Theo phản hồi của VCCI gửi Bộ Tài chính về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế GTGT, chính sách giảm từ 10% xuống 8% đã mang lại những tác động tích cực cho nền kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn. Điều này cho thấy việc tiếp tục chính sách giảm thuế từ tháng 7 đến cuối năm 2024 là cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp.
Tuy nhiên, một số doanh nghiệp phản ánh rằng họ vẫn đang gặp nhiều vướng mắc trong việc áp dụng chính sách thuế này, chủ yếu là do khó khăn trong việc phân loại hàng hóa chịu thuế 10% hay được giảm xuống 8%. Dù Chính phủ đã ban hành Nghị định 15/2022/NĐ-CP và Nghị định 44/2023/NĐ-CP để hướng dẫn miễn, giảm thuế, nhưng việc triển khai vẫn gặp nhiều lúng túng.
Vấn đề này phát sinh do các Nghị định được xây dựng dựa trên mã ngành kinh tế Việt Nam, vốn trước đây chỉ dùng cho mục đích thống kê. Việc cụ thể hóa nhóm hàng hóa, dịch vụ rất khó khăn, nhất là đối với ngành không có pháp luật chuyên ngành rõ ràng. Ví dụ, trong lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin, việc xác định nhóm chịu thuế 8% hay 10% là không rõ ràng. Tương tự, nhóm sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn hay hóa chất cũng gặp khó khăn trong phân loại.
Một số doanh nghiệp đã phải tìm đến các cơ quan như thuế, hải quan, nhưng chỉ nhận được câu trả lời chung chung, hướng dẫn đối chiếu mã sản phẩm theo Nghị định 44/2023/NĐ-CP. Khó khăn này không chỉ làm tăng chi phí quản lý do phải điều chỉnh hóa đơn, sổ sách mà còn gây rủi ro trong hoạt động kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp phải thuê thêm nhân viên kế toán và gặp khó khăn trong đàm phán hợp đồng do không thể thống nhất về mức thuế áp dụng.
Với những thách thức này, VCCI đề nghị việc giảm thuế GTGT cho tất cả hàng hóa và dịch vụ xuống 8% nên được cân nhắc. Điều này không chỉ hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp mà còn giảm bớt gánh nặng về thủ tục hành chính và rủi ro pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho nền kinh tế phát triển bền vững trong tương lai.