nội.

Phát hiện phương án, thiết bị thi công nào không phù hợp lập tức yêu cầu nhà thầu điều chỉnh, thay thế” – ông Hùng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hùng, bắt đầu từ sáng 15/5, TP. Hà Nội đã yêu cầu Công an thành phố chủ trì đoàn công tác liên ngành, phối hợp với Sở GTVT, Xây dựng, LĐ,TB&XH… đến kiểm tra công tác thi công trên tuyến Cát Linh – Hà Đông, đặc biệt là tại các nhà ga, công trường có trục cẩu, kéo hoạt động.

Hiện, trên địa bàn thành phố có 43 điểm rào chắn thi công, riêng công trình cao tầng có trục cẩu vươn ra ngoài phạm vi hàng rào có 16 công trình. Tất cả các công trường này sẽ được kiểm tra, rà soát.

Với 16 công trình nhà cao tầng có trục cẩu vươn ra ngoài hàng rào từ hôm nay sẽ rút giấy phép hoạt động. Các cẩu này chỉ được hoạt động vào đêm, từ 22h đến 6h sáng hôm sau. Công trình thi công cho thành phố hay cho tổ chức cá nhân, đầu tiên là phải đảm bảo an toàn cho người dân. Không thể vì tiến độ, vì sớm hoàn thành dự án mà bất chấp nguy hiểm.

Hoàng Sang