Ông Vũ Quốc Đạt, Phó Giám đốc Vườn quốc gia Xuân Thủy (Giao Thủy, Nam Định), cho biết sau vụ tai nạn khiến 1 học sinh và 1 phụ huynh tử vong, công tác đón khách du lịch tại Vườn quốc gia đã tạm bị đình chỉ. Đồng thời, các doanh nghiệp và các hộ cá nhân kinh doanh tàu đưa khách ra thăm bãi ngao cũng bị tạm dừng hoạt động.

Theo ông Đạt, khu vực xảy ra sự cố thuộc địa bàn Vườn quốc gia Xuân Thủy cùng một số đơn vị khác (Bộ đội biên phòng và UBND xã Giao Thiện) phối hợp quản lý.

"khu vực này có dòng chảy phức tạp. Do đó, để đảm bảo an toàn cho du khách, vườn quốc gia đã cắm biển cảnh báo cấm không cho khách lội xuống bãi cát. Tuy nhiên, trải qua thời gian bị sóng đánh, nước cuốn, biển cảnh báo đã bị đổ. Hiện chúng tôi đã dựng lại và phối hợp cùng các cơ quan không cho hoạt động tại khu vực này nữa", ông Đạt thông tin.

Vườn quốc gia Xuân Thủy. Ảnh: Hoàng Thanh

Cũng theo Phó Giám đốc Vườn quốc gia Xuân Thủy, khu vực này chưa đủ điều kiện để khai thác du lịch vì đây là bãi tự phát. Thời gian gần đây, khi lượng khách về vườn quốc gia đông hơn nên một số chủ tư nhân đã đưa tàu vào hoạt động, đưa, đón du khách đến tham quan.

Tuy nhiên, vào những dịp lễ, Tết và các đợt kiểm tra, lực lượng chức năng đều nhắc nhở các chủ tàu không cho du khách lội xuống khu vực bãi cát để đảm bảo an toàn. Nói về chiếc tàu chở 53 phụ huynh, học sinh đi bắt ngao, ông Đạt khẳng định tàu được kiểm định hàng năm, đủ điều kiện hoạt động.

Tàu thuộc sự quản lý của một doanh nghiệp nhỏ, hiện đã chuyển giao cho đơn vị tư nhân khác quản lý tuy nhiên thủ tục sang tên vẫn chưa hoàn tất. Vườn quốc gia chưa có chức năng quản lý các hộ kinh doanh tư nhân này.

Ông Nguyễn Xuân Mạnh - Chủ tịch UBND xã Giao Thiện (huyện Giao Thủy), cho biết, hôm xảy ra sự việc, có 3 tàu chở khách ra bãi muộn. Sau đó, 2 tàu vào bờ trước. Tàu chở đoàn học sinh và phụ huynh Hà Nội ở lại, trải nghiệm khoảng 30 phút thì xảy ra sự việc đáng tiếc trên.

“Trước khi tham quan, học sinh không mặc áo phao vì địa điểm này không phải là bãi tắm mà là bãi cát cạn”, ông Mạnh nói.

Chủ tịch UBND xã Giao Thiện cũng cho biết, tới đây, chính quyền sẽ đề nghị các cấp thẩm quyền tập huấn cho chủ tàu nâng cao tinh thần cảnh giác, yêu cầu mọi người mặc áo phao trước khi xuống tham gia các hoạt động trải nghiệm.

Ngoài ra, Chủ tịch xã Giao Thiện cũng thông tin thêm, Vườn quốc gia Xuân Thuỷ thường xuyên tổ chức cho người dân, học sinh tham quan, trải nghiệm đánh bắt hải sản. Vào dịp cuối tuần, rất đông người đến khu vực này.

“Dịp 30/4 và 1/5 vừa qua, Vườn quốc gia Xuân Thuỷ đã đón hàng nghìn người đến tham quan, trải nghiệm. Chính quyền có quản lý, kiểm soát khu vực này, nếu tàu nào đủ điều kiện mới cho xuất bến, hành nghề”, ông Mạnh nói.

Trước đó, như đã đưa tin, ngày 20/5, đoàn khách gồm phụ huynh và học sinh lớp 6 của một trường tư thục (địa chỉ ở Tây Mỗ, Hà Nội) về tham quan, trải nghiệm tại Vườn quốc gia Xuân Thủy.

Trong khi các học sinh đang trải nghiệm, nước dâng lên. Do là bãi cát non nên khi nước dâng lên, thay đổi dòng chảy, nhiều học sinh bị sụt và bị nước cuốn đi. Những người trên tàu đã ném áo phao xuống để phụ huynh cứu các học sinh.  

Lúc này, ông V.K, phụ huynh của lớp, là trưởng đoàn đã tiếp tục bơi ra để cứu một học sinh nam nhưng không cứu được, cả hai bị nước cuốn đi.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, chính quyền địa phương đã cử người hỗ trợ tìm kiếm, động viên đoàn bình tĩnh, ổn định tâm lý để tìm kiếm cứu nạn.

“Khi đoàn đến không thông báo cho chính quyền địa phương. Đến lúc họ gặp nạn, chúng tôi mới nắm được thông tin”, ông Mạnh khẳng định. Được biết, qua đài phát thanh, UBND xã Giao Thiện thường xuyên khuyến cáo đây là khu vực nguy hiểm tuy nhiên đoàn tham quan không nắm được.

Vườn Quốc gia Xuân Thủy nằm ở phía Nam cửa sông Hồng, cách Hà Nội khoảng 150 km, có tổng diện tích tự nhiên là 7.100 ha.

Năm 2004, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) công nhận Vườn Quốc gia Xuân Thủy trở thành vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển thế giới khu vực ven biển liên tỉnh đồng bằng châu thổ sông Hồng.

Khu vực này là nơi trải nghiệm nổi tiếng, thu hút nhiều đoàn học sinh và du khách đến tham quan vào cuối tuần hoặc những dịp lễ.

Liên quan đến vụ việc này, ông Nguyễn Quý Trang - Phó phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), thông tin thêm: “Chúng tôi đã có buổi làm việc với cơ sở giáo dục có học sinh gặp nạn.

Nhà trường cho biết, ngày 20/5, phụ huynh lớp 6A3 đã tổ chức cho học sinh đi thăm quan dịp cuối năm học tại Vườn quốc gia Xuân Thủy.

Đoàn có 53 học sinh và phụ huynh do Trưởng ban phụ huynh - ông V.K làm trưởng đoàn. Trong đó, có 27 người lớn và 26 trẻ em (bao gồm học sinh lớp 6A3 và các thành viên khác trong gia đình học sinh)”.

Phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm sau khi nắm bắt sự việc cũng tới thăm hỏi động viên gia đình học sinh và phụ huynh trong tai nạn đáng tiếc này.

Sở GD-ĐT Hà Nội cũng đề nghị các trường trực thuộc và các quận, huyện, thị xã, các cơ sở giáo dục tuyên truyền, thực hiện nghiêm túc đảm bảo an toàn cho học sinh khi tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động trải nghiệm. Trong đó, tuyệt đối không tự tổ chức các hoạt động trải nghiệm mang tính tự phát.

"Ngoài ra, chúng tôi cũng đề nghị các cơ sở giáo dục và đào tạo tham mưu với các cấp lãnh đạo kiểm tra vấn đề an toàn trong các trường học…”, đại diện Sở cho biết.

Hoàng Thanh