Sức mạnh từ câu nói 'Cô không biết' của nữ GS người Mỹ

Lớp học phải là nơi lý tưởng nhất để nói “không biết” và cùng nhau tìm hiểu. Đó phải là một môi trường học sinh cảm thấy an toàn khi không biết, nhưng được hối thúc để chủ động đào sâu vào những điểm mù.

Một trong những giáo sư truyền cảm hứng nhất mình từng theo học là cô Ingrid Byerly - một giáo sư âm nhạc và nhân học của Đại học Duke (Mỹ). Khi ở vị trí của cô, giảng dạy ở một trường đại học hàng đầu với một danh sách các giải thưởng danh giá, được ghi nhận là một chuyên gia quốc tế về lĩnh vực nghiên cứu của mình, điều làm cô khác biệt với các giáo sư xuất sắc khác mình từng tiếp xúc không phải là trình độ chuyên môn, mà chính là sự khiêm tốn đi kèm với trí tò mò của một đứa trẻ 10 tuổi.

Một trong những câu nói cửa miệng của Ingrid là “Cô không biết. Con giải thích cho cô được không nào?”.

Hiếm khi nào mình nghe những câu nói như này từ giáo viên, đặc biệt là giáo sư. Có lẽ nó đến từ quan niệm truyền thống về giáo dục: Giáo viên nhìn nhận vai trò của mình là một chuyên gia trong lớp, và vì vậy, phải biết câu trả lời cho tất cả các câu hỏi. Hệ quả kéo theo là học sinh nghĩ giáo viên biết câu trả lời cho tất cả các câu hỏi và cho rằng đây là mục tiêu của việc làm chủ kiến thức.

Theo mình, điều này trực tiếp tạo ra một môi trường mà người học sợ thừa nhận mình không biết, và điều này là rất nguy hiểm khi chúng ta đang chuẩn bị cho học sinh bước vào một thế giới biển đổi liên tục, nơi cả những chuyên gia hàng đầu cũng có thể sai.

Cái giỏi của cô Ingrid không đến từ chuyên môn, cái giỏi của cô là dám trở thành người đầu tiên thừa nhận còn nhiều điều mình không biết. Cô luôn coi mình là một người sẵn sàng học hỏi từ bất kỳ ai.

Và tinh thần này được truyền sang cả học sinh của cô. Tất cả bọn mình luôn sẵn sàng thừa nhận nếu không hiểu rõ một khái niệm và hỏi những câu hỏi ngu ngơ. Lớp học của cô là nơi lý tưởng nhất để nói không biết và cùng nhau tìm hiểu.

Chẳng phải tất cả các lớp học đều nên là một môi trường như vậy sao? Một môi trường mà học sinh cảm thấy an toàn khi không biết, nhưng được hối thúc để chủ động đào sâu vào những điểm mù này.

Bài học cô Ingrid dạy mình, mà chắc tất cả chúng ta đều học được là: Bạn không cần phải biết câu trả lời cho mọi câu hỏi.

{keywords}

Nguyễn Quang Tùng (Sinh viên Trường ĐH Macalester College) và cô Ingrid

Chúng ta đang sống ở thế giới “phẳng” nhất trong lịch sử loài người. Với sự phát triển của mạng xã hội, bạn có thể nhìn thấy tất cả những chức vụ, giải thưởng mà những người xung quanh hoặc không liên quan gì đến bạn trưng bày: “Chuyên gia”, 10x giành 1001 học bổng lên báo, lên TV...

Mình nghe ai đó từng trêu là “Hà Nội cứ 1 mét vuông là có 10 ông chuyên gia”. Họ đi diễn đàn, livestream “chém gió”, bán khóa học đổi đời. Họ trông bóng lộn trong những bộ vest và chiếc đầm lồng lộn như “profile” của họ.

Nhưng mình nghĩ như cô Ingrid, những người thực sự xuất sắc biết chắc chắn một điều, họ sẽ không bao giờ biết được mọi câu trả lời, và họ sẽ không bao giờ ngừng học hỏi.

Tinh thần đó, đối với mình, là thứ quan trọng nhất ta cần chuẩn bị cho thế giới hiện tại và tương lai.

Nguyễn Quang Tùng (Sinh viên Trường ĐH Macalester College)

Để chia sẻ những trải nghiệm, góc nhìn của bạn về các vấn đề của giáo dục với VietNamNet, vui lòng gửi email về địa chỉ: bangiaoduc@vietnamnet.vn. Những bài viết phù hợp sẽ được biên tập và đăng tải. Xin chân thành cảm ơn.

9X mê làm giáo dục, 2 lần học chậm để trải nghiệm nhiều hơn

9X mê làm giáo dục, 2 lần học chậm để trải nghiệm nhiều hơn

Có hoạch định rõ ràng cho tương lai, Quang Tùng không ngần ngại “gap year” một năm để bắt tay vào các dự án cá nhân và thực hiện chuyến đi xuyên Việt. Nhưng những điều Tùng làm không dừng lại ở một chuyến đi khám phá đất nước.

10X từng giành giải Nhất quốc gia kể chuyện học Văn trên đất Mỹ

10X từng giành giải Nhất quốc gia kể chuyện học Văn trên đất Mỹ

“Từng giành điểm cao nhất trong kỳ thi HSG quốc gia môn Ngữ Văn, nhưng tôi vẫn chỉ đạt 18/20 điểm, tức không phải mức điểm tuyệt đối. Nhưng ở Mỹ lại khác, người học hoàn toàn có thể đạt A+ dù quan điểm có trái ngược với số đông”.

Những thứ 'hớp hồn' cô giáo Việt dạy tiểu học ở New Zealand

Những thứ 'hớp hồn' cô giáo Việt dạy tiểu học ở New Zealand

Giáo dục 'cá nhân hóa', cũng như giúp trẻ xây dựng nhân cách từ lứa tuổi tiểu học là những điều khiến cô giáo trẻ người Việt ở xứ Kiwi cảm thấy hứng thú.

tin nổi bật

Giáo sư giành giải Fields 2022 từng học kém môn Toán

June Huh (39 tuổi) - nhà toán học người Mỹ gốc Hàn, giáo sư tại Đại học Princeton (Mỹ) là một trong những chủ nhân của Huy chương Fields 2022.

Kỷ luật người đứng đầu NXB Giáo dục Việt Nam vì sai phạm sách giáo khoa

Ông Nguyễn Đức Thái được xác định có khuyết điểm trong chỉ đạo sản xuất, kinh doanh, biên soạn, phát hành sách giáo khoa mới.

Thầy giáo ở Quảng Nam 21 lần hiến máu

Không chỉ 21 lần hiến máu cứu người, người thầy xứ Quảng còn là cầu nối giúp các bạn học sinh nghèo nhận được những món quà ý nghĩa.

Chú ý tính liêm chính khoa học trong xét giáo sư, phó giáo sư năm 2022

Hội đồng giáo sư các cấp năm 2022 được đề nghị thẩm định kỹ đối với những hồ sơ ứng viên có ý kiến phản ánh của xã hội về chất lượng công trình khoa học, chất lượng tạp chí.

Trường học loay hoay chờ khi 'môn Lịch sử có cả lựa chọn và bắt buộc'

Nhiều trường THPT nói sốt ruột chưa rõ chương trình môn Lịch sử ở bậc THPT mới liệu có được thiết kế gồm cả phần bắt buộc và lựa chọn hay không khi mà năm học mới cận kề.

Ngày mai TP.HCM công bố điểm thi vào lớp 10 năm 2022

Điểm thi vào lớp 10 năm 2022 của hơn 94.000 học sinh sẽ được Sở GD-ĐT TP.HCM công bố vào ngày mai, 24/6.

Nhà giáo ưu tú chia sẻ cách khen thưởng học sinh tiểu học

Trước những dư luận ồn ào về việc khen thưởng học sinh trong nhà trường hiện nay, tôi cảm thấy rất buồn và không thể không suy nghĩ.

Khởi tố 2 người liên quan vụ đề thi Sinh: Bộ GD-ĐT lên tiếng

Ngay sau khi có thông tin 2 cán bộ trong tổ ra đề thi môn Sinh tốt nghiệp THPT vừa bị khởi tố, Bộ GD-ĐT cho biết đang tiếp tục phối hợp với Bộ Công an xem xét trách nhiệm cá nhân, tổ chức có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

'Để làm tốt bổn phận người giáo viên là điều không hề dễ'

Trong buổi lễ bế giảng năm học và trao bằng tốt nghiệp cử nhân năm 2022 của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, GS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng nhà trường - nhắn nhủ từ nay, các em có bổn phận và trọng trách cao cả của người làm giáo dục.

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM vẫn chưa có quyền hiệu trưởng

Đã quá một tuần từ yêu cầu của Bộ GD-ĐT, nhưng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM vẫn chưa có quyền hiệu trưởng.

Cảnh cáo cô giáo tiếng Anh đánh 19 học sinh

Ban giám hiệu Trường THCS Quang Trung đã họp và quyết định kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với cô giáo Nguyễn Thị Kim Loan do vi phạm đạo đức nhà giáo, nhiều lần đánh học sinh trong giờ học.

Số học sinh tăng mạnh, 2 tỉnh miền Đông thiếu hơn 3000 giáo viên

Với số lượng học sinh tăng cao, 2 tỉnh khu vực Đông Nam Bộ là Bình Dương và Bình Phước hiện đang thiếu hơn 3.000 giáo viên để đáp ứng nhu cầu giảng dạy.

Bà chủ dùng túi nilon bịt đầu trẻ mầm non bị phạt hành chính

UBND huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục đối với cô giáo dùng túi nilon bịt đầu trẻ ở lớp mầm non tư thục Bông Sen.

Chỉ 5 người thi tuyển 2 chức hiệu trưởng ở Hà Nội

Sở GD-ĐT Hà Nội mới đây (28/5) tổ chức kỳ thi tuyển chức danh hiệu trưởng cơ sở giáo dục công lập trực thuộc Sở năm 2022 với phần thi trình bày đề án.

Tiến sĩ sốc vì thu nhập 8 triệu đồng/tháng gây xôn xao

Giảng viên trường đại học thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội nói “sốc” với mức lương mà mình nhận được dù đang công tác tại một trường đại học top đầu cả nước.