“Trang mới” của đào tạo y dược?

Nếu như quyết định “tạm dừng” mở các ngành đào tạo y khoa cuối năm 2014 được đồng tình ủng hộ, thì việc “cho phép” mới đây của Bộ GD-ĐT đang tạo ra băn khoăn. 

Nếu như quyết định “tạm dừng” mở các ngành đào tạo y khoa cuối năm 2014 được đồng tình ủng hộ, thì việc “cho phép” mới đây của Bộ GD-ĐT đang tạo ra băn khoăn. Nhiều người đặt câu hỏi thời gian tới đây, đào tạo y dược sẽ phát triển theo hướng nào.

Đầu tháng 12/2014, Bộ GD-ĐT đã ra quyết định tạm dừng việc xem xét mở ngành đào tạo trình độ ĐH các ngành y đa khoa, răng hàm mặt, y học cổ truyền và trình độ ĐH, CĐ đối với các ngành dược học tại các trường đa ngành, không thuộc khối chuyên ngành y, dược.

Để đi đến quyết định này, trước đó, Bộ GD-ĐT đã phải “nghe” và “nhận” được nhiều phản ánh về tình trạng lộn xộn trong đào tạo y dược, thậm chí cả văn bản kiến nghị từ Bộ Y tế.

{keywords}
Thí sinh đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Y Hà Nội năm 2015

Từ công văn “kiện”

Tháng 9/2013, cho rằng chất lượng nhân lực ngành kém là do việc mở ngành không có sự giám sát của mình, Bộ Y tế đã gửi công văn tới Bộ GD-ĐT. Trong công văn, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường đặt vấn đề về thực trạng quá nhiều cơ sở đào tạo, kể cả các trường đa ngành cùng tham gia đào tạo nhân lực y tế.

Ông Cường cho rằng, khi không có sự tham mưu về mặt chuyên môn của Bộ Y tế và các chuyên gia y tế thì việc thẩm định mã ngành đào tạo nhân lực ngành này sẽ không đảm bảo chất lượng.

Một bất cập khác dưới góc nhìn của Bộ Y tế là chuyện các trường ngoài công lập cũng tham gia thị phần đào tạo này.

Hội đồng Hiệu trưởng các Trường ĐH Y dược Việt Nam đã họp và phản ánh việc nhiều trường ngoài công lập có chỉ tiêu tuyển sinh số lượng khá lớn trong khi năng lực đào tạo và cơ sở thực hành hạn chế. Điều này dẫn đến điểm tuyển sinh vào các trường ngoài công lập rất thấp, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.

Từ đó, Bộ Y tế đã đề nghị Bộ GD-ĐT xem xét chỉ đạo việc giao chỉ tiêu đào tạo nhân lực y tế cho các cơ sở đào tạo ngoài công lập cần căn cứ vào tiêu chí năng lực chuyên môn và cơ sở thực hành. Đồng thời, cần có khuyến cáo tình trạng thừa nhân lực đối với các ngành nói trên để thí sinh có định hướng lựa chọn.  

Hơn một năm sau, Bộ GD-ĐT có quyết định về tạm dừng việc xem xét mở ngành đào tạo trình độ ĐH các ngành y đa khoa, răng hàm mặt, y học cổ truyền và trình độ ĐH, CĐ đối với các ngành dược học tại các trường đa ngành, không thuộc khối chuyên ngành y, dược.

Động thái này một mặt thể hiện quyết tâm chấn chỉnh chất lượng ngành đào tạo một nghề đặc thù, liên quan đến sinh mạng con người - mặt khác cũng cho thấy có nhiều bất cập trong đào tạo nhân lực ngành y tế.

Quy mô tăng, chất lượng giảm

Trong vài mùa tuyển sinh gần đây, hàng loạt trường ĐH, CĐ được phép mở thêm một số ngành đào tạo thuộc khối y, dược. Chỉ tiêu tuyển sinh ngành y, dược cũng tăng đột biến.

Theo thống kê của Bộ Y tế, cả nước có hơn 20 trường ĐH đào tạo nhân lực ngành này với các chuyên ngành bác sĩ, điều dưỡng, dược sĩ... 35 trường CĐ y, dược đào tạo điều dưỡng, hộ sinh, dược sĩ... cùng 44 trường trung cấp và 16 viện, bệnh viện đào tạo sau ĐH.

Hằng năm, số sinh viên y, dược đều tăng, năm 2011 tăng gấp 7 lần năm 2003 và gấp 2 lần năm 2007.

Trong khi một số trường lấy điểm đầu vào rất cao như Trường ĐH Y Hà Nội, Trường ĐH Y dược TP.HCM, ĐHQG Hà Nội, ĐHQG TP.HCM và Trường ĐH Y dược Huế..., thì ở một số trường ngoài công lập, thí sinh chỉ cần đạt điểm sàn hoặc trên mức sàn không đáng kể đã có thể theo học ngành y dược. 

Những trường ĐH ngoài công lập đào tạo y dược có thể kể đến là Trường ĐH Đại Nam, Trường ĐH Lạc Hồng, Trường ĐH Nam Cần Thơ, Trường ĐH Thăng Long, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành...

Năm 2015, với phương thức tuyển sinh mới, hầu hết các trường ĐH đào tạo nhóm ngành y - dược đều xét tuyển từ kết quả của kỳ thi quốc gia và theo khối B (Toán - Hóa - Sinh).

Tuy nhiên, đã có không ít lo ngại khi tại một số trường, tổ hợp môn xét tuyển để vào các ngành y, dược lại thiếu những môn quan trọng nhất. Chẳng hạn như tổ hợp mới được Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đưa vào xét tuyển ngành Dược và Điều dưỡng gồm Toán, Lý, tiếng Anh, không có môn Hóa. Ngành Dược của ĐH Nam Cần Thơ cũng xét tuyển trên 2 tổ hợp mới: Lý, Hóa, Văn và Hóa, Sinh, Văn, bỏ qua môn Toán…

Chương trình đào tạo ở một số trường cũng khiến người trong ngành băn khoăn. 

Đào tạo y khoa sẽ đi đường nào?

Nếu như quyết định “tạm dừng” của Bộ GD-ĐT được đồng tình ủng hộ, thì quyết định “cho phép” mới đây của Bộ gây ra rất nhiều ý kiến băn khoăn. Nhiều người đặt câu hỏi thời gian tới đây, đào tạo y dược sẽ phát triển theo hướng nào.

Được biết, hiện nay, Bộ GD-ĐT đang phối hợp với Bộ Y tế thu thập thông tin, số liệu phục vụ cho báo cáo “Phân tích thực trạng đào tạo nguồn nhân lực y tế”.

Đây là một trong những hoạt động mà hai bộ thực hiện theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về đào tạo nhân lực cho ngành y.

Tại hội nghị “Đẩy mạnh xã hội hóa và kết hợp công tư trong hoạt động khám, chữa bệnh theo Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 15/12/2014 của Chính phủ” diễn ra ngày 16/9/2015, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ GD-ĐT nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh khung trình độ, thời gian đào tạo ĐH, sau ĐH của ngành y bảo đảm hội nhập quốc tế, khắc phục những bất cập trong thời gian qua và bảo đảm quyền lợi của người học.

Theo ông Đam, khung trình độ, thời gian đào tạo ĐH, sau ĐH của ngành y phải điều chỉnh theo hướng: Đối với trình độ ĐH, phải xác định thời gian cần thiết để đào tạo trình độ đại học y khoa và văn bằng sau khi tốt nghiệp ĐH y khoa.

Đối với trình độ sau ĐH, phải xác định rõ chương trình, thời gian đào tạo theo 2 hướng: Hướng hành nghề khám bệnh, chữa bệnh (đào tạo bác sĩ đa khoa, bác sĩ chuyên khoa) và hướng nghiên cứu (đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ); Đồng thời thiết kế các chương trình để bảo đảm người học có thể liên thông được giữa hai hướng này khi có nhu cầu...


Xôn xao ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội được đào tạo y, dược

Quyết định của Bộ GD-ĐT cho phép Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đào tạo ngành Y đa khoa và ngành Dược học trình độ đại học hệ chính quy đang gây xôn xao.


Ngân Anh (Email: honghanh.le@vietnamnet.vn)

tin nổi bật

ĐH Y Dược TP.HCM: Hiệu phó bị thu hồi quyết định được bổ nhiệm lại

Ông Ngô Quốc Đạt vừa được Hội đồng trường ĐH Y Dược TP.HCM bổ nhiệm làm phó hiệu trưởng. Một năm trước Trường ĐH Y Dược TP.HCM đã bổ nhiệm ông Đạt làm phó hiệu trưởng nhưng bị Bộ Y tế yêu cầu rút quyết định.

500 sinh viên sư phạm không nhận được trợ cấp, vì sao?

Nhiều sinh viên ngành sư phạm của Trường ĐH Thủ đô Hà Nội băn khoăn khi kết thúc năm thứ Nhất vẫn không nhận được khoản tiền trợ cấp chi phí sinh hoạt 3,63 triệu đồng/tháng theo Nghị định 116.

Điểm chuẩn ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM sẽ ra sao?

Điểm chuẩn Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM có thể lên tới 24-25 ở những ngành như Công nghệ thực phẩm, Marketing...

2 nam sinh làm ứng dụng thử đồ không chạm, tránh 'hớ' khi mua online

Dự án thử đồ không chạm của hai sinh viên năm 3 đã giành giải Nhất cuộc thi “Hackathon 2022 - Hack The Future".

Hà Nội dự kiến chi 21 nghìn tỷ đồng đầu tư giáo dục

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, tổng mức đầu tư trong giai đoạn trung hạn sắp tới cho giáo dục của Thủ đô là khoảng 21 nghìn tỷ đồng và đánh giá đây là “một con số khủng khiếp”.

Nhiều cơ hội cho sinh viên ngành Luật

Bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, hội nhập quốc tế sâu rộng, nhu cầu của các tổ chức, doanh nghiệp trong nước và quốc tế về nhân sự ngành Luật đang ngày càng tăng.

Triển vọng nghề nghiệp của ngành Thiết kế đồ họa

Theo thống kê, năm 2021, cả nước cần 1 triệu nhân lực cho ngành học Thiết kế đồ họa, nhưng thực tế các trường đại học và trung tâm đào tạo chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu, cho thấy tiềm năng và triển vọng của nghề nghiệp đầy sáng tạo này.

Nhà vệ sinh trường học lại khiến lãnh đạo Hà Nội trăn trở

Nhiều trường lúng túng ở khâu vận hành, không đủ nhân lực, không đủ tiền thuê nhân viên, nhà vệ sinh không có tiền để bảo trì, không có tiền để mua giấy vệ sinh - Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Marie Curie nói.

Đại học Trưng Vương hỗ trợ đầu tư và đồng hành cùng sinh viên khởi nghiệp

Năm học 2022 - 2023, với định hướng phát triển mới "Tự tin sáng tạo - khởi nghiệp thành công", Đại học Trưng Vương có nhiều đổi mới, đặc biệt là thành lập thêm cơ sở thực hành tại Hà Nội.

Hà Nội đào tạo IELTS cho hơn 3.600 giáo viên tiếng Anh

Thông tin được đưa ra tại hội nghị tổng kết năm học 2021-2022, phương hướng và nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023 do Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức sáng 15/8.

25 tỉnh, thành phố công bố lịch tựu trường và khai giảng

Đã 20 tỉnh, thành công bố lịch đến trường của học sinh các cấp năm học 2022 - 2023.

Huy chương Vàng Tin học quốc tế và bài toán từng trăn trở

Trong lần dự thi Olympic Tin học quốc tế đầu tiên của mình, Trần Xuân Bách (học sinh lớp 11, Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) đã giành được Huy chương Vàng.

Điểm chuẩn và học phí Trường ĐH Hà Nội 4 năm qua

Trường ĐH Hà Nội nằm trong top đầu về đào tạo ngôn ngữ với mức điểm trúng tuyển cao. Năm 2021, ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc lấy điểm chuẩn cao nhất năm là 37,55 điểm.

Sau 'đuổi' 135 học sinh, trường tư thục được chính quyền cho tăng chỉ tiêu

Sau khi 135 học sinh lớp 10 của Trường THPT Lương Thế Vinh (Quảng Ninh) bất ngờ bị 'đuổi' ra ngay trong giờ học, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản chỉ đạo.

Việt Nam giành 4 huy chương, lọt top 10 Olympic Tin học quốc tế

Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, cả 4 thành viên của đội tuyển Việt Nam dự kỳ thi Olympic Tin học quốc tế năm 2022 đều giành huy chương.