gettyimages 1232166951 e16782780.jpg
TikTok đang phải rất nỗ lực để tuân thủ các yêu cầu của châu Âu về quản lý dữ liệu người dùng.

Ứng dụng truyền thông xã hội TikTok thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ ByteDance (Trung Quốc) đã phải đối mặt với nhiều rào cản pháp lý trong năm 2023, đặc biệt là các vấn đề có liên quan đến quy trình quản lý dữ liệu người dùng. 

Một thông tin không chính thức bị tiết lộ vào năm 2022 cho thấy nhân viên TikTok ở Trung Quốc có thể dễ dàng truy cập dữ liệu thông tin người dùng ở châu Âu và Mỹ, gây ra những luồng ý kiến tiêu cực của các cơ quan quản lý châu Âu về quy trình quản lý thông tin của TikTok.

Đại diện của nền tảng ứng dụng hàng đầu dành cho video ngắn này đã áp dụng nhiều biện pháp khác nhau, cố gắng thuyết phục thế giới rằng họ tuân thủ một quy trình hoạt động độc lập với công ty mẹ ByteDance ở Trung Quốc.

Đặc biệt, TikTok đã đưa ra một loạt cam kết nhằm giải quyết những lo ngại về hoạt động khai thác dữ liệu của mình theo Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số (DSA) của châu Âu.

Những cam kết này nằm trong sáng kiến được gọi là ‘Dự án Clover’, bao gồm việc xây dựng các trung tâm dữ liệu độc lập ở châu Âu, cũng như áp dụng các quy trình kiểm soát và truy cập dữ liệu mới.

Việc cam kết đầu tư 12 tỷ euro được xem như một phần nỗ lực của TikTok nhằm thuyết phục các cơ quan quản lý châu Âu.

Khoản đầu tư mà TikTok cam kết sẽ kéo dài trong 10 năm tới, gồm kinh phí để xây dựng 3 trung tâm dữ liệu mới và chi phí thuê công ty bảo mật độc lập là NCC Group đảm nhiệm quy trình kiểm toán các hoạt động và kiểm soát dữ liệu của TikTok.

Đại diện TikTok cho biết hiện đã xây dựng xong một phần trung tâm dữ liệu sử dụng 100% năng lượng tái tạo tại Hamar (Na Uy) và sẽ bắt đầu bố trí các máy chủ nhằm mục đích lưu trữ dữ liệu của người dùng châu Âu từ mùa Hè năm 2024.

Trước đó, vào tháng 9/2023, TikTok đã bắt đầu chuyển dữ liệu người dùng châu Âu sang trung tâm dữ liệu đầu tiên của mình ở Ireland sau nhiều lần trì hoãn, và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024.

Trung tâm dữ liệu thứ 2 ở Ireland sẽ tiếp tục được TikTok triển khai xây dựng trong thời gian tới. 

(Theo Techcrunch)

TikTok đã 'sạch' hơn so với trước đây

TikTok đã 'sạch' hơn so với trước đây

Từng là một 'vấn nạn' với các nội dung đầy độc hại và nhạy cảm chính trị, nhưng với sự vào cuộc mạnh mẽ của cơ quan quản lý Nhà nước, nội dung trên TikTok đã trở nên lành mạnh hơn so với trước đây.