Nhận xét của người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell và Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu về các giá trị và tính minh bạch Vera Jourova nhấn mạnh những lo ngại của khối về sự phổ biến của tin tức sai lệch về Covid-19 và những nỗ lực của các tác nhân nước ngoài nhằm gây ảnh hưởng đến châu Âu.

Trong một cuộc họp báo, bà Vera Jourova nói: “Thực tế cho thấy rằng sự tung tin giả không chỉ gây hại cho sức khỏe của các nền dân chủ của chúng ta mà còn gây hại cho sức khỏe của công dân chúng ta. Nó có thể tác động tiêu cực đến nền kinh tế và làm suy yếu phản ứng của các cơ quan công quyền và do đó làm suy yếu các biện pháp y tế”.

{keywords}
EU yêu cầu Facebook, Twitter, Google báo cáo hàng tháng về cuộc chiến chống tin giả

Bà Vera Jourova cho biết mặt trận tin tức giả tiếp theo liên quan đến vấn đề tiêm chủng, trích dẫn một nghiên cứu cho thấy sự sẵn sàng tiêm chủng của người Đức đã giảm 20 điểm phần trăm trong hai tháng qua.

Ủy ban EU cho biết các nền tảng trực tuyến nên cung cấp các báo cáo hàng tháng với các chi tiết về hành động của họ để quảng bá nội dung được phép và để hạn chế thông tin và quảng cáo giả liên quan đến Covid-19.

Ứng dụng TikTok thuộc sở hữu của công ty ByteDance, Trung Quốc sẽ tham gia bộ quy tắc ứng xử tự nguyện của khối để chống lại tin tức giả trên nền tảng của nó. Các bên ký kết quy tắc ứng xử bao gồm Google, Facebook, Twitter và Mozilla, bà Vera Jourova cho biết thêm.

Trong khi đó, Josep Borrell mô tả cuộc chiến tin tức giả mạo liên quan đến các chiến binh cầm bàn phím thay vì cầm kiếm.

Ủy ban EU cho rằng, các diễn viên nước ngoài và một số nước thứ ba, đặc biệt là Nga và Trung Quốc đã tham gia vào các hoạt động có chủ đích và các chiến dịch không rõ ràng ở EU, khu vực lân cận và trên toàn cầu.

Ủy ban điều hành EU có kế hoạch chống lại các tác nhân nước ngoài bằng cách đẩy mạnh chiến lược truyền thông và ngoại giao, đồng thời hỗ trợ nhiều hơn cho các phương tiện truyền thông tư nhân, các công cụ xác minh dữ kiện và các nhà nghiên cứu.

Phan Văn Hòa (theo Reuters)

Share tin giả trên Facebook cũng bị xử phạt từ 10-20 triệu đồng

Share tin giả trên Facebook cũng bị xử phạt từ 10-20 triệu đồng

 Không chỉ với hành vi tung tin giả, tin sai sự thật trên mạng, việc chia sẻ lại (share) tin giả cũng sẽ bị xử phạt hành chính với số tiền từ 10 - 20 triệu đồng.