Chú thích ảnh
Thuật toán dựa trên những hình ảnh thu được từ máy quay an ninh. Ảnh: Sputnik

Theo đài Sputnik, công nghệ mới của Actuate AI có thể sử dụng trên nền tảng dữ liệu có sẵn từ các máy quay giám sát và không cần lắp đặt thêm bất kỳ hệ thống phần cứng nào khác. Các đoạn hình ảnh được mã hóa sẽ chuyển đến máy chủ của công ty và thuật toán của Actuate AI phân tích, tìm kiếm các mối đe dọa tiềm ẩn trước khi gửi nó đến quy trình bảo mật thông thường của công ty.

Không giống như các giải pháp an ninh AI khác, công nghệ của Actuate không sử dụng nhận diện khuôn mặt, dữ liệu sinh trắc học hoặc mã số nhận dạng cá nhân. Thay vào đó, thuật toán tìm kiếm các vật phẩm, như súng hoặc những người có hành vi đáng ngờ như lảng vảng trong bãi đỗ xe sau giờ làm việc. Actuate có thể cảnh báo sớm cho nhân viên bảo vệ về nguy cơ đe dọa.

Trong một mô hình thử nghiệm tại Fox5 New York, Giám đốc điều hành kiêm người sáng lập công ty Sonny Tại đã minh chứng hệ thống mới của công ty có khả năng nhận diện được một khẩu súng trong giây lát và gửi cảnh báo cho đội an ninh. Công nghệ này sau đó chỉ điểm mối đe dọa nguy cơ và để đội an ninh trực quyết định liệu xem mối đe dọa đó có thực hay chỉ là cảnh báo giả.

Từng là một cựu Thủy binh Lục chiến, Tại cho biết ông bắt đầu nảy ra sáng kiến này sau vụ xả súng hàng loạt tại Las Vegas năm 2017. Ông hỏi cảnh sát rằng điều gì có thể giúp ngăn chặn các vụ việc thương tâm này và nhận được câu trả lời tương tự. “Mong muốn chung của họ là các máy quay an ninh tự động xác định các mối đe dọa”, Tai nói.

Actuate cho biết hệ thống của họ chính xác tới 95% và có thể ứng dụng trong trường học, công trường xây dựng, bệnh viện, trung tâm thương mại và nhà ga, trạm xe buýt công cộng.

Theo nghiên cứu của Everytown, kể từ năm 2009 có 273 xả súng hàng loạt tại Mỹ, khiến 1.52 người thiệt mạng và 980 người khác bị thương.

Trong tháng 4, một đối tượng đã nổ súng tại ga tàu điện ngầm thành phố New York, khiến 10 người bị bắn và hơn chục người khác bị thương. Cảnh sát mất hơn 1 ngày truy tìm mới bắt giữ được nghi phạm. Sự việc đã khiến Thị trưởng thành phố New York Eric Adams thúc đẩy ý tưởng về công nghệ phát hiện súng lắp đặt trong các ga tàu điện ngầm trên toàn thành phố. Ông cũng đang đề xuất một hệ thống khác có thể xác định các vật thể nguy hiểm như máy dò kim loại ở sân bay.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng những hệ thống trên dễ gây ra cảnh báo giả và không phù hợp với nơi có lượng người lưu thông nhiều cùng một lúc như ga tàu điện ngầm. Ông Peter Evans, Giám đốc điều hành của Patriot One Technologies, nhận định nếu triển khai, hành khách có thể lỡ tàu vì phải qua bước kiểm tra lần 2. Đối với hệ thống của Actuate dựa trên những hình ảnh cung cấp, nó không thể nhận diện những mối đe dọa cố tính bị giấu đi như súng để trong áo khoác. Bên cạnh đó, muốn có hình ảnh phân tích, máy quay giám sát phải hoạt động liên tục.

Trong vụ nổ súng tại ga tàu điện ngầm thành phố New York, một vài máy quay đã không hoạt động, dẫn tới phản ứng chậm trễ của lực lượng an ninh và đối tượng nổ súng trốn thoát. Giới chức thành phố cho biết một đội điều tra đã được thành lập để xác định nguyên do vì sao máy quay lại không hoạt động.

(Theo Báo Tin tức)