Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay (11/9), ở khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Nam Bộ đã có mưa, mưa vừa và rải rác có giông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to; riêng khu vực đồng bằng, Hòa Bình có mưa vừa, mưa to và rải rác có giông, cục bộ có nơi mưa rất to.

Lượng mưa tính từ 7-20h ngày 11/9 có nơi trên 100mm như: Hải Triều (Hưng Yên) 196mm, Tiền Phong (Hải Dương) 162.2mm, Lương Tài (Bắc Ninh) 132.2mm, Nam Trực (Nam Định) 127.8mm, Đông Hải (Thái Bình) 123.8mm, Quan Hoa (TP Hà Nội) 118.4mm, Châu Thành (Trà Vinh) 163.4mm, Bình Đại (Bến Tre) 139.8mm, Bình Phong Thạch (Long An) 126.2mm, Xuyên Mộc (Bà Rịa-Vũng Tàu) 113.8mm,…

Dự báo, từ đêm nay đến sáng sớm mai (12/9), khu vực đồng bằng, trung du Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An vẫn có mưa vừa, mưa to và giông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa 30-50mm, cục bộ có nơi trên 100mm.

Ngày và đêm mai, khu vực phía Đông Bắc Bộ, Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình có mưa, mưa vừa và có nơi có giông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 20-40mm, cục bộ có nơi trên 80mm.

ngap HN Dinh hieu 4.jpg
Thời tiết miền Bắc còn mưa lớn. Ảnh ngập úng ở Hà Nội những ngày gần đây: Đình Hiếu

Ngoài ra, đêm nay và ngày mai, ở khu vực Việt Bắc của Bắc Bộ, từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 60mm; khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa, mưa vừa và giông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, cục bộ có nơi trên 80mm. 

Tiếp đó, ngày 13/9, Bắc Bộ có mưa rào và giông rải rác; Thanh Hóa - Nghệ An có mưa rào và rải rác có giông, cục bộ có mưa to; từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có nơi mưa to (mưa tập trung vào chiều và tối).

Cơ quan khí tượng cảnh báo, mưa giông và mưa lớn cục bộ ở Trung Bộ có khả năng kéo dài nhiều ngày tới. Từ khoảng 13/9, ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ khả năng xảy ra một đợt mưa lớn.

Dự báo xa hơn, thời kỳ 1 tháng tới (từ 11/9-10/10), Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, cả nước tiếp tục có nhiều ngày mưa; trong đó xuất hiện một số đợt mưa vừa, mưa to diện rộng. Mùa mưa có khả năng xuất hiện tại khu vực miền Trung từ nửa cuối tháng 9.

Thời kỳ này, tổng lượng mưa tại khu vực Bắc Bộ cao hơn 20-40% so với trung bình nhiều năm (TBNN); Bắc - Trung Trung Bộ, cao hơn từ 15-30%; Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, xấp xỉ trên so với TBNN; riêng tại Phan Rang - Phan Thiết và miền Tây Nam Bộ, tổng lượng mưa xấp xỉ dưới so với TBNN.

Đáng lưu ý, trong thời kỳ dự báo, hoạt động của bão/áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng đến đất liền của Việt Nam có khả năng ở mức xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ (TBNN trên biển Đông: 2,3 cơn; TBNN đổ bộ: 1,1 cơn).

Riêng về nắng nóng, thời kỳ 1 tháng trên, vẫn có khả năng xuất hiện cục bộ ở khu vực Trung Bộ.

Cơ quan khí tượng nhấn mạnh, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như bão/áp thấp nhiệt đới, gió mùa Tây Nam, giông, lốc xoáy trên biển có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động trên khu vực Biển Đông. Mưa lớn, giông mạnh kèm theo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể ảnh hưởng lớn đến sản xuất và các hoạt động dân sinh. 

Trước đó, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, từ nay đến hết năm 2024 còn khoảng 6-8 cơn bão/áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông, trong đó khoảng 3-4 cơn có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Ông Khiêm nhận định, với ảnh hưởng của La Nina, những tháng cuối năm nay, trên Biển Đông có thể xuất hiện bão dồn dập, dẫn đến mưa chồng mưa, lũ chồng lũ ở khu vực miền Trung nước ta, không loại trừ khả năng tháng 1/2025 vẫn còn xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực nam Biển Đông.

Miền Bắc vừa hứng chịu cơn bão mạnh nhất 30 năm qua đổ bộ và sau bão số 3 Yagi là mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất và đặc biệt là lũ trên các sông dâng cao gây ngập lụt nhiều nơi, thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Theo Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT), do ảnh hưởng của bão số 3 và mưa lũ sau bão, các địa phương đã thống kê một số thiệt hại tính đến 9h ngày 11/9, có 201 người chết, mất tích (trong đó 143 người chết, 58 người mất tích).