Ngày 16/12, Tổng cục Biển và Hải đảo phối hợp cùng Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) tổ chức Hội thảo thường niên Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam”.

Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam” được chính thức phê duyệt và triển khai ở cấp trung ương và 10 tỉnh, thành phố, quận, huyện, thị xã, bao gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình (Đồng Hới), Thừa Thiên Huế (A Lưới), Đà Nẵng, Quảng Nam (Cù Lao Chàm), Phú Yên (Tuy Hòa), Bà Rịa - Vũng Tàu (Côn Đảo), Long An (Tân An), Kiên Giang (Rạch Giá và Phú Quốc).

anh 11ss.jpg
Ông Nguyễn Đức Toàn, Cục trưởng Cục Biển và Hải đảo Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Dự án được thực hiện với kỳ vọng sẽ góp phần giảm ô nhiễm rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam thông qua việc hỗ trợ xây dựng các văn bản hướng dẫn để thực hiện các chính sách ưu tiên liên quan đến chất thải nhựa, các hoạt động truyền thông, tăng cường năng lực, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi đối với chất thải nhựa, nhằm hỗ trợ thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030 tại Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Đức Toàn, Cục trưởng Cục Biển và Hải đảo Việt Nam cho biết: Năm 2023, Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam” đã được triển khai sâu rộng và toàn diện, các hoạt động dự án của các hợp phần đã thu về được nhiều kết quả tích cực trong việc góp phần hỗ trợ quá trình triển khai thực hiện luật Bảo vệ Môi trường 2020, các nghị định và thông tư dưới luật liên quan đến quản lý chất thải rắn và chất thải nhựa.

Điều đáng chú ý, tại các địa phương, các hoạt động truyền thông được thực hiện song song với việc triển khai các mô hình và biện pháp can thiệp cụ thể tại từng địa phương đã tạo sự lan tỏa, từ đó hình thành sự cộng hưởng giữa các hoạt động với hiệu quả cao hơn.

Thông qua các hoạt động của Dự án, nhiều trường học đã xây dựng và triển khai chương trình giáo dục về giảm rác thải nhựa, hàng ngàn tấn và mét khối được thu gom nhằm ngăn chặn sự thất thoát ra môi trường biển, làm sạch các khu bảo tồn biển quan trọng Phú Quốc, Côn Đảo, Cù Lao Chàm.

“Các hoạt động của Dự án đã đóng góp hiệu quả, thiết thực cho việc triển khai Kế hoạch hành động quốc gia về giảm thiểu rác thải nhựa đại dương và Đề án Việt Nam chủ động chuẩn bị và tham gia xây dụng Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa đại dương”, ông Toàn khẳng định.

Là một trong ba Khu bảo tồn biển được hưởng lợi từ Dự án, Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm đã trực tiếp tham gia, triển khai các hoạt động của Dự án từ năm 2020. Qua gần 4 năm triển khai thực hiện, nhiều chương trình, hoạt động, mô hình được tổ chức, thiết lập và được đánh giá cao về tính mới và hiệu quả như: các chương trình truyền thông nâng cao nhận thức cho cộng đồng, du khách; các hoạt động thu gom rác thải tái chế trong trường học, rác thải nhựa trên biển thông qua mô hình “Ngôi nhà đại dương”. Đặc biệt, điểm sáng là Mô hình “Cơ sở phục hồi tài nguyên” (MRF). Đây là mô hình thu gom, tập kết, xử lý rác kết hợp với giáo dục môi trường. Với quy mô thí điểm 30 hộ ban đầu tại thôn Bãi Ông (xã Tân Hiệp), hiện tại đã có 203 hộ gia đình tham gia vào hai mô hình MRF tại Bãi Ông và Bãi Hương, chiếm 33,5% tổng số hộ của xã. Kết quả này không chỉ góp phần rất lớn trong việc giảm tải lượng rác thải chuyển đến xử lý tại bãi rác Eo Gió mà còn tạo ra được các sản phẩm phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân xã đảo. 

Qua các báo cáo, tham luận, chia sẻ và thảo luận của các đại biểu tại Hội nghị đã phản ánh các hoạt động của Dự án trong thời gian qua góp phần hỗ trợ tích cực cho các cơ quan quản lý của trung ương và địa phương hoàn thiện khung pháp lý và cải thiện công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt, giảm thiểu rác thải nhựa, có tính lan tỏa rộng rãi cũng như được nhiều địa phương ngoài địa bàn dự án hưởng ứng, bày tỏ mong muốn được Dự án hỗ trợ nhân rộng các mô hình sáng kiến hay. 

Các kết quả của Dự án đã góp phần tích cực, đánh giá sự nỗ lực của Việt Nam trong công tác bảo vệ môi trường, phát triển bền vững kinh tế biển xanh tại Việt Nam.

Tiến Quang