Tính ưu việt của điện toán đám mây và chuyển đổi số đã được nói đến nhiều. Tuy nhiên với các công ty khởi nghiệp, khi nào là thời điểm thích hợp để triển khai?

Trả lời câu hỏi này của ICTnews, ông Diggy Shukla, Trưởng phòng Phát triển kinh doanh startup của Amazon Web Services (AWS) khu vực ASEAN, cho biết, số liệu thống kê của AWS trong những năm vừa qua cho thấy công ty khởi nghiệp nói chung, đặc biệt là những công ty khởi nghiệp về công nghệ, bắt đầu sử dụng điện toán đám mây ngay từ khi mới thành lập. 

Nhiều công ty khởi nghiệp chọn chuyển đổi số ngay từ đầu
Rất nhiều công ty khởi nghiệp chọn chuyển đổi số ngay từ đầu. (Ảnh có tính minh hoạ. Nguồn: KMS)

Sở dĩ các công ty mới thành lập chọn đám mây ngay từ đầu vì những lợi ích phù hợp với đặc thù khởi nghiệp. 

Thứ nhất, dịch vụ đám mây hoạt động theo mô hình chỉ trả tiền trên lưu lượng sử dụng. Các công ty chỉ trả tiền cho những gì họ dùng, không phải lãng phí tiền vào những thứ không cần thiết. Khi cần có một máy chủ nào đó chỉ mất vài phút triển khai thay vì mất nhiều tuần, nhiều tháng đấu thầu rồi cài đặt, lắp ráp,...

Thứ hai, các công ty khởi nghiệp cần phải thí điểm rất nhanh. Giả sử một ứng dụng nào đó hoạt động hiệu quả thì họ mở rộng máy chủ để hỗ trợ ứng dụng đó rất nhanh chóng trên môi trường điện toán đám mây. Trường hợp ngược lại, họ có thể loại bỏ tài nguyên đó đi mà không lãng phí.

Hơn nữa, chi phí về bảo trì bảo dưỡng trên đám mây cũng hiệu quả hơn so với máy chủ truyền thống. Với nhiều công cụ hỗ trợ, doanh nghiệp khởi nghiệp có thể quản lý chi phí một cách minh bạch trên từng ứng dụng họ sử dụng.

Tuy nhiên khi sử dụng điện toán đám mây, ông Diggy Shukla cho rằng, các công ty khởi nghiệp nên yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ có đủ một số công cụ để quản lý hiệu quả.

Nhà cung cấp nên có công cụ để doanh nghiệp quản lý được chi phí sử dụng điện toán đám mây. Đồng thời có thể đặt ra các mức ngưỡng mà nếu chi phí chạm ngưỡng sẽ cảnh báo người dùng.

Chẳng hạn, công cụ sẽ đánh giá những dịch vụ nào đang không cần thiết để cân nhắc điều chỉnh. Ví dụ doanh nghiệp đang bỏ tiền ra thuê một máy chủ lớn, nhưng lại không sử dụng.

Ngoài ra, có thể dự báo được chi phí cho các tháng tiếp theo. Ví dụ chi phí từ đầu tháng đến ngày hôm nay đã bao nhiêu rồi, xu thế chi phí trong tháng tới, và nếu vẫn duy trì chi tiêu như vậy thì hóa đơn đến cuối tháng sẽ bao nhiêu.

Về mặt dự toán, công cụ thông minh phải giúp người dùng lập kế hoạch cho các dịch vụ theo dự án và đặt ra các mức ngưỡng. Ví dụ với một dự án đã đặt ra ngân sách, khi chi tiêu thực tế gần đến mức ngưỡng thì nó sẽ đưa ra các cảnh báo. 

Công cụ này còn có thể dự báo, ví dụ đến giữa tháng mà đã gần hết ngân sách thì sẽ đưa ra khuyến nghị rằng, không có hành động khắc phục, sẽ bị hết tiền sớm hơn. 

Nhà cung cấp điện toán đám mây lớn cũng sẽ có công cụ để nghiên cứu phân tích môi trường của công ty khởi nghiệp, sau đó đưa ra những khuyến nghị trong năm lĩnh vực: tối ưu hóa chi phí, tối ưu hóa hiệu năng, an ninh bảo mật, khả năng đảm bảo độ ổn định thông qua khắc phục sự cố, các dịch vụ. 

Các công cụ sẽ phân tích và đưa ra những lời khuyên, đảm bảo chi phí được tối ưu, hiệu năng được đảm bảo, không có lỗ hổng bảo mật. Khi sự cố xảy ra thì có thể khắc phục tốt nhất.

Về mặt kiến trúc, một nền tảng đám mây thông minh có thể phân tích các tải công việc hoặc ứng dụng của công ty khởi nghiệp, qua đó đưa ra một loạt khuyến nghị. 

Thường công ty khởi nghiệp phải hành động rất nhanh để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Khi nhanh như vậy, họ có thể gặp phải những khó khăn về mặt hiệu năng, về mặt an ninh bảo mật. Công cụ này sẽ giúp đánh giá kiến trúc của họ, khi so sánh với những kiến trúc tối ưu khác. 

Bên cạnh các công cụ quản lý nói trên, doanh nghiệp khởi nghiệp khi dùng đám mây nên chú ý đến định cỡ doanh nghiệp, ví dụ chỉ nên thuê máy chủ phù hợp quy mô công ty để tránh lãng phí.

Song song đó, cần chọn nhà cung cấp có cơ chế tính giá linh hoạt, dễ thu hẹp hay mở rộng nhanh chóng nhưng cũng không phải trả quá nhiều chi phí. 

Công ty khởi nghiệp cũng có thể sử dụng dịch vụ thuê ngoài. Thường nếu một doanh nghiệp phải xây hạ tầng công nghệ thông tin sau đó quản lý vận hành, bảo dưỡng, bảo trì thì rất tốn kém. Trường hợp này có thể thuê ngoài để có thời gian, có con người tập trung vào các đổi mới sáng tạo, kinh doanh của công ty.

Việt Nam chưa có con số cụ thể về tỷ lệ doanh nghiệp ứng dụng điện toán đám mây, nhưng xét về chuyển đổi số nói chung, theo khảo sát của Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin (VINASA), các doanh nghiệp đang triển khai hoạt động chuyển đổi số hiện nay chỉ khoảng 15%. Hầu hết doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa nghĩ đến chuyển đổi số do vướng mắc về chi phí, chưa thấy lợi ích của chuyển đổi số. 

Hải Đăng

Chuyển đổi số để người dân được hưởng những dịch vụ tốt nhất

Chuyển đổi số để người dân được hưởng những dịch vụ tốt nhất

Văn phòng Chính phủ sẽ tích cực cùng Bộ Y tế tái cấu trúc các quy trình theo hướng cải cách, cắt bỏ những thủ tục rườm rà để triển khai thành công chương trình chuyển đổi số ngành Y tế.