Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, các tỉnh, thành miền Trung lại bước vào đợt mưa lớn mới, nhưng khả năng không dữ dội và kéo dài như đợt mưa hồi trung tuần tháng 10 vừa qua. 

Cụ thể, từ chiều tối và đêm nay (22/10),  khu vực từ Quảng Trị đến Đà Nẵng có mưa vừa, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 40-70mm, có nơi trên 100mm; khu vực các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam và Quảng Ngãi lượng mưa ít hơn với 20-50mm, có nơi trên 80mm.

Đồng thời, chiều và tối nay, ở Nam Trung Bộ có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm.

W-mua-lon-o-da-nang-ho-giap-1.jpg
Miền Trung lại có đợt mưa lớn. Ảnh mưa ngập đường phố Đà Nẵng hồi giữa tháng 10/2023: Hồ Giáp

Cơ quan khí tượng lưu ý, từ 23-24/10, mưa lớn mở rộng ra Nghệ An, vào đến Quảng Nam với lượng mưa 40-100mm, có nơi trên 150mm, riêng khu vực từ Quảng Bình đến Đà Nẵng 80-150mm, có nơi trên 200mm.

Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi.

Trước đó, từ 7-18/10, khu vực Nghệ An đến Quảng Ngãi đón một đợt mưa lớn kéo dài gây ngập úng, sạt lở ở nhiều nơi. Cơ quan khí tượng lần đầu tiên phát đi cảnh báo rủi ro thiên tai cấp 4 do mưa lớn, cũng là mức cao nhất. Tại Đà Nẵng khi đó ghi nhận ngày có lượng mưa lớn nhất vượt giá trị lịch sử, gây ngập úng diện rộng nhiều nơi trong thành phố. 

Mới đây, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, từ nay đến giữa tháng 11, do ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh, kết hợp với hoạt động của dải hội tụ nhiệt đới, nhiễu động gió Đông và địa hình đón gió của dãy Trường Sơn, các tỉnh miền Trung có thể đón nhiều đợt mưa vừa, mưa to.

Ngoài ra, dự báo xu thế khí hậu tháng thời kỳ từ 21/10-20/11, cơ quan khí tượng nhận định, tổng lượng mưa trên khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN) (từ 20-30%); khu vực từ Hà Tĩnh - Bình Thuận ở ngưỡng xấp xỉ so với TBNN;...

Thời kỳ này, khả năng xuất hiện khoảng từ 1-2 cơn bão/áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến đất liền nước ta.