Nhiều khách sạn gần kín phòng

Nghỉ Tết Nguyên đán 2024 năm nay kéo dài 7 ngày (ngày 8-14/2), chị Hải Yến (Ba Đình, Hà Nội) quyết định đặt vé máy bay cho cả gia đình đi du lịch Đà Nẵng- Hội An, khởi hành vào ngày Mùng 1 Tết. Theo chị Yến, hầu như Tết năm nào cả gia đình cũng đi du Xuân đến các điểm du lịch trong nước.

Chủ tịch Khu nghỉ dưỡng Hoiana, ông Steve Wolstenholme cho biết, dịp Tết Âm lịch năm nay, khu nghỉ dưỡng dự kiến đón khoảng 2.000 lượt khách. So với Tết năm ngoái, năm nay, tổng công suất của khu nghỉ Hoiana tăng thêm 600 phòng, số lượt khách trong đợt này cũng tăng theo. 

“Một số ngày trong đợt Tết đã gần kín, khách tới lưu trú chủ yếu trong các ngày từ 10-14/02 (Mùng 1-5 âm lịch), dự kiến công suất phòng cao nhất lên tới 95%. Lượng khách trong đợt lễ này đa số là khách đoàn và nhóm khách gia đình”, ông Steve Wolstenholme nói.

w du khach11 1 1631.jpeg
Du khách Hàn Quốc thích thú trải nghiệm gói bánh chưng ngay tại bãi biển Đà Nẵng. Ảnh Hồ Giáp

Năm nay, thị trường khách khách quốc tế lớn nhất của khu nghỉ dưỡng trong dịp Tết này vẫn là Hàn Quốc, Đài Loan, chiếm khoảng 80%. Đối với thị trường nội địa, lượng khách Việt Nam lưu trú tại Hoiana trong dịp Tết Nguyên đán này cũng tăng mạnh so với ngày thường, chủ yếu là nhóm khách gia đình.

Đặc biệt năm nay, Hoiana Resort & Golf hợp tác cùng Ban Quản lý Di sản Văn hóa Mỹ Sơn tổ chức chương trình nghệ thuật múa Chămpa ngay tại khuôn viên khu nghỉ dưỡng nhằm quảng bá văn hóa và nghệ thuật địa phương, tạo điểm nhấn thu hút du khách quốc tế…

Tương tự, đại diện khách sạn Da Nang Mikazuki thông tin, dịp Tết Giáp Thìn 2024, khách sạn ước tính đạt 85% công suất phòng. Trong đó những ngày đông khách nhất rơi vào các ngày từ 30 đến Mùng 3 Tết, với tỷ lệ khách quốc tế chiếm 65%. Đa số lượng khách này đến từ Đài Loan, Hàn Quốc, Úc và Mỹ. 

"Năm ngoái công suất phòng trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán của chúng tôi trên 90%, nhưng booking last minute (đặt phòng phút chót) khá nhiều nên vẫn hi vọng năm nay sẽ đạt được tỉ lệ như năm ngoái hoặc cao hơn", đại diện khách sạn cho hay. Để phục vụ khách chơi Tết, đơn vị này sẽ tổ chức nhiều hoạt động truyền thống ngày Tết như đập niêu, ném lon, ném vòng, bầu cua... diễn ra vào chiều Mùng 3, 4 Tết và thưởng thức các món ăn đặc trưng ngày Tết.

du khach.jpg
Khách du lịch tham quan phố cổ Hội An. Ảnh Công Sáng

Mong chờ lượng khách vãng lai, đặt phờ phút chót

Bà Ngô Thị Hương, Phó Giám đốc khách sạn Mường Thanh Luxury Đà Nẵng cho biết, đến thời điểm hiện tại công suất phòng khách sạn đạt khoảng 70%, trong đó chủ yếu là khách Hàn Quốc. Các ngày tập trung đông khách nhất là Mùng 2-4 Tết. 

“Điểm đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán năm nay là khách quốc tế chiếm phần lớn, chiếm đến 70%. Đối với khách nội địa, chúng tôi đang trông chờ vào lượng khách đặt sát ngày Tết, cũng như nhóm gia đình trong quá trình du Xuân có thể sẽ ghé đặt phòng”, bà Hương nói và cho biết sẽ khó xảy ra tình trạng “cháy” phòng trong dịp Tết Nguyên đán này. 

Trong dịp này, khách sạn sẽ tổ chức chào đón đoàn khách đầu tiên đến xông đất sau đêm giao thừa, trang trí khu vực check in Tết, nấu bánh chưng cho trẻ em nghèo…

Ở phân khúc khách sạn 3 sao, chị Mỹ Trinh, Giám đốc khách sạn Biển Vàng (đường Phạm Văn Đồng) chia sẻ, hiện tại khách sạn đạt 50% công suất, trong đó khách Đài Loan chiếm hơn một nửa.

“Ngoài khách đặt phòng trước, năm nào khách sạn cũng đón một lượng khá lớn khách tự túc đi du lịch. Lượng khách vãng lai trong dịp Tết từ Huế, Quảng Nam, các tỉnh lân cận đổ về. Lượng khách này chiếm 20-30% tổng công suất. Thường bắt đầu từ Mùng 2 trở đi khách đặt phòng sẽ rất đông”, vị này dự báo.

Trong dịp Tết Nguyên đán, tại Đà Nẵng, và Quảng Nam sẽ diễn ra nhiều chương trình chào đón năm mới.

Đà Nẵng sẽ bắn pháo hoa vào lúc 0 giờ ngày 10/2 ở 3 điểm: đường Bạch Đằng, Trung tâm hành chính quận Liên Chiểu và Hoà Vang. Nhiều chương trình đặc sắc sẽ diễn ra như: nghệ thuật đêm Giao thừa mừng Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 diễn ra tại Công viên bờ Đông cầu Rồng ngày 9/2; chương trình Vũ điệu sông Hàn tại Bờ Tây cầu Rồng ngày 11/2; từ ngày 9 đến 11/2 biểu diễn hô hát bài chòi phục vụ người dân xuyên Tết tại bờ sông Hàn…

Còn tại Hội An (tỉnh Quảng Nam),chương trình nghệ thuật và trình diễn pháo hoa trong đêm Giao thừa, đón chào năm mới Giáp Thìn 2024 sẽ diễn ra từ 23h ngày 9/2 (đêm 30 Tết) tại Công viên Hội An. Cùng với đó, một số hoạt động vui chơi cũng được tổ chức như: Đua ghe “Đảo thủy đầu xuân”; các trò chơi dân gian bài chòi, bịt mắt đập nồi; Giao lưu âm nhạc đường phố; Biểu diễn nghệ thuật Hát Bội; Các hoạt động vui chơi, giải trí được tổ chức thường xuyên tại các không gian mở trong khu phố cổ Hội An, các xã, phường…