Ngày 29/10 vừa qua, Facebook đã quyết định đổi tên công ty thành Meta, còn các dịch vụ của hãng như mạng xã hội Facebook, Instagram, ứng dụng nhắn tin WhatsApp… sẽ trở thành công ty con của Meta.

CEO Mark Zuckerberg của Facebook cho biết cái tên Meta đã "phản ánh toàn bộ những gì chúng tôi sẽ làm và tương lai mà chúng tôi muốn xây dựng", trong đó từ Meta có nghĩa là "vượt ra ngoài" theo tiếng Hy Lạp, thể hiện tham vọng đưa Facebook thoát ra khỏi hình bóng của một công ty mạng xã hội đơn thuần như hiện nay.

Ngoài ra, tên gọi Meta còn có thể là từ viết tắt của metaverse (đa vũ trụ ảo), mục tiêu mà Facebook đang nhắm đến để xây dựng.

Meta, tên công ty mẹ mới được thành lập của Facebook, đã bị một công ty khác đăng ký thương hiệu từ tháng 8 (Ảnh: Cnet).

Meta, tên công ty mẹ mới được thành lập của Facebook, đã bị một công ty khác đăng ký thương hiệu từ tháng 8 (Ảnh: Cnet).

Tuy nhiên, không lâu sau khi đổi tên công ty, Facebook đã gặp rắc rối với tên gọi công ty mới. Theo đó, tên gọi Meta trùng với tên gọi của một công ty công nghệ, Meta PC, được thành lập bởi Joe Darger và Zack Shutt, có trụ sở tại thành phố Phoenix (bang Arizona, Mỹ).

Công ty Meta PC thành lập và hoạt động hơn một năm qua, 2 nhà sáng lập công ty đã đăng ký thương hiệu Meta từ ngày 23/8, nghĩa là hơn 2 tháng trước khi Facebook đổi tên gọi. Hiện thương hiệu Meta được Meta PC đặt cho các sản phẩm của mình như máy tính, máy tính bảng, phần mềm, ứng dụng di động… của mình.

Để tránh Facebook phải tranh chấp thương hiệu đã đăng ký, 2 nhà đồng sáng lập Danger và Shutt đã đưa ra đề nghị cho Mark Zuckerberg. Theo đó, nhà sáng lập Facebook sẽ phải trả cho 2 nhà sáng lập này số tiền 20 triệu USD để được toàn quyền sở hữu thương hiệu Meta.

Hiện phía Mark Zuckerberg vẫn chưa đưa ra bình luận gì về lời đề nghị của Joe Darger và Zack Shutt.

Chưa rõ phía Meta PC có thể kiếm được tiền từ thương vụ chuyển giao thương hiệu Meta hay không, nhưng về mặt truyền thông, công ty này đã được hưởng lợi đáng kể từ việc Facebook đổi tên, khi mà lượng người theo dõi tài khoản Twitter của công ty đã tăng thêm 5.000% chỉ ít giờ sau khi Facebook công bố tên gọi mới.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi CEO Facebook Mark Zuckerberg là "tên tội phạm"

Trong một động thái có liên quan đến mạng xã hội Facebook, Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích và gọi CEO Facebook là "tên tội phạm" vì khoản tiền tài trợ của Mark Zuckerberg trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, diễn ra hồi cuối năm 2020.

"Mark Zuckerberg, theo ý kiến của tôi, là một tên tội phạm, khi cho phép chi hơn 400 triệu USD, nhờ đó có thể làm thay đổi tiến trình bầu cử Tổng thống và không có chuyện gì xảy ra với Facebook", cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bình luận trong một email gửi đến cho những người ủng hộ mình.

Mối quan hệ giữa ông Trump và Mark Zuckerberg đã trở nên tồi tệ sau khi Facebook

Mối quan hệ giữa ông Trump và Mark Zuckerberg đã trở nên tồi tệ sau khi Facebook "cấm cửa" ông trên mọi nền tảng của hãng trong vòng 2 năm (Ảnh: TechCrunch)

Ông Trump dường như đang đề cập đến số tiền hơn 400 triệu USD mà nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg và vợ mình, Priscilla Chan, đã quyên góp cho các văn phòng bầu cử địa phương vào năm ngoái, khi cuộc chạy đua vào chiếc ghế Tổng thống Mỹ đang diễn ra. Theo ông Trump, số tiền này đã được Mark Zuckerberg sử dụng như một cách để "vận động hàng lang", khiến ông thất bại trong chiến dịch tái tranh cử vào chiếc ghế Tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, theo hãng tin AP, số tiền quyên góp của vợ chồng Mark Zuckerberg được chi ra để mua sắm các vật dụng như thiết bị bảo hộ cá nhân, bao gồm khẩu trang và găng tay; các thiết bị để xử lý những lá phiếu bầu được gửi qua thư… giúp các văn phòng bầu cử địa phương thích ứng với những sự thay đổi trong cách thức bỏ phiếu do đại dịch gây ra.

Hãng tin này cho biết không có bằng chứng nào cho thấy các khoản quyên góp của vợ chồng Mark Zuckerberg là phạm pháp hoặc thiên vị đảng phái trong cuộc bầu cử.

Đại diện của gia đình ông chủ Facebook đã lập tức lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Khi các cơ sở hạ tầng bầu cử của quốc gia chúng ta phải đối mặt với những thách thức chưa từng có vào năm ngoái do đại dịch và chính phủ Liên bang không cung cấp đủ kinh phí, Mark và Priscilla đã cung cấp khoản tài trợ cho 2 tổ chức phi đảng phái để giúp các thành phố và tiểu bang đảm bảo rằng các cử tri có thể bỏ phiếu một cách an toàn", người đại diện của gia đình Mark Zuckerberg cho biết.

Vào tháng 10/2020, khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp diễn ra, một nhóm luật sư của Đảng Cộng hòa đã cố gắng ngăn chặn khoản tiền tài trợ của Mark Zuckerberg vì cho rằng đây là số tiền dùng để thao túng kết quả bầu cử. Nhà sáng lập Facebook đã lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc và cho biết số tiền tài trợ không sử dụng nhằm mục đích thiên vị trong bầu cử.

"Kể từ lần quyên góp đầu tiên của chúng tôi, đã có nhiều vụ kiện được đệ trình lên tòa án nhằm ngăn chặn việc sử dụng các khoản tiền này, dựa trên các tuyên bố cho rằng các tổ chức nhận tiền quyên góp có sự thiên vị đảng pháp", Mark Zuckerberg bình luận vào thời điểm đó. "Những cáo buộc này là hoàn toàn sai. Số tiền này được sử dụng để phục vụ cộng đồng trên khắp đất nước, từ thành thị, nông thôn đến vùng ngoại ô và đang được phân phối ở những tổ chức phi đảng phái".

Về phần mình, ông Trump khẳng định rằng một phần trong khoản quyên góp của Mark Zuckerberg đã được phân bổ cho các hệ thống bỏ phiếu tại bang Pennsylvania, giúp ông Joe Biden giành chiến thắng tại bang này. Theo ông Trump, đây chính là bằng chứng cho thấy nhà sáng lập Facebook đã cố gắng can thiệp vào kết quả bầu cử tổng thống Mỹ.

Sau khi thất bại trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ trước đối thủ Joe Biden, ông Trump dường như vẫn không chấp nhận kết quả cuộc bầu cử và cho rằng có gian lận trong kết quả kiểm phiếu.

Vào hồi tháng 1 vừa qua, Facebook đã quyết định "cấm cửa" ông Trump trên các nền tảng của mình trong vòng 2 năm vì những tuyên bố thiếu căn cứ về kết quả bầu cử tổng thống Mỹ, mối quan hệ giữa ông Trump và CEO Mark Zuckerberg đã trở nên hết sức tồi tệ.

Theo Dantri/Idp,Yahoo News

Facebook gây nghiện và tác hại khủng khiếp như thuốc lá?

Facebook gây nghiện và tác hại khủng khiếp như thuốc lá?

Các nhà lập pháp Mỹ cho rằng, Facebook có khả năng gây nghiện và có hại với giới trẻ như thuốc lá. Liệu sự so sánh này có thực sự chính xác?