“Trang mới” của đào tạo y dược?

Nếu như quyết định “tạm dừng” mở các ngành đào tạo y khoa cuối năm 2014 được đồng tình ủng hộ, thì việc “cho phép” mới đây của Bộ GD-ĐT đang tạo ra băn khoăn. 

Nếu như quyết định “tạm dừng” mở các ngành đào tạo y khoa cuối năm 2014 được đồng tình ủng hộ, thì việc “cho phép” mới đây của Bộ GD-ĐT đang tạo ra băn khoăn. Nhiều người đặt câu hỏi thời gian tới đây, đào tạo y dược sẽ phát triển theo hướng nào.

Đầu tháng 12/2014, Bộ GD-ĐT đã ra quyết định tạm dừng việc xem xét mở ngành đào tạo trình độ ĐH các ngành y đa khoa, răng hàm mặt, y học cổ truyền và trình độ ĐH, CĐ đối với các ngành dược học tại các trường đa ngành, không thuộc khối chuyên ngành y, dược.

Để đi đến quyết định này, trước đó, Bộ GD-ĐT đã phải “nghe” và “nhận” được nhiều phản ánh về tình trạng lộn xộn trong đào tạo y dược, thậm chí cả văn bản kiến nghị từ Bộ Y tế.

{keywords}
Thí sinh đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Y Hà Nội năm 2015

Từ công văn “kiện”

Tháng 9/2013, cho rằng chất lượng nhân lực ngành kém là do việc mở ngành không có sự giám sát của mình, Bộ Y tế đã gửi công văn tới Bộ GD-ĐT. Trong công văn, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường đặt vấn đề về thực trạng quá nhiều cơ sở đào tạo, kể cả các trường đa ngành cùng tham gia đào tạo nhân lực y tế.

Ông Cường cho rằng, khi không có sự tham mưu về mặt chuyên môn của Bộ Y tế và các chuyên gia y tế thì việc thẩm định mã ngành đào tạo nhân lực ngành này sẽ không đảm bảo chất lượng.

Một bất cập khác dưới góc nhìn của Bộ Y tế là chuyện các trường ngoài công lập cũng tham gia thị phần đào tạo này.

Hội đồng Hiệu trưởng các Trường ĐH Y dược Việt Nam đã họp và phản ánh việc nhiều trường ngoài công lập có chỉ tiêu tuyển sinh số lượng khá lớn trong khi năng lực đào tạo và cơ sở thực hành hạn chế. Điều này dẫn đến điểm tuyển sinh vào các trường ngoài công lập rất thấp, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.

Từ đó, Bộ Y tế đã đề nghị Bộ GD-ĐT xem xét chỉ đạo việc giao chỉ tiêu đào tạo nhân lực y tế cho các cơ sở đào tạo ngoài công lập cần căn cứ vào tiêu chí năng lực chuyên môn và cơ sở thực hành. Đồng thời, cần có khuyến cáo tình trạng thừa nhân lực đối với các ngành nói trên để thí sinh có định hướng lựa chọn.  

Hơn một năm sau, Bộ GD-ĐT có quyết định về tạm dừng việc xem xét mở ngành đào tạo trình độ ĐH các ngành y đa khoa, răng hàm mặt, y học cổ truyền và trình độ ĐH, CĐ đối với các ngành dược học tại các trường đa ngành, không thuộc khối chuyên ngành y, dược.

Động thái này một mặt thể hiện quyết tâm chấn chỉnh chất lượng ngành đào tạo một nghề đặc thù, liên quan đến sinh mạng con người - mặt khác cũng cho thấy có nhiều bất cập trong đào tạo nhân lực ngành y tế.

Quy mô tăng, chất lượng giảm

Trong vài mùa tuyển sinh gần đây, hàng loạt trường ĐH, CĐ được phép mở thêm một số ngành đào tạo thuộc khối y, dược. Chỉ tiêu tuyển sinh ngành y, dược cũng tăng đột biến.

Theo thống kê của Bộ Y tế, cả nước có hơn 20 trường ĐH đào tạo nhân lực ngành này với các chuyên ngành bác sĩ, điều dưỡng, dược sĩ... 35 trường CĐ y, dược đào tạo điều dưỡng, hộ sinh, dược sĩ... cùng 44 trường trung cấp và 16 viện, bệnh viện đào tạo sau ĐH.

Hằng năm, số sinh viên y, dược đều tăng, năm 2011 tăng gấp 7 lần năm 2003 và gấp 2 lần năm 2007.

Trong khi một số trường lấy điểm đầu vào rất cao như Trường ĐH Y Hà Nội, Trường ĐH Y dược TP.HCM, ĐHQG Hà Nội, ĐHQG TP.HCM và Trường ĐH Y dược Huế..., thì ở một số trường ngoài công lập, thí sinh chỉ cần đạt điểm sàn hoặc trên mức sàn không đáng kể đã có thể theo học ngành y dược. 

Những trường ĐH ngoài công lập đào tạo y dược có thể kể đến là Trường ĐH Đại Nam, Trường ĐH Lạc Hồng, Trường ĐH Nam Cần Thơ, Trường ĐH Thăng Long, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành...

Năm 2015, với phương thức tuyển sinh mới, hầu hết các trường ĐH đào tạo nhóm ngành y - dược đều xét tuyển từ kết quả của kỳ thi quốc gia và theo khối B (Toán - Hóa - Sinh).

Tuy nhiên, đã có không ít lo ngại khi tại một số trường, tổ hợp môn xét tuyển để vào các ngành y, dược lại thiếu những môn quan trọng nhất. Chẳng hạn như tổ hợp mới được Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đưa vào xét tuyển ngành Dược và Điều dưỡng gồm Toán, Lý, tiếng Anh, không có môn Hóa. Ngành Dược của ĐH Nam Cần Thơ cũng xét tuyển trên 2 tổ hợp mới: Lý, Hóa, Văn và Hóa, Sinh, Văn, bỏ qua môn Toán…

Chương trình đào tạo ở một số trường cũng khiến người trong ngành băn khoăn. 

Đào tạo y khoa sẽ đi đường nào?

Nếu như quyết định “tạm dừng” của Bộ GD-ĐT được đồng tình ủng hộ, thì quyết định “cho phép” mới đây của Bộ gây ra rất nhiều ý kiến băn khoăn. Nhiều người đặt câu hỏi thời gian tới đây, đào tạo y dược sẽ phát triển theo hướng nào.

Được biết, hiện nay, Bộ GD-ĐT đang phối hợp với Bộ Y tế thu thập thông tin, số liệu phục vụ cho báo cáo “Phân tích thực trạng đào tạo nguồn nhân lực y tế”.

Đây là một trong những hoạt động mà hai bộ thực hiện theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về đào tạo nhân lực cho ngành y.

Tại hội nghị “Đẩy mạnh xã hội hóa và kết hợp công tư trong hoạt động khám, chữa bệnh theo Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 15/12/2014 của Chính phủ” diễn ra ngày 16/9/2015, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ GD-ĐT nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh khung trình độ, thời gian đào tạo ĐH, sau ĐH của ngành y bảo đảm hội nhập quốc tế, khắc phục những bất cập trong thời gian qua và bảo đảm quyền lợi của người học.

Theo ông Đam, khung trình độ, thời gian đào tạo ĐH, sau ĐH của ngành y phải điều chỉnh theo hướng: Đối với trình độ ĐH, phải xác định thời gian cần thiết để đào tạo trình độ đại học y khoa và văn bằng sau khi tốt nghiệp ĐH y khoa.

Đối với trình độ sau ĐH, phải xác định rõ chương trình, thời gian đào tạo theo 2 hướng: Hướng hành nghề khám bệnh, chữa bệnh (đào tạo bác sĩ đa khoa, bác sĩ chuyên khoa) và hướng nghiên cứu (đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ); Đồng thời thiết kế các chương trình để bảo đảm người học có thể liên thông được giữa hai hướng này khi có nhu cầu...


Xôn xao ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội được đào tạo y, dược

Quyết định của Bộ GD-ĐT cho phép Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đào tạo ngành Y đa khoa và ngành Dược học trình độ đại học hệ chính quy đang gây xôn xao.


Ngân Anh (Email: honghanh.le@vietnamnet.vn)

tin nổi bật

Sắp ban hành Thông tư sửa đổi về bổ nhiệm, xếp lương giáo viên

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho hay, ít ngày nữa sẽ ký ban hành các thông tư sửa đổi về quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non, phổ thông.

Điểm chuẩn ĐH Giao thông vận tải có thể giảm nhẹ

Lãnh đạo Trường ĐH Giao thông vận tải dự đoán điểm chuẩn một số ngành của trường năm 2022 theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT có thể giảm nhẹ.

Bạn đã tìm việc đúng cách?

Đại dịch Covid-19 làm nền kinh tế biến động, thị trường việc làm thay đổi. Nếu vẫn đang ngồi tìm kiếm công việc theo cách cũ, bạn có thể mắc phải một số sai lầm và chệch hướng trên con đường tìm việc.

Triển khai Chương trình ‘Người dân Khánh Hòa nói tiếng Anh’

Ngày 8/8 UBND tỉnh Khánh Hòa và Tập đoàn Vingroup ký thỏa thuận hợp tác triển khai chương trình “Người dân Khánh Hòa nói tiếng Anh”. Chương trình được triển khai trong 5 năm nhằm thúc đẩy tỉnh Khánh Hòa phát triển bền vững.

Nhận lời ‘nhảy việc’ hay để cơ hội trôi đi

CareerBuilder chia sẻ bí quyết đánh giá tình hình trước khi bạn quyết định nhận lời một công việc mới.

Sở GD-ĐT thiếu người trầm trọng: 'Nhiều lãnh đạo phải làm việc của chuyên viên'

Báo cáo Phân tích ngành giáo dục Việt Nam giai đoạn 2011-2020 do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam công bố đã chỉ ra nhiều khó khăn trong bối cảnh thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục.

Thu nhập ngàn đô trong tầm tay với ngành Công nghệ Thông tin

Trong kỷ nguyên công nghệ số bùng nổ, Công nghệ Thông tin (CNTT) đang là nhóm ngành có số lượng nguyện vọng đăng ký nhiều. Sinh viên CNTT muốn sở hữu mức thu nhập ngàn đô trong ngành liệu có khó?

10 ngành sinh viên tốt nghiệp dễ xin việc nhất ở Việt Nam

Các lĩnh vực đào tạo có tỷ lệ sinh viên có việc làm ở mức cao (đạt tỷ lệ trên 85%), hiện có số lượng sinh viên tốt nghiệp rất thấp, chỉ dao động từ vài trăm đến trên một ngàn sinh viên.

Giáo viên tiết kiệm đến 5 giờ/tuần nhờ giải pháp giáo dục từ Samsung và Google

Giai đoạn đầu của chương trình thử nghiệm học tập và giảng dạy qua Google Workspace for Education tại một số trường học Việt Nam kết thúc với những kết quả vượt kỳ vọng.

Cách thầy giáo nhạc cụ dân tộc ĐH FPT ‘hút’ sinh viên học sáo

Để truyền cảm hứng học tập cho sinh viên, thầy Trần Nhật Tân - giảng viên Sáo trúc ĐH FPT campus Đà Nẵng đã tự tay làm những cây sáo trúc made-by-thầy-Tân để tặng cho học trò.

Điểm thi chót vót, nam sinh vẫn trượt đại học vì mắc bệnh tim

Zhang Zhiming (18 tuổi, Hà Nam, Trung Quốc) đạt điểm rất cao trong kỳ thi Cao khảo nhưng vẫn trượt đại học vì mắc bệnh tim bẩm sinh.

Nam sinh Đà Lạt giành huy chương Olympic Kinh tế quốc tế

Nhà vô địch cuộc thi tuần Đường lên đỉnh Olympia - Nguyễn Minh Khoa (2005, Đà Lạt) vừa xuất sắc giành huy chương Đồng trong cuộc thi Olympic Kinh tế quốc tế 2022 (IEO).

Yêu cầu Bộ trưởng GD-ĐT trao đổi về Trường ĐH Tôn Đức Thắng

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn chỉ đạo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT trao đổi với đại biểu Quốc hội về những nội dung liên quan đến trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ với Trường ĐH Tôn Đức Thắng.

Đình chỉ cơ sở mầm non sau clip giáo viên hất cùi chỏ vào mặt bé 2 tuổi

Chính quyền địa phương đã đình chỉ hoạt động cơ sở mầm non trong vụ việc cô giáo hất cùi chỏ vào mặt bé 2 tuổi.

Thêm hai trường công an lấy điểm sàn là 70

Thêm hai trường công an công bố điểm sàn và cùng ở mức 70 điểm