- Một năm Uber, Grab báo lỗ cả nghìn tỷ đồng - tại sao lỗ? Do trốn thuế, hay để cạnh tranh không bình đẳng với taxi? - Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể băn khoăn.

Phát biểu tại lễ tổng kết năm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam chiều qua, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị phải tham mưu cho Bộ ra chính sách quản lý Uber, Grab để đảm bảo cạnh tranh sòng phẳng giữa các DN.

“Một năm Uber, Grab báo lỗ cả nghìn tỷ đồng, tại sao lỗ? Do trốn thuế, hay để cạnh tranh không bình đẳng với taxi truyền thống thông qua việc giảm giá tối đa để ‘giết’ taxi truyền thống? Cạnh tranh thế có bình đẳng không?,” Bộ trưởng đặt vấn đề.

{keywords}

Uber, Grab là loại hình kết nối công nghệ hay vận tải như taxi?

Ông cho biết, nhiều năm qua có nước ủng hộ Uber Grab, có nước không.

Thế nhưng, nếu nhìn vào phán quyết của toà án châu Âu, Uber, Grab muốn hoạt động thì phải định hướng vào loại hình nào để vừa cạnh tranh bình đẳng với các loại taxi khác, vừa đảm bảo an toàn cho người dân.

“Một loại hình có biển hiệu trốn thuế, không có thông tin tài xế, logo tới lúc xảy ra cướp giật giết người, ai chịu trách nhiệm? Định hướng quản lý phải làm sao chống thất thu thuế, đảm bảo cạnh tranh bình đẳng”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trước đó, Tòa Công lý châu Âu (ECJ) của Liên minh châu Âu (EU) ra phán quyết Uber là một công ty vận tải thông thường thay vì là một ứng dụng công nghệ, do đó phải tuân thủ các quy định tương tự như một hãng taxi thông thường tại EU.

Trong phán quyết của mình, ECJ có trụ sở ở Luxembourg nhấn mạnh dịch vụ do Uber cung cấp, theo đó kết nối các cá nhân với các tài xế không chuyên, "vốn đã liên quan tới dịch vụ vận tải" và vì thế phải được phân loại là "một dịch vụ trong lĩnh vực vận tải" trong khuôn khổ luật pháp của EU.

Do đó, các nước thành viên có thể quy định các điều kiện cho việc cung cấp dịch vụ này.

Trước đó, giữa tháng 10/2017, Thanh tra Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đã hoàn thành kết luận thanh tra hoạt động chấp hành nghĩa vụ thuế của Grab và Uber.

Theo đó, Grab hoạt động kinh doanh ở Việt Nam từ tháng 2/2014, có vốn pháp định 20 tỉ đồng nhưng đến nay đã lỗ lũy kế 938,2 tỷ đồng.

Theo số liệu báo cáo của Grab, tổng doanh thu của DN này trong năm 2014, 2015 và 2016 là 1.755 tỷ đồng. Số thuế mà Grab đã kê khai và nộp là hơn 9,6 tỷ đồng.

Trả lời báo chí, ông Đặng Duy Khanh, Phó vụ trưởng Thanh tra, Tổng cục Thuế cho biết, tổng doanh thu của Uber Việt Nam các năm 2014, 2015, 2016 và 6 tháng đầu năm 2017 là 2.706 tỷ đồng. Phía Uber đã chủ động kê khai và nộp thuế là gần 76,9 tỷ đồng.

Tuy vậy, qua quá trình thanh tra, cơ quan thuế đã xử lý tăng thu xấp xỉ 66,7 tỷ đồng. Đây là khoản được đại diện ngành thuế giải thích là Uber phải chịu trách nhiệm kê khai phần chia lại cho lái xe nhưng chưa thực hiện.

Cuộc chiến Uber, Grab vẫn nóng chuyện ai quản

Cuộc chiến Uber, Grab vẫn nóng chuyện ai quản

Cuộc tranh luận nóng về 2 năm hoạt động thí điểm của Uber và Grab nhưng vẫn chưa tìm được phương án quản lý loại hình vận tải này.

Quy định mới của Bộ GTVT với Uber, Grab

Quy định mới của Bộ GTVT với Uber, Grab

Bộ GTVT yêu cầu các xe Uber, Grab phải niêm yết tên và số điện thoại của đơn vị kinh doanh ở hai bên thân xe, có logo nhận diện.

Bất lực nhìn Uber, Grab trốn thuế?

Bất lực nhìn Uber, Grab trốn thuế?

Việc các DN taxi truyền thống “tố” Uber, Grab trốn thuế, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết: Bộ sẽ làm việc với Bộ Tài chính để quản lý thuế tốt hơn...

Uber, Grab tự do 'làm giá', taxi truyền thống kêu trời

Uber, Grab tự do 'làm giá', taxi truyền thống kêu trời

Uber và Grab không phải chịu nhiều chi phí nên tự do “làm giá” khiến taxi truyền thống không cạnh tranh nổi.

Vũ Điệp