Phân phối thực phẩm và phát triển chuỗi nhà hàng Việt truyền thống

Đại diện Vietnamdeli cho hay, đầu tháng 4 vừa qua, các sản phẩm giò, chả truyền thống của Vietnamdeli đã có mặt tại quầy hàng, tủ đông lạnh của hai hệ thống siêu thị lớn Tachiya, Don Quijote. Các sản phẩm chế biến sẵn được hút chân không, phù hợp cho cả người độc thân và hộ gia đình. Trước đó, công ty đã nhận được lời mời của AEON Mall và Matsuzakaya mở chuỗi nhà hàng tại hai trung tâm thương mại này. 

“Đây là sự công nhận ý nghĩa của thị trường Nhật với Vietnamdeli khi các đối tác đều là những doanh nghiệp hàng đầu, có uy tín, đòi hỏi chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm cao” - đại diện thương hiệu chia sẻ. 

Sản phẩm giò, chả của Vietnamdeli được bày bán ở hệ thống siêu thị Tachiya

Cụ thể, vào tháng 1/2023, nhà hàng Vietnamdeli tại AEON Mall Higashiura đã đi vào hoạt động. Chi nhánh tiếp theo tại trung tâm thương mại cao cấp Matsuzakaya Sakae, tỉnh Aichi đang trong quá trình hoàn thiện, dự kiến khai trương vào tháng 5. Tại các nhà hàng, thực khách sẽ được thưởng thức đồ ăn truyền thống của người Việt như phở bò, bánh mỳ, cơm thịt kho tàu, gà chiên nước mắm, cà phê pha phin. Toàn bộ nguyên liệu như rau, thịt đều do các trang trại đặt tại Nhật Bản cung cấp hằng ngày để đảm bảo độ tươi ngon, an toàn. Sau khi ăn, khách hàng có thể mua các sản phẩm như giò, chả, phở bò, bún bò về ăn kèm với món khác hoặc chế biến khi có nhu cầu. 

Đưa ẩm thực Việt đến gần hơn với người dân Nhật Bản

Ông Mori Kazuki, người sáng lập kiêm CEO Công ty Food Force, chủ thương hiệu Vietnamdeli, từng làm tư vấn trong lĩnh vực F&B. Cùng với kinh nghiệm làm đầu bếp chuyên các món washoku truyền thống của Nhật, ông Kazuki tự tin vào vị giác, khứu giác của mình. “Tôi chọn lựa những món hợp với khẩu vị người Nhật, nhưng vẫn giữ nguyên hương vị truyền thống Việt Nam, không thay đổi gì hết”, ông nói. 

Vị CEO người Nhật cũng chia sẻ thêm: “Đối với tôi, việc hợp tác cùng các trung tâm mua sắm, thương mại là một cơ hội lớn. Tôi muốn nhiều người Nhật được trải nghiệm món ăn Việt Nam. Mục tiêu của chúng tôi là khiến họ trở thành những người hâm mộ ẩm thực Việt Nam. Đó cũng chính là lý do chúng tôi tạo nên các sản phẩm chế biến đông lạnh có thể sử dụng dễ dàng”.

Nhà hàng Vietnamdeli được quảng bá tại siêu thị AEON Mall Higashiura

Việc phân phối thực phẩm truyền thống của Việt Nam vào các siêu thị lớn của Nhật được xem là bước đột phá quan trọng sau 6 năm phát triển của Vietnamdeli nhằm chinh phục khách hàng xứ sở hoa anh đào. Trước đây, người dân bản địa chủ yếu biết tới sản phẩm giò, chả thông qua các món quà tặng hoặc bữa tiệc của người Việt Nam. 

Hiện tại, Vietnamdeli đang phân phối hàng tới 2.000 đại lý, gồm các cửa hàng, siêu thị đồ châu Á với khách hàng chủ yếu là cộng đồng người Việt. Theo CEO Kazuki, Vietnamdeli được vinh danh là doanh nghiệp thực phẩm có tốc độ tăng trưởng cao nhất tại Nhật 2 năm liên tiếp 2022 - 2023 do số lượng người Việt sinh sống tại đây ngày càng tăng và người dân Nhật cũng ưa chuộng sản phẩm của công ty. 

Vào tháng 3/2023, Vietnamdeli tạo dấu ấn mạnh khi có gian hàng quy mô tại triển lãm Foodex Japan. Đây là hội chợ thực phẩm quốc tế lớn bậc nhất châu Á có sự tham gia của 2.500 công ty từ 60 nước và vùng lãnh thổ. Chỉ trong 4 ngày, sự kiện đã thu hút hơn 70.000 lượt khách tới giao dịch.  

Doanh nhân Mori Kazuki, người đứng sau thành công của thương hiệu thực phẩm Vietnamdeli

Ngoài việc mở rộng đối tượng khách hàng, CEO Kazuki còn nghĩ tới việc nâng vị thế của ẩm thực Việt Nam. Vị giám đốc người Nhật muốn mở những nhà hàng sang trọng tại trung tâm Tokyo, phát triển những dòng sản phẩm cao cấp không phụ gia theo đúng kim chỉ nam của công ty: “Vietnamese Taste - Japanese Quality” (Hương vị Việt Nam - Chất lượng Nhật Bản). 

Ông đã dành nhiều thời gian suy nghĩ về việc kết hợp hương vị ẩm thực của hai đất nước. “Người Nhật giỏi tiếp thu văn hóa của các quốc gia khác sau đó phát triển một cách độc lập. Nếu đến các siêu thị và nhà hàng ở Nhật, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều đồ ăn phong cách Mỹ mà bạn không thể thấy ở Mỹ hay đồ ăn Italy nhưng lại có nét khác ở Italy”.

Hiện nay, đội ngũ của Vietnamdeli có sự kết hợp giữa các chuyên gia, nhân viên giàu kinh nghiệm người Nhật và Việt Nam. Vì vậy, họ có nhiều lợi thế để tạo ra các sản phẩm kết hợp hai nền ẩm thực một cách tinh tế. 

Vietnamdeli là thương hiệu thực phẩm thuộc công ty Food Force do CEO Mori Kazuki và bà xã người Việt - Đặng Mai Nhi cùng gây dựng từ năm 2015. Các sản phẩm nổi bật của công ty là giò, chả, bánh mì, set phở/bún bò, lạp xưởng, bò viên, mọc nấm hương… Công ty có chứng chỉ JFS-B. JFS - một tiêu chuẩn cho hệ thống quản lý an toàn thực phẩm được phát triển bởi Hiệp hội Quản lý An toàn Thực phẩm Nhật Bản. 

Siêu thị Tachiya ra đời năm 1964, có 20 siêu thị chủ yếu tập trung tại vùng Tokai. Đây là chuỗi cửa hàng bán nhiều đồ tươi như hải sản, thịt, rau quả. Trong khi đó, siêu thị Don Quijote được mở cách đây 45 năm với 600 cửa hàng trên toàn thế giới. 

Tập đoàn Aeon thành lập năm 1758, là tập đoàn bán lẻ lớn nhất Nhật Bản và trong top những tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới. Còn Matsuzakaya là trung tâm thương mại lớn của Nhật trụ sở chính tại Nagoya, có lịch sử từ năm 1611. 

Doãn Phong